[In trang]
Công đoàn Công Thương Việt Nam triển khai thiết thực, hiệu quả các hoạt động công tác xã hội
Thứ hai, 22/07/2024 - 10:00
CĐCTVN đã có báo cáo Tổng kết công tác xã hội năm 2023 và nêu nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024.
Công đoàn Công Thương Việt Nam chung tay với cộng đồng, xã hội, với đất nước, các đơn vị tích cực ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội.
Sáng ngày 17/7, tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) 6 tháng đầu năm 2024. CĐCTVN đã có báo cáo Tổng kết công tác xã hội năm 2023 và nêu nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024.
Bà Lê Thị Tâm, Trưởng Ban chính sách pháp luật và quan hệ lao động cho biết, năm 2023 là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp nhưng công tác xã hội vẫn là một trong những hoạt động được công đoàn các cấp trong ngành quan tâm, coi trọng. CĐCTVN phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc, phối hợp trong và ngoài ngành triển khai thiết thực, hiệu quả các hoạt động công tác xã hội đến các đơn vị.
Bà Lê Thị Tâm, Trưởng Ban chính sách pháp luật và quan hệ lao động CĐCTVN báo cáo tại hội nghị
Theo đó, căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của CĐCTVN, các cấp Công đoàn trong toàn ngành, tùy theo điều kiện, đặc điểm, tình hình của đơn vị tổ chức phổ biến, quán triệt đến tổ chức cơ sở trực thuộc để phối hợp, triển khai hiệu quả, thiết thực. Một số đơn vị sau khi thực hiện các hoạt động đã thông tin, báo cáo CĐCTVN tình hình triển khai hoạt động xã hội của đơn vị.
Ông Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Các hoạt động công tác xã hội trọng tâm trong năm của Công đoàn các cấp trong hệ thống CĐCTVN là những hoạt động, chương trình được tổ chức hàng năm vào dịp lễ Tết, kỷ niệm… là chủ yếu. Chung tay với cộng đồng, xã hội, với đất nước, các đơn vị tích cực ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội của địa phương, tổ chức khác.
CĐCTVN và nhiều đơn vị trực thuộc chủ động, trách nhiệm, tích cực, khai thác các nguồn lực để triển khai hoạt động, gắn công tác xã hội với truyền thống “tương thân tương ái” trong đoàn viên công đoàn, người lao động và các đơn vị; giúp tăng cường sự gắn bó giữa công đoàn các cấp, giữa đoàn viên công đoàn, người lao động với tổ chức, đơn vị.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với ngành triển khai các nhiệm vụ công tác xã hội năm 2023 có giá trị và ý nghĩa. Đặc biệt, thể hiện sự sẻ chia, trách nhiệm cao của đơn vị, của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động. Chất lượng và hiệu quả của công tác xã hội của ngành tiếp tục được cải thiện.
Đơn cử, việc ký kết lần 2 Thỏa thuận hợp tác song phương của CĐCTVN với Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội thể hiện mong muốn các bên tiếp tục đồng hành với đoàn viên công đoàn, người lao động vì phúc lợi và lợi ích thiết thực cho cá nhân đoàn viên công đoàn, người lao động, của tập thể đơn vị.
Sự phối hợp nhịp nhàng giữa CĐCTVN và các đơn vị góp phần triển khai thành công, kịp thời các nhiệm vụ công tác xã hội của ngành, đặc biệt vào đợt cao điểm, trọng tâm chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động trong năm. Qua đó, thể hiện, khẳng định vai trò và sự nỗ lực, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở các cấp ở các đơn vị trong nhiệm kỳ mới 2023-2028 đóng góp quan trọng vào thành công của hoạt động công tác xã hội có tính chất đặc thù.
Bên cạnh đó, công tác biểu dương, khen thưởng chuyên đề xã hội của ngành được coi trọng, kịp thời ghi nhận, tôn vinh tập thể, cá nhân tích cực, tiêu biểu trong hoạt động.
