[In trang]
Gần 3,5 tỉ đồng động viên công nhân bị tai nạn lao động
Thứ hai, 05/08/2024 - 10:25
Công tác ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe ĐV, NLĐ và bảo vệ môi trường được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên
Công đoàn Công Thương đã tổ chức động viên công nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền xấp xỉ 3,5 tỉ đồng.
Ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (thứ 2 từ trái sang) tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động
Ngày 2.8, ông Phan Văn Bản - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam - cho biết, nhằm thúc đẩy, tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức, nhận thức cũng như các hành động cụ thể về đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc… các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong các phân xưởng, tổ, đội theo quy định.
Cùng với đó, công đoàn phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền xấp xỉ 3,5 tỉ đồng.
Công tác ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe ĐV, NLĐ và bảo vệ môi trường được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.
Công đoàn chủ động tham mưu với lãnh đạo chuyên môn, tùy theo điều kiện thực tế của từng đơn vị có các giải pháp đảm bảo an toàn cho người lao động tại nơi làm việc, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, cụ thể hóa thành các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện của đơn vị, ngành và doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ trong việc bảo đảm ATVSLĐ.
Ngoài ra, công đoàn còn đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất. Tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên.
Nhằm động viên, khích lệ kịp thời đội ngũ an toàn vệ sinh viên, tại “Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2024”, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tuyên dương, khen thưởng, tặng Cờ cho 3 tập thể; tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 49 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an ATVSLĐ tại cơ sở.
Từ đầu năm đến nay, công đoàn các đơn vị đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp, tổ chức 7 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ và kiến thức bảo vệ môi trường cho hơn 750 đoàn viên công đoàn và người làm công tác an toàn, an toàn vệ sinh viên tại đơn vị.
Các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội theo quy định. Sáu tháng đầu năm 2024, đã tiến hành kiểm tra tại 131 cơ sở kinh doanh sản xuất.
Qua công tác kiểm tra, cơ bản các đơn vị đã thực hiện tốt các nội dung như chế độ cho người lao động, trang bị bảo vệ cá nhân, sổ ghi chép của An toàn vệ sinh viên... theo quy định của pháp luật và luật ATVSLĐ.
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp và khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn.
Hà Anh (nguồn: laodong.vn)