[In trang]
Rạng Đông không ngừng sáng tạo
Thứ năm, 29/01/2015 - 23:10
Nhân buổi làm việc này, thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đã trao tặng Bằng khen cho Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng đã có thành tích ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa” góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Sáng nay, 29/1/2015, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Lý Quốc Hùng đã có buổi thăm và làm việc tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Đi cùng Đoàn có lãnh đạo các ban thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Tổng biên tập Báo Lao động.

 

25 năm tăng trưởng doanh thu

Mở đầu buổi làm việc, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Đoàn Thăng cho biết, Công ty tự hào vì đã 25 năm liên tục giữ vững nhịp tăng trưởng về doanh thu năm sau cao hơn năm trước, từ 7,37 tỉ đồng năm 1990 lên 2.806 tỉ đồng năm 2014. Và chỉ tính đến hết ngày 28/1/2015, Công ty đã đạt doanh thu 355 tỉ đồng, hứa hẹn một năm mới thành công, với mục tiêu đạt 3.005 tỉ doanh thu năm 2015. Kết thúc năm 2014, Công ty nộp ngân sách 219,2 tỉ đồng, thu nhập bình quân người lao động Rạng Đông đạt xấp xỉ 9,5 triệu đồng/người/tháng, trả lãi cổ tức tới 35% bằng tiền mặt.

Trong những phân tích về định hướng chiến lược của Công ty, ông Thăng cho biết, mặc dù Công ty đã làm rất tốt công tác thị trường trong nước, hưởng ứng tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhưng không thể phủ nhận là trong thời gian qua, xuất khẩu là một trọng tâm của Công ty, đưa doanh thu của Công ty tăng trưởng đều qua các năm. Kể từ 1/1/2013, quy định không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông các loại bóng đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60W có hiệu lực đã khiến Rạng Đông đứng trước một thách thức rất lớn. Sản phẩm truyền thống chủ lực trong suốt hơn 50 năm qua bị dừng sản xuất, tiêu thụ đèn huỳnh quang cũng giảm nhiều, trong khi việc tiêu thụ đèn compact không tăng tại thị trường nội địa, thậm chí còn giảm. Do đó, ưu tiên số 1 của Rạng Đông là đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, duy trì và phát triển các thị trường truyền thống, đồng thời tích cực tìm kiếm, mở rộng các thị trường mới. Nhờ đó, Công ty giữ vững nhịp độ tăng trưởng doanh thu 2 con số so với năm 2013.

   Chủ tịch HĐQT Công ty Ngô Ngọc Thanh giới thiệu về công nghệ sản xuất Led

 Không ngừng sáng tạo

“Đổi mới và sáng tạo không ngừng” luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động của CBCNV Rạng Đông. Nhìn lại 10 năm cổ phần hóa, Công ty đã có bước tiến dài về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập người lao động. Đó là nhờ đội ngũ lãnh đạo Công ty không ngừng sáng tạo trong định hướng chiến lược, trong quản lý và trong đào tạo đội ngũ công nhân lao động thành những người lính tinh nhuệ, giỏi tay nghề và luôn chủ động trong công việc. 

Hơn 20 năm phát động thi đua “Rạng Đông làm theo lời Bác”, Công ty đã gặt hái được rất nhiều thành công. Thế nhưng, trong 4 năm trở lại đây, nhận thấy phong trào thi đua đã đi theo lối mòn, Công ty lại mở những đợt cao trào thi đua “Hội thao diễn kỹ thuật và bình chọn lao động giỏi” vào 2 đợt trong năm là 10/10 kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô và ngày 28/4 là ngày báo công dâng Bác. Với một cơ chế khuyến khích hợp lý, Công ty đã khiến cho mỗi người lao động ở Rạng Đông đều luôn mong muốn đóng góp ý tưởng sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của Công ty, đồng thời nâng cao thu nhập cho bản thân. Công ty luôn đánh giá cao sự chủ động của mỗi người công nhân, thay vì làm việc như một cái máy được lập trình sẵn, không có sự đổi mới.

