Ngày 13/7/2016, tại Quyết định số 2936/QĐ-BCT, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã giao Tạp chí Công Thương thực hiện Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2016. Đây là Chương trình thuộc Nhóm chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng thuộc Danh mục của Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020.
Hoạt động đạp xe diễu hành đã diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 8/10/2016
Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2016 nhằm góp phần khích lệ niềm tự hào, tự tôn dân tộc không chỉ ở việc sử dụng hàng Việt Nam mà còn ở các doanh nghiệp phân phối, người sản xuất, người kinh doanh sản phẩm Việt Nam. Thông qua các hoạt động được tổ chức rộng khắp trên các tỉnh thành trên cả nước với hàng loạt các hoạt động có ý nghĩa, Chương trình nhằm tuyên truyền thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới nhiều triệu người tiêu dùng trên cả nước. Từ đó, tạo ra sự chuyển biến nhận thức đi tới hành động “Sử dụng hàng Việt Nam”.
Được khởi động ngay từ tháng 9 năm 2016 trên quy mô toàn quốc, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam năm 2016 đã trải qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, sôi nổi, hấp dẫn như: Hoạt động đạp xe, diễu hành tại Thành phố Đà Nẵng; Hoạt động kết nối cung cầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên; phối hợp thực hiện truyền thông các Chương trình Tuần hàng Việt với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố....
Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2016 tại Đà Nẵng diễn ra hôm 8/10/2016
Tất cả các hoạt động trên đều nhằm mục đích đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam đồng thời mở ra rộng thị trường tiêu thụ, cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp...
Hoạt động bình chọn ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam”; Trò chơi “Nhận diện hàng Việt Nam” và Chương trình sử dụng nhạc chờ điện thoại bài hát “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của nhạc sĩ Thế Hiển đã và đang diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng.
Hoạt động Trò chơi "Nhận diện hàng Việt Nam" đã và đang diễn ra thu hút đông đảo cộng đồng
Được khởi động từ tháng 9/2016 đến hết ngày 6/11/2016, bên cạnh những hoạt động đã và đang diễn ra, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2016 chính thức chào đón những sự kiện chính, sắp diễn ra. Cụ thể:
Ngày 29/10/2016 tại Tượng đài Lý Thái Tổ, TP. Hà Nội, Lễ Khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2016 sẽ được tổ chức vào với màn múa trống sôi động, hoành tráng, đầy hào khí cùng những tiết mục ca nhạc hấp dẫn của các ca sĩ nổi tiếng.
Đặc biệt màn hoạt náo sôi động của hơn 500 bạn sinh viên đến từ Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ làm nóng lên bầu không khí “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cùng ngày, tại TP. Hồ Chí Minh chương trình game show truyền hình lớn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình - nhà hát lớn nhất Thành phố - Chương trình Sinh viên - Nhận diện hàng Việt Nam. Hơn 3.000 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng với 5 đội đại diện sẽ cùng tranh tài nhằm tìm hiểu về hàng Việt Nam, những nỗ lực và khát vọng của doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng thị trường. Các gameshow: Tài năng sinh viên; Đấu trường sinh viên; Góc nhìn sinh viên; Song đấu, xen kẽ các tiết mục ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng sẽ hứa hẹn một đêm bùng nổ của sinh viên Thành phố. Chương trình được ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Ban Giám khảo gồm những nghệ sĩ, CEO và nhà báo nổi tiếng.
Cũng cùng ngày, tại Hải Phòng, Cần Thơ, nhiều hoạt động hoạt náo, đạp xe diễu hành, treo cờ, phướn sẽ được tổ chức cổ động cho Chương trình.
Lễ Bế mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam 2016 được tổ chức vào tối ngày 6/11/2016 tại Nhà hát lớn, TP. Hà Nội. Chương trình được thiết kế đặc sắc với những câu chuyện về khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển hàng Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc; Những câu chuyện thành công và thất bại, những khát vọng chinh phục công nghệ, chinh phục thị trường của các CEO nổi tiếng; Và trên hết là những câu chuyện từ trái tim tới trái tim của các thế hệ, các tầng lớp người Việt Nam dành cho Hàng Việt. Bên cạnh đó, đêm bế mạc còn có những tiết mục ca nhạc đặc sắc hứa hẹn sẽ đem lại những khoảnh khắc tuyệt vời cho người xem. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình Việt Nam.
Theo Tạp chí Công Thương