[In trang]
Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào thăm và làm việc với Công đoàn Công Thương Việt Nam
Thứ tư, 10/07/2024 - 08:36
Để phát huy kết quả đạt được, hai bên cần có sự tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin chặt chẽ hơn.
Thực hiện Thoả thuận hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào giai đoạn 2023 - 2028 và Kế hoạch hoạt động đối ngoại của Công đoàn Việt Nam năm 2024.
Sáng ngày 02/07/2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) và các đơn vị trực thuộc Ngành Công Thương đã đón Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (TƯLHCĐ Lào) do đồng chí Leth Xayyaphone, Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch TULHCĐ Lào đã tới thăm và làm việc với CĐCTVN và đơn vị. Đại diện Lãnh đạo Công đoàn Xăng dầu Việt Nam (CĐXDVN), đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch CĐXDVN đã báo cáo nhanh về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động phong trào công nhân công đoàn tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng như tại Công ty Xăng dầu Khu vực I.
Toàn cảnh buổi làm việc với TƯLHCĐ Lào
Thay mặt Lãnh đạo CĐCTVN, Chủ tịch Phan Văn Bản bày tỏ niềm cảm kích khi được đón, tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TƯLHCĐ Lào. Đồng chí nhấn mạnh: “Trong trái tim của mỗi người Việt Nam và Lào hôm nay và mai sau luôn khắc sâu quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào, Lào - Việt vô cùng cao đẹp, như Hoàng thân, Chủ tịch Souphanouvong đã từng nói "cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất". Mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước đã trở thành quan hệ mẫu mực, hiếm có trên thế giới. Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã nhiều lần khẳng định: “Trong lịch sử cách mạng thế giới cũng đã có những tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện đến như vậy”; Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng thường nói: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Cùng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TLĐLĐVN và TƯLHCĐ Lào nói chung và giữa CĐCTVN và Ban Tuyên truyền Giáo dục TƯLHCĐ Lào nói riêng cũng ngày càng được củng cố. Nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa người lao động, đoàn viên và công đoàn hai nước cũng như góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa Lào và Việt Nam, được sự nhất trí của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, CĐCTVN đã thực hiện các chương trình hợp tác đào tạo giảng viên kiêm nhiệm cho TƯLHCĐ Lào. Các khóa đào tạo được tổ chức thường niên ở Lào và Việt Nam. 
Để phát huy kết quả đạt được, hai bên cần có sự tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin chặt chẽ hơn.
CĐCTVN đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và Ban Đối ngoại Tổng Liên đoàn tiếp tục quan tâm giúp đỡ để CĐCTVN và Ban Tuyên truyền Giáo dục và các cơ quan, đơn vị của TƯLHCĐ Lào tiếp tục triển khai chương trình hợp tác đào tạo giảng viên cho Công đoàn Lào; duy trì, gắn bó và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác thông qua việc trao đổi đoàn hàng năm, tham dự các Hội nghị quan trọng, tăng cường trao đổi thông tin. Đề nghị cho phép CĐCTVN triển khai đón đoàn học viên Khoá 8 bước 2 sang Đà Nẵng, Việt Nam tập huấn và bế mạc khoá học vào tháng 9 năm 2024 - Đã có Công văn đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn (Khoá 8 Bước 1 đã được tổ chức đào tạo vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Viêng Chăn Lào). Đồng thời cho phép cử đoàn đại biểu - giảng viên sang phối hợp tổ chức Khoá Tập huấn cơ bản cho các học viên Khoá 9 bước 1 tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vào tháng 11 năm 2024.
Đề nghị TƯLHCĐ Lào và Liên hiệp Công đoàn các địa phương của Lào tạo điều kiện, giúp đỡ cho các doanh nghiệp, người lao động, đoàn viên của ngành Công Thương Việt Nam tại Lào được thuận lợi hơn nữa trong quá trình kinh doanh, làm ăn và sinh sống tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Thay mặt Đoàn đại biểu, Chủ tịch Leth Xayyaphone bày tỏ vui mừng  khi sang thăm Việt Nam và làm việc với CĐCTVN theo đề nghị của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn. Chia sẻ thông tin về hoạt động phong trào công đoàn Lào, đồng chí Leth Xayyaphone cho biết: “Hiện nay TƯLHCĐ Lào bao gồm 18 LĐLĐ tỉnh, 03 đơn vị cấp thành phố; 37 công đoàn cấp ngành, bộ; 145 LĐLĐ cấp huyện và 6286 công đoàn cơ sở với tổng số 206.971 đoàn viên công đoàn”. Hiện nay TƯLHCĐ Lào đang tập trung tổ chức triển khai Nghị quyết lần thứ 11 của Đảng; Nghị quyết lần thứ 8 của Công đoàn Lào. Cũng như kế hoạch phát triển kt-xh lần thứ 9 và kế hoạch phát triển lần thứ 4 của Công đoàn Lào. Đồng thời đang tiến hành đại hội 03 cấp để tiến tới Đại hội Toàn quốc lần thứ 09 của TƯLHCĐ Lào sẽ diễn ra vào năm 2025.
Đồng chí cũng mong muốn với những kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động công đoàn, CĐCTVN đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào nói chung và giữa hai tổ chức công đoàn hai nước nói riêng; đồng thời đề nghị hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi những vấn đề lý luận công đoàn, nhất là công tác đào tạo cán bộ kế cận của đội ngũ giảng viên TƯLHCĐ Lào; chia sẻ thông tin, tài liệu, kinh nghiệm thực tiễn trong phong trào hoạt động công đoàn cũng như công tác đào tạo thực tế tại địa phương như Công đoàn Bộ Công Thương; Công đoàn Mỏ và Năng lượng Lào... Chúc tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt - Lào; Lào -Việt cũng như Công đoàn hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.
Một số hình ảnh
Thanh Thái - Dương Tuấn