[In trang]
Đổi mới, sáng tạo để vượt khó
Thứ bảy, 14/02/2015 - 17:10
Với mức thu nhập bình quân của người lao động ngành Công Thương đạt hơn 5,8 triệu đồng/người/tháng, năm 2014 đã qua đi với rất nhiều khó khăn. Nhưng dù khó khăn thế nào, mỗi đơn vị đều có cách làm riêng để vượt qua khó khăn, lo đủ việc làm và thu nhập cho người lao động. “Đổi mới, sáng tạo để vượt khó” là chủ đề của diễn đàn lần này nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015.

Với mức thu nhập bình quân của người lao động ngành Công Thương đạt hơn 5,8 triệu đồng/người/tháng, năm 2014 đã qua đi với rất nhiều khó khăn. Nhưng dù khó khăn thế nào, mỗi đơn vị đều có cách làm riêng để vượt qua khó khăn, lo đủ việc làm và thu nhập cho người lao động. “Đổi mới, sáng tạo để vượt khó” là chủ đề của diễn đàn lần này nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng – CTCĐ TCT Thuốc lá: Đổi mới thực sự trong thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm 

 

Từ khi chúng ta thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá và in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh thì thị trường thuốc lá gặp rất nhiều khó khăn, hình ảnh trên bao thuốc lá đã có tác động rất lớn đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thuốc lá ngoại nhập lậu kiểm soát chưa tốt. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo 389 (Quyết định số 389/QĐ-TTg về việc thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 19/3/2014 - PV), công tác phòng chống thuốc lá ngoại nhập lậu trong 2 tháng 11, 12 đã phần nào chuyển biến tích cực. Thuốc lá lậu tăng giá, người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc để sử dụng sản phẩm hợp túi tiền và an toàn cho mình. Đặc biệt là trước đây chỉ bắt được người vận chuyển nhỏ lẻ, nay đã bắt được những lô hàng lớn, những đầu nậu nên đã có sự chuyển biến trên thị trường hàng ngoại nhập lậu. 

Do đó, năm 2015 được Tổng công ty xem là năm chống buôn lậu, đẩy mạnh sản xuất trong nước. Và vì vậy, việc nâng cao chất lượng thuốc lá nội, cải tiến mẫu mã để thu hút người tiêu dùng, nâng cao năng suất để tăng hiệu quả khai thác máy móc thiết bị là hết sức quan trọng.

Vì thế, trong vai trò Công đoàn Tổng công ty, chúng tôi chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm mới, sản phẩm trung cao cấp có thể thay thế thuốc lá ngoại nhập lậu. Các phong trào thi đua sẽ được đổi mới và tập trung cho nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Vừa qua, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá đã phát động phong trào thi đua năm 2015 với 9 nội dung, trong đó, đầu tiên là đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, đảm bảo chất lượng sản phẩm, phong trào nghiên cứu sản phẩm mới, tạo ra sản phẩm  mới có nét đặc trưng và sự khác biệt hướng tới phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, từng bước hướng người tiêu dùng bỏ thuốc lá ngoại nhập lậu. Và nét đổi mới thực sự trong phát động phong trào thi đua của năm nay là chúng tôi đề xuất luôn 5 giải thưởng chuyên đề dành cho các đơn vị đạt thành tích cao nhất, bao gồm: Đơn vị có tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao nhất; Đơn vị có tốc độ tăng trưởng sản phẩm nội địa cao nhất; Đơn vị có tốc độ tăng trưởng sản phẩm xuất khẩu cao nhất; Đơn vị có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận nhất; Đơn vị có mức tăng trưởng thu nhập bình quân cao nhất.

Các số liệu sẽ được so sánh với năm 2014, mức thưởng cho mỗi đơn vị sẽ từ 50-100 triệu đồng, trích từ quỹ khen thưởng của Tông công ty. Đây là lần đầu tiên Tổng công ty thực hiện hình thức thưởng này. Đề xuất đã được Ban Tổng giám đốc Tổng công ty nhiệt tình ủng hộ và đã triển khai luôn vào ngày tổng kết năm 2014, phát động thi đua năm 2015 của Tổng công ty vừa qua. 

Ngoài ra, Tổng công ty cũng có nhiều chính sách nữa để tìm mọi cách nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó là đầu tư nâng cao chất lượng vùng trồng nguyên liệu, sau đó nâng cao chất lượng công tác chế biến nguyên liệu và đặc biệt là trong quá trình sản xuất thuốc lá điếu tập trung nâng cao hiệu quả của máy móc thiết bị để làm ra các sản phẩm đạt yêu cầu, tăng cường công tác nghiên cứu phối chế, tạo ra các sản phẩm độc đáo.

Tương tự như vậy đối với mặt hàng thực phẩm bánh kẹo cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng nước ngoài vào Việt Nam, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị cố gắng tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là đầu tư nhiều hơn cho công tác thiết kế mẫu mã bắt mắt người tiêu dùng.

Nhìn lại năm 2014, Tổng công ty vẫn giữ mức thu nhập khá, bình quân 8,33 triệu đồng/người/tháng. Có đơn vị lương rất cao như Thuốc lá Thăng Long, hơn 13 triệu, đơn vị thấp nhất được khoảng 5 triệu. Các đơn vị đều lo thưởng tết theo đúng qui định trong thỏa ước lao động tập thể và thường các qui định của thỏa ước đều cao hơn Luật. Tuyên truyền tốt về pháp luật lao động để người lao động hiểu và không vi phạm.

 

Phạm Thu Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy TCT Thép Việt Nam: Công đoàn TCT Thép đã thực sự hướng mạnh về cơ sở

Có thể khẳng định rằng, năm 2014 hoạt động của tổ chức Công đoàn Tổng công ty Thép VN –CTCP đã thực sự có những đổi mới, chuyển biến rõ rệt, thể hiện rõ là một tổ chức chính trị xã hội đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Tổng công ty. Điều đó thể hiện qua việc thường xuyên bám sát nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty, bám sát chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn: Từ đó cụ thể hóa xây dựng chương trình công tác, triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng phấn khởi, tạo điểm nhấn trên tất cả các mặt hoạt động của tổ chức Công đoàn từ Công tác tuyên truyền giáo dục, tham gia quản lý; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động…đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty. 

Trong công tác tuyên truyền giáo dục: Đã chủ động nắm bắt những vấn đề nóng như: Đối với Tổng công ty Thép Việt nam đó là việc triển khai thực hiện Kết luận số 1719-KL/ĐUT, ngày 24/1/2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy TCT “Về những giái pháp cấp bách giúp Công ty mẹ, Tổng công ty vượt qua khó khăn”; đối với đất nước đó là vụ việc Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa của Việt Nam từ đó tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong cán bộ CNV và người lao động trước những chủ trương, giái pháp của Đảng ủy Tổng công ty trong thực hiên tái cơ cấu Công ty mẹ; trước những chủ trương, giải pháp của Đảng nhà nước về đấu tranh bảo vệ chủ quyền biểu đảo. Bên cạnh đó đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động ủng hộ lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển; ủng hộ người lao động Công ty cổ phần Luyện cán Thép Gia sàng có hoàn cảnh khó khăn đó là những hoạt động hết sức ý nghĩa  khơi dậy lòng yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc, tinh thần tương thân tương ái trong CNV, người lao động Tổng công ty. Một điểm nhấn nữa trong công tác tuyên truyền, giáo dục đó là đã duy trì tốt việc phát hành bản tin Công đoàn và Bản tin đó ngày càng được nâng lên về hình thức cũng như chất lượng tin bài một trong những hình thức tuyên truyền có hiệu quả nhất.

Năm 2014, đối với Tổng Công ty Thép Việt Nam là một năm có nhiều đổi mới để nâng cao năng lực quản trị điều hành nên đã xây và ban hành rất nhiều quy chế, quy định quản trị nội bộ. Công đoàn TCT Thép VN đã thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý thông qua việc có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng trong quá trình xây dựng các quy chế quy định trên. Đồng thời đã chủ động phát động nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề nhằm giảm các chỉ tiêu tiêu hao, năng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Thông qua các phong trào đó đã xuất hiện nhiều hạt nhân tiêu biểu được tặng bằng lao động sáng tạo…

Việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc theo tinh thần Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ được Công đoàn TCT phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện khá tốt. Hiện có 35/40 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, 36/40 đơn vị tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo đúng quy định mới. Công đoàn Thép đã ban hành Nghị quyết 01 về “Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp thành viên TCT Thép VN”, tạo cơ sở để các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện.

Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý dần đi vào nền nếp và sẵn sàng hỗ trợ công nhân lao động khi có yêu cầu. Công đoàn đã xây dựng chuyên trang Công đoàn trong Website của TCty, phát hành bản tin “Công đoàn Thép VN”, có chuyên mục “Tư vấn pháp luật và nghề nghiệp”, lập địa chỉ email và số điện thoại hotline, kịp thời trả lời những thắc mắc từ phía NLĐ. Việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với NLĐ như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, khám sức khỏe, tham quan nghỉ mát... được đảm bảo, góp phần duy trì tốt quan hệ lao động hài hòa trong các DN, không có tranh chấp LĐ, đình công ở các đơn vị.

 

Ông Lương Văn Thắng – Chủ tịch CĐ ngành Công Thương Hải Dương: Chăm lo để người lao động là trách nhiệm của tổ chức công đoàn


CĐ ngành Công Thương Hải Dương hiện đang quản lý 66 cơ sở, với 25.000 lao động, trong đó 24.500 người là đoàn viên - là một công đoàn ngành rất phức tạp và khó khăn. Các cơ sở bao gồm nhiều loại hình, số lượng lao động của các cơ sở không đều nhau, có đơn vị chỉ vài chục lao động, nhưng có đơn vị hàng nghìn lao động. Trong sự chỉ đạo hiện nay, nhiều vấn đề công đoàn thường xuyên phải tác động vào, thường xuyên lắng nghe, thường xuyên tham gia ý kiến, thường xuyên phải đấu tranh bảo vệ cho người lao động, trong đó có những vấn đề công khai, ngấm ngầm.

Công khai như việc đóng BHYT, BHXH, BHTN cho người lao động. Không phải đơn vị nào cũng đóng đầy đủ, hoặc đóng nhưng không kịp thời dẫn đến người lao động khi thay đổi đơn vị công tác, khi nghỉ hưu không giải quyết được chế độ, rất thiệt thòi quyền lợi của người lao động.

Lại ngấm ngầm như có một bộ phận các quản đốc phân xưởng, tổ trưởng sản xuất của công ty nước ngoài thường có quyền quyết định cao do được người chủ qui định nên có những hành động chi phối cuộc sống việc làm của người lao động dưới quyền, đôi khi ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động. Với những trường hợp đó, chúng tôi phải liên tục cập nhật, bám sát, kịp thời phản ánh với các doanh nghiệp một cách khéo léo để ngăn chặn.

Trên vai trò là công đoàn của ngành Công Thương trên địa bàn Hải Dương, chúng tôi bên cạnh việc đôn đốc các đơn vị làm đúng các quyền lợi cho người lao động, còn xây dựng hệ thống cộng tác viên chính là người lao động tại các đơn vị để cập nhật thông tin, kịp thời giải quyết vướng mắc cho người lao động. Trong dịp Tết này, chúng tôi can thiệp sớm để các đơn vị đảm bảo người lao động có thưởng tết tháng lương thứ 13, đăng ký các suất quà tết từ các cấp công đoàn cho người lao động còn khó khăn. Nếu có bất kỳ cơ hội nào có thể vận động quyền lợi cho người lao động, chúng tôi đều không bỏ qua. Đơn cử như đầu tháng 1/2015 vừa rồi, thông qua Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa làm Chủ tịch, chúng tôi được biết đến chương trình tặng 1 triệu lít sữa cho CNLĐ nghèo do TH True Milk tài trợ. Ngay lập tức chúng tôi đã kết nối để tiếp nhận 1.860 thùng sữa, mỗi thùng 48 hộp tặng cho hơn 22.000 con em các cháu dưới 10 tuổi của khu vực May và Giầy trong ngành. Hoặc các trường hợp công nhân khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, chúng tôi đều vận động “lá lành đùm lá rách”, quyên góp có trường hợp được hàng chục triệu đồng, giúp đỡ thiết thực cho người lao động.

Đối với Công đoàn ngành Công Thương Hải Dương, quan trọng là làm thế nào để các đơn vị chăm lo người lao động, để ai cũng có tết dù ít, dù nhiều, từ người ở xa thì lo phương tiện đi lại, người ốm đau nằm bệnh viện thì đến thăm hỏi động viên… Nhắc nhở các đơn vị giáo dục công nhân không cờ bạc, số đề, không uống rượu khi tham gia giao thông dịp Tết…

Với đặc thù là tới gần 50% số lượng lao động làm việc trong các doanh nghiệp FDI, chủ yếu các ngành Giầy, May, Điện tử, với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, nên việc quản lý các đơn vị hoạt động cho đúng pháp luật của Việt Nam là điều không dễ dàng. Tuy vậy, bằng sự khéo léo, cương nhu đúng lúc, hiểu biết pháp luật, chúng tôi đã thành công trong việc hạn chế thấp nhất các cuộc đình công trái pháp luật. Và nếu có đình công xảy ra thì mình cũng đàm phán để các yêu cầu hợp pháp, chính đáng của người lao động Việt Nam được người chủ nước ngoài chấp nhận. 

Người cán bộ công đoàn trong thời kỳ này, không những phải hiểu luật, mà còn phải biết trang bị cho mình nhiều kỹ năng mềm trong nghiệp vụ, trong thương thuyết với các đối tác thì mới có thể bảo vệ được người lao động của mình.

 

Ông Đỗ Quang Khải – Hiệu phó CTCĐ Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm Phả: Mỗi cán bộ giáo viên là một tư vấn viên tuyển sinh

Trong những năm gần đây, công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm Phả hết sức khó khăn. Nguyên nhân là do hiện đang có quá nhiều trường đại học, với số lượng tuyển sinh tùy thuộc vào khả năng, do đó, cơ hội cho các trường cao đẳng, dạy nghề cũng hẹp lại. Mặt khác, tâm lý học sinh tốt nghiệp phổ thông chỉ muốn vào đại học, nên các trường cao đẳng, trung cấp không thu hút được học sinh, đặc biệt là các trường tại các tỉnh, thành phố thuộc địa phương. Ngay ở địa phương tôi, theo tổng kết của Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Ninh, số lượng học sinh tốt nghiệp phổ thông tại Quảng Ninh đang giảm trong vài năm qua. Số tốt nghiệp thì chỉ muốn đi học đại học, chứ không muốn học cao đẳng, trung cấp để trực tiếp làm thợ, vì thu nhập không cao, dù đầu ra rất dễ. Vì thế, trong năm học 2014-2015, Trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm Phả chỉ tuyển được 590 học sinh, sinh viên các hệ đào tạo (riêng hệ cao đẳng không tăng, có chuyên ngành giảm so với những năm trước), trong khi khả năng có thể đào tạo được hơn 800 học sinh, sinh viên của một khóa. Đây là một thực trạng hết sức khó khăn mà Ban lãnh đạo Nhà trường rất lo lắng và liên tục phải có các giải pháp tháo gỡ.

Về phía Nhà trường thì tập trung đầu tư cho công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hiện Trường đã có trên 60% cán bộ giảng viên có trình độ thạc sĩ. Phối hợp với các trường, các đơn vị để tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, đào tạo lại, đào tạo liên thông. Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức khảo sát tại các doanh nghiệp, lắng nghe nhận xét của doanh nghiệp về chất lượng tay nghề của công nhân các ngành nghề để biết khả năng đào tạo của từng ngành nghề, sau đó điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo, đặc biệt là kỹ năng thực hành nghề của công nhân cho phù hợp cho từng loại hình doanh nghiệp một. Đồng thời, Nhà trường cũng nhanh nhạy nắm bắt thông tin để tiếp cận một bộ phận các cử nhân (dù không nhiều) sau khi học đại học không xin được việc lại muốn xin đi học nghề để tìm được việc làm, thực hiện quá trình đào tạo các cử nhân thành những người thợ tay nghề cao.