Tuy nhiên, theo bà Tâm, bên cạnh các mặt công tác đã đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế: Mặc dù có tăng so với năm trước nhưng số lượng và số tiền công đoàn các cấp trực thuộc tham gia đóng góp ủng hộ hoạt động của ngành rất ít (28 đơn vị ủng hộ số tiền gần 1,09 tỷ đồng).
Việc thực hiện, ý thức trách nhiệm tham gia công tác xã hội với ngành của một bộ phận đơn vị chưa cao, mang tính chiếu lệ, thậm chí không tham gia hưởng ứng cùng ngành trong khi việc thực hiện công tác xã hội tại đơn vị, ở địa phương rất tốt.
Việc triển khai hoạt động xã hội có lúc, có đơn vị còn chậm, chưa kịp thời theo chỉ đạo, hướng dẫn của CĐCTVN; sự quan tâm, tập trung thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội ở một số đơn vị trực thuộc còn rất hạn chế.
Công tác báo cáo chuyên đề xã hội của nhiều đơn vị chưa được quan tâm, đảm bảo thực hiện, ảnh hưởng đến chất lượng và kết quả công tác xã hội của đơn vị cũng như chưa phản ánh đúng, đủ, kịp thời thực tế kết quả hoạt động xã hội của đơn vị, của ngành…
Do đó, để làm tốt công tác xã hội trong năm 2024, CĐCTVN đã định hướng cho các đơn vị trực thuộc một số hoạt động trọng tâm:
Thứ nhất, tuyên truyền, vận động, kêu gọi đoàn viên công đoàn, người lao động, tổ chức Công đoàn các cấp khai thác các nguồn lực tại chỗ, hưởng ứng, tham gia tích cực, phối hợp triển khai các hoạt động công tác xã hội do Nhà nước, ngành phát động, tổ chức.
Thứ hai, huy động tối đa các nguồn để đảm bảo chủ động tổ chức, phối hợp với ngành, với chuyên môn đồng cấp triển khai kịp thời, hiệu quả các hoạt động chăm lo, tri ân tại đơn vị.
Thứ ba, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán ở các cấp công đoàn trực thuộc; Phối hợp với các đơn vị ngoài ngành trong các hoạt động hỗ trợ, chăm lo các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thứ tư, chỉ đạo, phối hợp triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động tại các công đoàn các cấp trực thuộc nhân dịp Tháng Công nhân 2024.
Thứ năm, hướng dẫn, tổ chức, thực hiện công tác tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” các đối tượng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại các đơn vị trực thuộc; phối hợp với Bộ Công Thương, các đơn vị, tổ chức tri ân các đối tượng chính sách, người có công ở ngoài ngành nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7/2024.
Thứ sáu, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động tranh thủ khai thác các lợi ích kinh tế thiết thực từ các Thỏa thuận hợp tác song phương CĐCTVN, TLĐLĐVN và tổ chức Công đoàn trực thuộc đã ký theo Chương trình vì phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động; chủ động tìm kiếm, xúc tiến khả năng ký kết thỏa thuận hợp tác mới mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên công đoàn, người lao động và tổ chức, đơn vị.
Thứ bảy, tăng cường rà soát, cập nhật, kịp thời phát hiện tại các cấp công đoàn trực thuộc các đối tượng đoàn viên công đoàn, người lao độngkhó khăn, đối tượng chính sách, những người bị ảnh hưởng thiên tai, dịch họa để có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ, trợ cấp đột xuất thiết thực.
Thứ tám, nâng cao nhận thức của Công đoàn các cấp trực thuộc về tầm quan trọng của công tác xã hội, hoạt động tổng kết, báo cáo (định kỳ, đột xuất) để đảm bảo phản ánh kịp thời, xác thực, đầy đủ kết quả công tác xã hội đã được các đơn vị thực hiện.
Lê Sơn - Trường Minh (nguồn: congthuong.vn)