[In trang]
Công đoàn đồng hành hiệu quả với Ban Giám hiệu trong sự phát triển của Trường Đại học Sao đỏ
Thứ ba, 30/12/2014 - 09:18
Năm học 2013 - 2014, công đoàn Trường luôn đồng hành với Ban Giám hiệu đã hoàn thành xuất sắc chức năng nhiệm vụ

Gần 46 năm xây dựng và phát triển, 05 năm là trường Đại học đến nay trường Đại học Sao Đỏ (Bộ Công Thương) đã có đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên lên tới 494 người, có 336 giảng viên trực tiếp giảng dạy ( trong đó có 35 tiến sỹ ,113 thạc sỹ và 04 nghiên cứu sinh); dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo trường đã mở rộng ngành nghề đào tạo khác nhau, đáp ứng nhu cầu đào tạo trên 10.560 sinh viên (SV), nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho các tỉnh phía Bắc và cả nước.

Năm học 2013 - 2014, công đoàn Trường (đứng đầu Chủ tịch Vũ Xuân Bính) luôn đồng hành với Ban Giám hiệu (đứng đầu là hiệu trưởng – Tiến sỹ Đinh Văn Nhượng) đã hoàn thành xuất sắc chức năng nhiệm vụ của công đoàn trường, công đoàn đã và đang là địa chỉ tin cậy - là chỗ dựa vững chắc của cán bộ viên chức và giáo viên nhà trường, tất cả là một khối thống nhất đặt trước sự lãnh đạo của Đảng ủy theo sự vận hành của Ban Giám hiệu (BGH) mà mọi người thể hiện tâm huyết thông qua các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức… Công đoàn phối hợp với BGH lo đủ việc làm cho 494 cán bộ giáo viên - công nhân viên với thu nhập bình quân đạt 6,95 triệu/người/tháng (tăng 5,3% so với cùng kỳ); đảm bảo đầy đủchế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y, bảo hiểm thất nghiệp thông qua hội nghị cán bộ viên chức hàng năm, công đoàn đề xuất điều chỉnh chế độ có lợi hơn đối với người lao động.

Công đoàn luôn chủ động đề xuất, soạn thảo và thống nhất với lãnh đạo nhà trường ban hành hệ thống 68 quy chế quản lí nội bộ và quy chế phối hợp làm việc giữa Ban Chấp hành công đoàn với Ban Giám hiệu phù hợp với đặc thù nhà trường. Tổ chức hội nghị cán bộ công chức hàng năm đã trở thành nề nếp, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ giáo viên nhà trường, khuyến khích mọi người hăng say công tác và cống hiến nhiều nhất cho sự phát triển của nhà trường thể hiện chủ yếu trên các lĩnh vực đó là:

Nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, động viên và hỗ trợ cán bộ, giáo viên học cao học, nghiên cứu sinh. Đặc biệt nghiên cứu sinh sau khi bảo vệ xong sẽ được hỗ trợ: 60 triệu đồng đối với khối kinh tế, 70 triệu đồng với khối kỹ thuật. Thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo giảng viên. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ giáo viên. Phong trào dạy tốt – học tốt tiếp tục được duy trì, hàng năm đều tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi từ cấp khoa đến trường, năm qua bồi dưỡng 20 chuyên đề cho giáo viên, xếp loại 98,8% giảng viên khá, giỏi( trong đó có gần 95,3% dạy giỏi cấp trường).

Cùng với làm tốt công tác giảng dạy, phong trào nghiên cứu khoa học và ứng dụng thực tiễn cũng được quan tâm; năm qua nhà trường đã tổ chức nghiệm thu 01 đề tài cấp Bộ, 20 đề tài cấp cơ sở và 89 sáng kiến... nhiều đề tài áp dụng thực tiễn mang lại hiệu quả làm lợi hàng trăm triệu đồng...; Tiếp tục hợp tác với các trường đại học Cobe và Chiba (Nhật bản), Itescia (Pháp) và Xanh Petecbua (Nga) tăng cường liên kết đào tạo để đáp ứng yêu cầu “ đào tạo theo nhu cầu xã hội”, trường chủ động hiệu chỉnh chương trình 6 ngành đào tạo Đại học, 13 ngành cao đẳng, biên soạn 120 giáo trình, biên tập 17 đầu sách phục vụ giảng dạy và học tập; đồng thời tiếp nhận bổ sung 106A đầu sách thư viện lên đến 73.054 cuốn với 3582 đầu sách phục vụ cho nghiên cứu và học tập của cán bộ giáo viên và sinh viên nhà trường.