Về phía Công đoàn, chúng tôi tổ chức tuyên truyền sâu rộng tình hình khó khăn về công tác tuyển sinh của Nhà trường để đoàn viên công đoàn cùng chia sẻ, đồng hành với Nhà trường và tham gia tư vấn về công tác tuyển sinh các hệ đào tạo tại trường, mỗi CBCNV như một người tư vấn độc lập với mục tiêu, mỗi đoàn viên công đoàn tuyển được tối thiểu 01 học sinh, sinh viên/năm. Công tác tuyển sinh được cập nhật công khai, minh bạch trên trang web của trường, đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, trung tâm giới thiệu việc làm và thông qua các cơ quan, doanh nghiệp, phường, xã, các trường THPT, THCS trong tỉnh và các tỉnh lân cận… Chúng tôi cũng luôn xác định đây là một thực trạng, Nhà nước chỉ có thể hỗ trợ một phần kinh phí, còn muốn cuộc sống CBCNV khấm khá hơn thì bản thân mỗi người phải nỗ lực hết mức, chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm thì mới mong Nhà trường có thể vượt qua khó khăn được.

Chúng tôi cũng hy vọng là với những giải pháp này, cộng với sự tuyên truyền thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề, trong thời gian tới Nhà trường có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng, trụ vững với nghề. Chứ như hiện nay thì rất khó khăn. Thu nhập bình quân cán bộ, giáo viên chỉ khoảng hơn 5 triệu đồng. Đến thời điểm này là 23/1 rồi mà Ban lãnh đạo chúng tôi cũng chưa bàn đến vấn đề thưởng Tết bởi chưa trông vào đâu. Có lẽ cũng hy vọng giữ được như năm ngoái, thưởng bình quân được khoảng 2 triệu đồng/người là đã cố gắng lắm rồi.

 

Ông Nguyễn Duy Khuyến - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao: Luôn khuyến khích người lao động phát huy ý tưởng sáng tạo

Chúng tôi là một thể thống nhất và đoàn kết. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công ty, Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước nên đã động viên CBCNV yên tâm lao động sản xuất, khơi dậy tiềm năng sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, cải thiện điều kiện lao động. Đây là năm thứ tư liên tiếp, Công ty nằm trong Top 5 đơn vị đứng đầu Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận. Năm 2014, Công ty đứng thứ 2 Tập đoàn về doanh thu và dẫn đầu Tập đoàn về lợi nhuận, đảm bảo đủ việc làm cho gần 3.000 lao động, thu nhập bình quân người lao động đạt 9,8 triệu đồng/người/tháng, cao hơn so với mức bình quân chung của Tập đoàn là 7,2 triệu đồng. 

Ngoài việc chăm lo đến mọi mặt đời sống cho người lao động như xây dựng bệnh viện, trường mầm non, đường đi bộ quanh sân vận động cho CBCNV tập thể dục, xây dựng nhà văn hóa tại các xã, phường… Công ty còn mới khánh thành công trình “Nhà đa năng” phục vụ CBCNV ngoài giờ làm việc. Chúng tôi cũng chú trọng đến phong trào phát huy ý tưởng sáng tạo, thực hiện hình thức đổi mới hàng năm. Mỗi năm, phong trào này làm lợi cho Công ty cả trăm tỉ đồng, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, do đó, Công ty qui định ai có 2 Bằng LĐST của Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp thì được thưởng 01 chuyến đi châu Âu. Không chỉ vậy, nhằm khuyến khích CBCNV, Công ty qui định tiêu chuẩn cấp Bằng LĐST của riêng Công ty và cứ 03 Bằng LĐST cấp Công ty thì tương đương với 01 Bằng LĐST do Tổng LĐLĐ cấp và đủ tiêu chuẩn cũng được thưởng một chuyến đi nước ngoài. Hành động này đã khuyến khích các CBCNV càng tích cực tham gia các phong trào thi đua.

Đặc biệt, năm nay Công ty thưởng Tết cho CBCNV theo 3 đợt, Tết dương lịch, Tết âm lịch và đón Tân xuân, mỗi đợt 1 tháng lương. Ngoài ra, quà Tết cho anh em Công đoàn cũng lo đầy đủ không thiếu thứ gì, từ cân gạo nếp, đến dầu ăn, chè, bánh kẹo. Đặc biệt, Công ty là đơn vị duy nhất trong Tập đoàn còn duy trì nuôi heo và mổ heo chia cho CBCNV vào dịp Tết, mỗi người được 5kg thịt heo. Tất cả những gì mà Công ty làm là để lo cho người lao động được cảm thấy thoải mái, hạnh phúc khi được là một thành viên trong gia đình Supe Lâm Thao.

 

Hồ Nga