[In trang]
Đổi mới toàn diện để xứng đáng là người bạn đồng hành của giai cấp công nhân thời kỳ hội nhập
Thứ ba, 16/09/2014 - 14:41

Tại buổi Tọa đàm về nâng cao chất lượng Tạp chí Lao động và Công đoàn; Kỷ niệm 85 năm thành lập Tạp chí Lao động và Công đoàn, đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam có bài Tham luận chủ đề:


"Đổi mới toàn diện để xứng đáng là người bạn đồng hành của giai cấp công nhân thời kỳ hội nhập"

 

Là cơ quan nghiên cứu lý luận và thông tin tuyên truyền của Tổng LĐLĐVN, trong suốt 85 năm qua, Tạp chí Lao động & Công đoàn đã cùng đồng hành với tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam, trải qua các thăng trầm của lịch sử, từ giai đoạn chiến tranh, đến thời kỳ bao cấp và nay là thời kỳ hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đã nêu, Tạp chí đã có nhiều bài nghiên cứu, lý luận phân tích sâu sắc làm nổi bật vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Bên cạnh đó là hệ thống tin, bài viết tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, lao động giỏi, lao động sáng tạo đem lại những thông tin kịp thời, đa dạng, phong phú cho độc giả là giai cấp công nhân lao động. Các chuyên mục thu hút nhiều bạn đọc là Vấn đề - Sự kiện; Thực tiễn – Kinh nghiệm; Nghiên cứu-Trao đổi. Nhiều cấp công đoàn đã sử dụng tạp chí làm tài liệu học tập, sinh hoạt công đoàn, tuyên truyền, giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn, nâng cao trình độ chính trị, vận dụng kinh nghiệm hoạt động từ các công đoàn có phong trào tốt vào thực tiễn của đơn vị mình góp phần vào sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn Việt Nam.


Đáng tiếc là, thời gian gần đây, Tạp chí đã giảm sức hút với nhiều cán bộ công đoàn, dẫn đến cán bộ công đoàn không đọc, không nghiên cứu Tạp chí Lao động & Công đoàn thường xuyên. Thực tế cán bộ, đoàn viên công đoàn hiện nay có nhu cầu rất lớn về hiểu biết chế độ chính sách, về pháp luật để hoạt động, để tham gia vào quan hệ lao động, để tích lũy kinh nghiệm hoạt động phong trào, và trên hết là để tự bảo vệ mình. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp, nền kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn và với chức năng của mình, Tạp chí đã có nhiều cố gắng làm tốt vai trò, trách nhiệm là cơ quan nghiên cứu, lý luận của Công đoàn Việt Nam; là diễn đàn của cán bộ, đoàn viên Công đoàn với những kết quả đáng ghi nhận. Nhưng như thế chưa đủ. Nếu như trước kia, cả người viết lẫn người xem đều chỉ mang tính một chiều, thì việc lý luận chung chung vẫn có thể xem là một phương pháp tuyên truyền hiệu quả, thì ngày nay, với các cách thức truyền thông đa phương tiện, người lao động đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại thông tin trong thời kỳ hội nhập sâu, cách tuyên truyền theo kiểu lý luận không còn phù hợp. Thông tin giai đoạn này cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng, học tập và đặc biệt là văn phong phải hiện đại, nhanh nhưng chính xác.

Về hình thức, cần trình bày thoáng đẹp, hiện đại, có phong cách riêng thể hiện tinh thần của giai cấp công nhân lao động. 

Về nội dung, nên giảm lượng bài viết lý luận chung chung, tăng các bài viết có tính chiến đấu cao, có vấn đề, có tính thực tiễn, từ đó đúc kết thành những luận điểm lý luận cho hoạt động công đoàn trong bối cảnh mới. Đặc biệt là trong phần giới thiệu các gương điển hình (gương doanh nghiệp, gương người tốt việc tốt…) nên tránh kể lể thành tích, liệt kê con số mà tập trung vào các sáng kiến, giải pháp để khái quát thành bài học kinh nghiệm, có sức lan tỏa trong hệ thống tổ chức công đoàn các cấp.

Ngày 06/01/2014, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có Chỉ thị số 01/CT-TLĐ về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo chí, xuất bản của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”. Theo đó, đối với các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS trang bị, tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ nghiên cứu sử dụng các sản phẩm báo chí, phấn đấu từ năm 2014, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được trang bị tạp chí, bản tin Công đoàn. Đây thực sự có thể coi là cơ hội để Tạp chí thực hiện một cuộc cách mạng về đổi mới Tạp chí cả chất lượng và nội dung, nhằm thu hút thêm ngày càng nhiều độc giả thân thiết.

Tạp chí Lao động & Công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác nghiên cứu lý luận, tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ, đồng thời còn là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động. Với vai trò như vậy, Tạp chí có lợi thế gần gũi với người lao động, do vậy luôn có điều kiện tốt để nắm bắt, tìm hiểu thông tin, phân tích, lý giải các vấn đề mới nảy sinh trong quan hệ lao động, phản ánh bức xúc trong đời sống người lao động và thực hiện trách nhiệm cao cả trong tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ; động viên, khuyến khích, cổ vũ người lao động nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động.

Liên tục trong 85 năm qua, Tạp chí Lao động & Công đoàn đã nỗ lực phấn đấu để làm tốt vai trò là cơ quan thông tin, lý luận của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Nhưng trong thời gian tới, để làm tốt hơn vai trò quan trọng đó, cán bộ, đoàn viên công đoàn Việt Nam nói chung và đội ngũ CNVCLĐ ngành Công Thương nói riêng mong muốn Tạp chí Lao động & Công đoàn tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, quyết liệt đổi mới nội dung, hình thức theo hướng nâng cao chất lượng bài viết, có nhiều bài nghiên cứu, lý luận có chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, văn hóa, nội dung, hình thức thể hiện hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao, đóng góp tích cực vào lý luận chung về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ CNH, HĐH đất nước và định hướng đổi mới Công đoàn Việt Nam. Nên phát huy thế mạnh của những chuyên mục như Thực tiễn – Kinh nghiệm; Gương lao động giỏi… để bài viết gần gũi với CNVCLĐ. Từng bước tăng số lượng phát hành và làm sao để ấn phẩm đến tay độc giả được nhanh chóng, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Nhân dịp 85 năm thành lập Tạp chí Lao động & Công đoàn, thay mặt người lao động ngành Công Thương, tôi chúc Tạp chí sẽ tiếp tục đổi mới để gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, xứng đáng là người bạn đồng hành thân thiết và tin cậy của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần vào công cuộc xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh./.

Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam