[In trang]
Công đoàn Nhựa Rạng Đông: Niềm tin của người lao động
Thứ năm, 24/07/2014 - 08:47
Trong các hoạt động của chuyên môn, có thể thấy vai trò của tổ chức công đoàn là rất đáng kể

Tôi đến Công ty CP Nhựa Rạng Đông vào một chiều mưa tầm tã. Trong màn mưa, từ xa tôi đã nhìn thấy tòa nhà với màu xanh cốm đặc biệt của Nhựa Rạng Đông, nổi lên rạng ngời và thân thiện.

Luôn luôn tốt hơn

Tiếp tôi trong bộ đồng phục áo sơ mi màu xanh cốm hơi ánh vàng – màu nhận diện của Nhựa Rạng Đông, bà Nguyễn Thị Thu Cúc – Giám đốc Hành chính nhân sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty trông rất tươi sáng và nổi bật, một vẻ đẹp năng động và hiện đại. Bà Cúc cho biết, năm 2013 là năm rất khó khăn của các doanh nghiệp nói chung và của ngành Nhựa nói riêng, với sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng quyết liệt. Hầu hết các sản phẩm của Công ty như màng mỏng, giả da, bao bì… đều bị cạnh tranh gay gắt. Không chỉ có vậy, khi thị trường vẫn đang khó khăn thì Công ty lại phải đối mặt với tình trạng biến động lao động thường xuyên. Nhiều lao động lâu năm tay nghề cao bị các doanh nghiệp khác lôi kéo, nên năng suất của Công ty cũng bị ảnh hưởng khá lớn khi liên tục phải sử dụng lao động mới, tay nghề yếu.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc - Chủ tịch Công đoàn Công ty trao 100 triệu đồng cho chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của Báo TuổiTrẻ.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Công ty vẫn không ngừng nỗ lực tìm mọi biện pháp để xây dựng và củng cố thương hiệu Nhựa Rạng Đông với phương châm “Luôn luôn tốt hơn”. Sát cánh với chính quyền, Công đoàn Công ty đã phối hợp tổ chức nhiều phong trào thi đua, động viên CBCNV hăng hái lao động sản xuất, tìm nhiều giải pháp từ quản lý đến kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng suất lao động. Công ty đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để đổi mới máy móc thiết bị, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tạo điều kiện cần thiết cho sự tăng trưởng đi lên của Công ty.

Với đặc thù là địa bàn hoạt động rộng khắp cả ba miền đất nước nên việc chỉ đạo, quản lý và triển khai các hoạt động Công đoàn cũng phần nào bị hạn chế. Bà Cúc cho biết, trước đây, các chủ trương hoạt động của Công ty chỉ trưởng, phó phòng ban nắm được, nhiều khi bận việc lại quên không triển khai xuống anh em. Nay Công ty qui định, họp xong, trưởng, phó phòng ban phải phổ biến nội dung cho mọi thành viên của đơn vị mình, nhằm đảm bảo sự xuyên suốt và thống nhất từ ban lãnh đạo đến từng người lao động. Đồng thời, mọi hoạt động của Công đoàn sẽ triển khai đều khắp tại tất cả các đơn vị trong hệ thống Công ty, từ công ty mẹ đến các đơn vị thành viên, đảm bảo người lao động ở các đơn vị đều được hưởng quyền lợi như nhau.

Trong các hoạt động của chuyên môn, có thể thấy vai trò của tổ chức công đoàn là rất đáng kể. Từ việc giáo dục, tuyên truyền cho người lao động hiểu và sẻ chia khó khăn cùng doanh nghiệp, đến việc tham gia với Công ty tổ chức nhiều lớp đào tạo bồi dưỡng tay nghề cho công nhân, đào tạo các kiến thức nghiệp vụ kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, kiến thức về 5S, hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9000:2001…

