[In trang]
Để trở thành cán bộ công đoàn giỏi: Không thể cứ hô hào phát động là được
Thứ tư, 28/01/2015 - 10:11
Người CBCĐ phải là người tiên phong trong mọi hoàn cảnh và khó khăn cũng như tác phong, đạo đức và lối sống sẽ giúp thống nhất được các khối CNLĐ và tạo được sự đoàn kết trong đơn vị

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã đặt vai trò của tổ chức công đoàn lên tầm cao mới và đề ra nhiệm vụ của công đoàn là phải hiểu ra sứ mạng lịch sử của giai cấp công nhân (GCCN) để tuyên truyền cho đoàn viên, công nhân lao động. Bởi vậy, mọi cán bộ công đoàn chúng ta cần phải nhìn nhận vai trò sứ mạng của mình đối với sự tin tưởng của công nhân lao động. Trước tiên người cán bộ công đoàn phải xem lại mình có thật sự tâm huyết hết mình với công nhân lao động (CNLĐ) hay không?

Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta rất quan tâm đến GCCN. Có một lần Bác đến thăm một đơn vị sản xuất, lãnh đạo của đơn vị ra đón tiếp và mời Bác lên văn phòng, nhưng Bác đi thẳng vào nơi làm việc của công nhân lao động đang sản xuất, thăm hỏi và chia sẻ cuộc sống với CNLĐ.


Những việc làm và bài học về tư tưởng đạo đức của Bác làm cho những cán bộ công đoàn chúng ta cảm nhận được sự quan tâm của vị lãnh tụ đối với GCCN và người lao động như thế nào? Về thực tiễn học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ta nhận thấy cán bộ công đoàn chúng ta cần phải nhìn nhận và thực hiện tốt công tác như sau:

Người cán bộ công đoàn phải có tâm huyết và đạo đức đi đôi với việc làm và hành động, phải hiểu rõ tâm tư và nguyện vọng của CNLĐ cũng như đời sống, vật chất lẫn tinh thần.

Người cán bộ công đoàn phải là người tiên phong trong mọi hoàn cảnh và khó khăn cũng như tác phong, đạo đức và lối sống sẽ giúp thống nhất được các khối CNLĐ và tạo được sự đoàn kết trong đơn vị.

Làm cán bộ công đoàn không chỉ ngồi văn phòng hay chỉ biết làm công tác phong trào, từ thiện hoặc hô hào phát động mà mọi cán bộ công đoàn cần phải tiên phong, nỗ lực hết mình, động viên và cùng CNLĐ phấn đấu trong thời điểm đơn vị khó khăn. Ví dụ ngay thời điểm kinh tế đất nước ta gặp nhiều khó khăn, nhiều đơn vị cho CNLĐ nghỉ việc hoặc giảm lương thì chúng ta là những cán bộ công đoàn cần suy nghĩ CNLĐ sẽ sống ra sao? Gia đình con cái họ sống như thế nào, khi không có việc làm? Rồi là cán bộ CĐ, chúng ta có nhìn thẳng vào sự thật, dám đấu tranh với ban giám đốc để bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ của mình không? Chúng ta không thể không nhìn nhận ra hiện tượng này, dù bây giờ khá phổ biến, nhất là cán bộ CĐ không chuyên trách do đơn vị đó trả lương và điều phối. Cho nên là người cán bộ công đoàn chúng ta phải nhạy bén và tìm ra hướng giải quyết trong hoàn cảnh này. Vì chúng ta là những người đại diện duy nhất của CNLĐ nên không thể ngồi thụ động mà chờ sự trợ giúp hay hỗ trợ của chính quyền đơn vị. Đích thân những người cán bộ công đoàn chúng ta phải năng động, tự đi sâu tìm hiểu, tìm kiếm công việc để tạo tiếp công ăn việc làm cho CNLĐ. Đây cũng là một giải pháp để cán bộ công đoàn chung tay cùng chính quyền, đơn vị tiếp tục khắc phục những khó khăn cũng như góp phần vào xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Nguồn Báo Lao động