Không chỉ vậy, Rạng Đông cũng là đơn vị rất đặc biệt khi dám đầu tư một trung tâm nghiên cứu R&D cho riêng mình, phục vụ công tác nghiên cứu sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu Rạng Đông thành một công ty sản xuất các sản phẩm chiếu sáng hàng đầu Việt Nam. Trong chưa đầy 5 năm, Trung tâm R&D Rạng Đông đã hút được gần 60 chuyên gia đầu ngành nhiều lĩnh vực cùng phối hợp với một số viện, trường danh tiếng để tập trung nghiên cứu các sản phẩm chiếu sáng công nghệ cao. Sau khi có các nghiên cứu thành công trên chiếu sáng trong nuôi cấy mô, trồng hoa cúc, trồng thanh long nghịch vụ, mới đây, Công ty đã bắt đầu có những tiếp cận với các nghiên cứu về chiếu sáng trong chăn nuôi, bẫy, giết côn trùng. Đặc biệt, Công ty đang có những thử nghiệm về chiếu sáng phục vụ tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ.

 Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Hải trò chuyện với công nhân

Vì người lao động 

Bằng sự nỗ lực để tạo ra các sản phẩm khác biệt, Rạng Đông đã đứng vững trong thị trường chiếu sáng và vươn lên trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu. Doanh thu, lợi nhuận, thu nhập người lao động đều tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, điều mà Ban Tổng giám đốc Công ty luôn đau đáu là làm thế nào để người lao động của mình cũng phải là người chủ Công ty. Bởi vào thời điểm cổ phiếu của Rạng Đông tăng cao, đa số người lao động đã bán hết, do đó, người của Công ty chỉ còn nắm giữ 10,5% cổ phiếu. Bằng nhiều biện pháp, năm qua, Công đoàn Công ty đã mua lại được 39,5% cổ phiếu, số cổ tức từ cổ phiếu mang lại hoàn toàn dành cho những người lao động. 

Ông Thăng cho biết, theo kế hoạch, đầu năm 2015, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ tiếp tục thoái hết 20,6% vốn Nhà nước tại Rạng Đông. Nguyện vọng của Công ty là muốn Công đoàn Công ty được mua số cổ phiếu này, để Công đoàn có chân trong Hội đồng quản trị, quản lý phần vốn của người lao động. Đây là hình thức vốn của tập thể, không có bất kỳ cá nhân nào đứng tên, mục đích là giữ cho người lao động được làm chủ, tránh hiện tượng đi làm thuê, không được chủ động trong các định hướng chiến lược, cũng như phân phối lợi nhuận… Về đề nghị này, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải hứa Tổng Liên đoàn sẽ ủng hộ tối đa để tính lâu dài cho người lao động, xem xét và có những tác động để tạo điều kiện cho Công ty thực hiện được nguyện vọng chính đáng này, đây cũng là một mô hình hay mà Tổng Liên đoàn mong muốn nhân rộng.

Về đề nghị Tổng Liên đoàn tạo điều kiện để Công ty kết nối và có sự hợp tác với các nghiệp đoàn nghề cá tại một số tỉnh từ miền Trung trở vào, ông Hải cũng thống nhất sẽ tạo điều kiện và kết nối để Công ty đưa đèn Led hiệu suất cao lắp trên các tàu cá đánh bắt xa bờ mà trước mắt sẽ lựa chọn nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn để triển khai.

Riêng đối với đề nghị Công đoàn Công Thương tạo điều kiện kết nối với ngành Điện để phối hợp với Công ty trong việc cho nông dân dùng đèn hiệu suất cao, tiết kiệm điện thông qua Điện lực tại các địa phương (Công ty sẵn sàng đầu tư cho nông dân sử dụng trước, trả tiền sau), Chủ tịch Công đoàn Công Thương Lý Quốc Hùng cho biết sẽ làm việc với Công đoàn ngành Điện lực để có những kế hoạch cụ thể, sao cho đảm bảo 3 mục tiêu: Điện lực có lợi, doanh nghiệp có lợi và người nông dân có lợi. 

Phó Chủ tịch thường trực Trần Thanh Hải trao Bằng khen cho Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Thị Hồng Yến

Nhân buổi làm việc này, thay mặt Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đã trao tặng Bằng khen cho Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng đã có thành tích ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa” góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Hồ Nga