Đoàn kết để phát huy sức mạnh nội lực

Để phát huy nội lực và tạo không khí vui tươi đoàn kết trong nội bộ Công ty, các hoạt động tham quan du lịch, thể thao, hội thi ẩm thực được Công đoàn tổ chức thường xuyên và được đông đảo CBCNV, nhất là các bạn trẻ tham gia. Không chỉ có vậy, Công đoàn còn phối hợp với chuyên môn xây dựng các khung định mức cho sản xuất để thi đua tăng năng suất. Hàng tháng, các đơn vị đều có đánh giá năng suất. Đội ngũ kinh doanh thì thông qua doanh thu bán hàng. Đội ngũ sản xuất thì thông qua năng suất sản phẩm. Nếu vượt định mức thì được thưởng. Sau 3 tháng sẽ kiểm tra lại để điều chỉnh định mức cho phù hợp. Các phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm cũng từ đây được phát động mạnh mẽ và triệt để thực hiện. Chỉ cần người lao động có ý tưởng, tùy theo mức độ sẽ được thưởng ngay 300.000-500.000đ, tạo động lực cho người lao động liên tục sáng tạo. Trong năm đã có 9 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất đạt hiệu quả cao, được Tổng giám đốc thưởng 36 triệu đồng. Thu nhập bình quân người lao động trong năm 2013 đạt 6,3 triệu đồng/người/tháng.

Các đơn vị trong Công ty đã tích cực hưởng ứng, đăng ký thực hiện các biện pháp tiết kiệm cụ thể của từng đơn vị như phấn đấu giảm tỉ lệ tiêu hao nguyên liệu theo định mức, tích cực quay vòng phế liệu và sử dụng phế liệu tồn kho, nghiên cứu sử dụng nguyên liệu giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng, tích cực thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện, điện thoại và chi  phí hành chính… Kết quả của phong trào này năm 2013, Công ty đã tiết kiệm được 0,83% PVC các loại so với định mức và 0,78% dầu hóa dẻo DOP so với định mức. Trên bảng thông tin nội bộ liên tục là các con số và tên người mới mẻ được Công ty khen thưởng để người lao động nhìn vào cùng phấn đấu.

Với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV nên thương hiệu Nhựa Rạng Đông ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Các sản phẩm màng mỏng đi mưa, trải bàn, bao bì nhựa mềm của Công ty luôn giữ vị trí cao về chất lượng trên thị trường. Nhiều loại màng trong với vân hoa màu sắc mới được thị trường ưa chuộng. Các sản phẩm giả da của Công ty, đặc biệt là giả da cao cấp luôn đạt chất lượng cao được nhiều doanh nghiệp sử dụng để sản xuất giày dép, bóng đá, thảm trải sân cầu lông, nệm xe gắn máy ô tô… Đặc biệt, sản phẩm áo mưa thương hiệu Nhựa Rạng Đông được người tiêu dùng rất ưa chuộng với chất liệu mềm mại, màu sắc nổi bật và tiện lợi cho người sử dụng.

Hiện Công ty đang đầu tư nhiều hơn cho nhà máy bao bì tại Củ Chi, mở rộng sản xuất do đây là thị trường tiềm năng mà công suất của Nhà máy chưa đáp ứng kịp nhu cầu thị trường. Công ty cũng áp dụng luôn hệ thống quản lý môi trường ISO 14000 cho Nhà máy này, nhằm hướng tới nhà máy bao bì với các sản phẩm thân thiện môi trường.

Bên cạnh chăm lo đời sống CBCNV, Công đoàn Công ty còn quan tâm tới cả thế hệ sau của người lao động bằng việc duy trì tặng học bổng “Vì Rạng Đông phát triển” cho con CBCNV chăm ngoan, học giỏi, được người lao động rất hoan nghênh và ủng hộ. Ông Hồ Đức Lam – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty đã đánh giá rất cao sự đóng góp của tổ chức công đoàn trong sự phát triển của Công ty. Ông Lam cho rằng, những hoạt động của Công đoàn Công ty đã góp phần xây dựng một “Văn hóa Rạng Đông năng động và thân thiện môi trường”, phát triển thương hiệu Nhựa Rạng Đông thành một thương hiệu mạnh trên thị trường trong nước và khu vực./.

Hồ Nga