Công tác tuyển sinh là thương trường đầy cam go liên quan đến việc làm, thu nhập của người lao động mà các trường phải đối mặt, năm học 2013 - 2014 các trường thuộc Bộ Công Thương có 4 trường Đại học tuyển sinh đạt dưới 40% chỉ tiêu; có 10/27 trường cao đẳng tuyển sinh đạt dưới 53,9% chỉ tiêu... nhưng trường Đại học Sao Đỏ tuyển sinh được 2011 sinh viên đạt trên 92% chỉ tiêu đề ra (trong đó sinh viên Đại học đạt 86,77%); Tổ chức 2862 sinh viên các khóa thi tốt nghiệp, chất lượng sinh viên tốt nghiệp đạt 98,7% (trong đó loại khá, giỏi đạt 35%), kết quả rèn luyện của sinh viên đạt khá trở lên 89,76% (tăng 2,76% so với cùng kỳ),  yếu kém 0,63% (tỷ lệ yếu kém giảm 2,37% so với cùng kỳ năm trước).

Vậy vì sao cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường luôn đặt niềm tin vào công đoàn trường? Việc xây dựng và giám sát thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở Hệ thống quy chế quản lý của nhà trường có sự tham gia tích cực thể hiện trách nhiệm của công đoàn vì quyền lợi người lao động và sự phát triển của nhà trường. Thực hiện tốt dân chủ cơ sở tạo ra sự đoàn kết thống nhất, tạo sự công bằng về quyền lợi và nghĩa vụ của từng vị trí công tác, tạo sức mạnh và hiệu quả cao trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trường ; từ quy chế trả lương, thưởng... quy chế tuyển dụng, tuyển sinh đến kế hoạch tiếp, đối thoại trực tiếp của BGH với cán bộ giáo viên, sinh viên nhà trường, (ngày 16 hàng tháng, Hiệu trưởng tiếp cán bộ giáo viên và học sinh) BGH làm việc với khoa và đối thoại với sinh viên 3 tháng/ lần nhằm tiếp thu giải quyết các kiến nghị một cách thỏa đáng, kịp thời.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng năm qua nhà trường đã xét cấp học bổng 06 đợt với 1,86 tỷ đồng, miễn giảm học phí 2,06 tỷ đồng cho sinh viên đồng thời xác nhận 1334 sinh viên vay vốn theo chủ trương của Chính phủ.Sinh viên thường xuyên ủng hộ các phong trào của trường đề ra. Điển hình là phong trào hiến máu nhân đạo 02 đợt với 1.209 đơn vị máu. Đây là nét đẹp truyền thống hàng năm của nhà trường.

Với 49,6% nữ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đi đầu trong các phong trào đặc biệt động viên chăm sóc các cháu thiếu nhi, con em CBGV nhân dịp 1/6 và tết trung thu hàng năm và đi đầu trong công tác xã hội từ thiện như tự nguyện đóng góp, chăm sóc thương binh, gia đình chính sách, tham gia công tác xã hội của Ngành, hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Công đoàn trường luôn quan tâm đến phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, nếu tính người lao động có hợp đồng làm việc từ 3 tháng trở lên thì 100% là đoàn viên công đoàn.

Với thành công nêu trên, Trường Đại học Sao đỏ đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng nhất; Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động và Bộ Công Thương tặng cờ thi đua và nhiều bằng khen cho tập thể - cá nhân; Công đoàn nhà trường được tặng cờ thi đua của Công đoàn Công Thương Việt Nam và cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương.

Thành công năm học (2013-2014) đồng chí Tạ Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN khẳng định tại Hội nghị công chức, viên chức ngày 27/12/2014 là tiền đề cho những năm tiếp theo; Công đoàn trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với lãnh đạo nhà trường dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn cấp trên tạo sự đồng thuận trong cán bộ đoàn viên để tổ chức tốt các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng đào tạo thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2015, xây dựng trường Đại học Sao đỏ trở thành thương hiệu mạnh là địa chỉ tin cậy trong sự nghiệp trồng người, thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Một số hình ảnh tại Hội nghị CNVC năm 2014

Đ/c Vũ Xuân Bính - Chủ tịch CĐ Trường Đại học Sao đỏ báo cáo hoạt động CĐ năm 2014


Đ/c Đinh Văn Nhượng - Hiệu trưởng nhà Trường phát biểu tại Hội nghị 

Đ/c Tạ Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại Hội nghị 

Đ/c Vũ Văn Thanh - Vụ Phó Vụ Nguồn nhân lực Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị 

Đ/c Tại Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch CĐCTVN trao Cờ của Tổng LĐLĐVN cho Ban Chấp hành nhà trường

Phó Chủ tịch Tạ Thị Vân Anh trao Bằng khen của TLĐLĐVN cho Ban Chấp hành nhà trường

Phó Chủ tịch Tạ Thị Vân Anh trao bằng khen của CĐCTVN cho các cá nhân xuất sắc

Ngô Kim Giang - Mạnh Tuấn