[In trang]
Ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại của Công đoàn Việt Nam
Thứ tư, 03/07/2024 - 09:44
CĐVN coi quan hệ hợp tác toàn diện với LFTU là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.
Chiều 2.7, các ông: Nguyễn Đình Khang – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN và ông Leth Xayyaphone - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (LFTU) chủ trì Hội đàm. Tại Hội đàm, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang khẳng định Công đoàn Việt Nam coi quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với LFTU là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.
Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN (thứ 2 từ phải sang) tại Hội đàm
Cùng dự còn có bà Khamphao Ernthavanh - Đại sứ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam.
Ông Leth Xayyaphone - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào (thứ 2 từ phải sang) tại Hội đàm
Dấu mốc quan trọng trong tăng cường, thắt chặt tình hữu nghị
Tại Hội đàm, hai bên trao đổi về kinh tế - xã hội, phong trào công nhân lao động và hoạt động Công đoàn. Trong đó, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào hơn 60 năm qua luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước giữ gìn và phát huy. Đó là nền tảng để quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN và LFTU cũng ngày càng được củng cố, phát triển. Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với LFTU, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại của Công đoàn Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Đình Khang cũng đánh giá cao những kết quả hoạt động của LFTU dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.
Hiện nay, 5 Công đoàn ngành Trung ương, 2 đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn và 15 LĐLĐ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam đã có quan hệ song phương với các Công đoàn tương ứng của Lào, trong đó các tỉnh giáp biên đều đã thiết lập quan hệ. Thực hiện Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2028 (là thỏa thuận thứ 4 hai bên đã ký kết), hai bên đã triển khai 25 hoạt động trao đổi đoàn các cấp trong đó có 15 đoàn ra với 67 lượt người, 4 đoàn vào với 15 lượt người, tổ chức 4 lớp tập huấn ngắn hạn với 159 học viên Lào tham dự… Các hoạt động hợp tác song phương đã và đang phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực.
Hội đàm diễn ra chiều 2.7
Cùng đánh giá cao mối quan hệ giữa Tổng LĐLĐVN và LFTU, ông Leth Xayyaphone - Chủ tịch LFTU bày tỏ tự hào về sự phát triển của mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc Lào-Việt Nam nói chung, hai tổ chức CĐ Lào-Việt Nam nói riêng; mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa LFTU và Tổng LĐLĐVN sẽ là nguồn sức mạnh, thúc đẩy phong trào Công đoàn hai Nước Lào-Việt Nam cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình.
Chủ tịch LFTU cho biết chuyến thăm của Đoàn đại biểu LFTU lần này sẽ là dấu mốc quan trọng trong tăng cường, thắt chặt tình hữu nghị truyền thống và sự đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Lào-Việt Nam.
Hiện LFTU các cấp đã và đang tập trung các Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn toàn quốc lần thứ VIII và kế hoạch phát triển công tác Công đoàn lần thứ IV, tập trung vào 9 chương trình giai đoạn 2021-2025 và với tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó tập trung phấn đấu để phát triển tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp tư nhân đạt tới 65% và đoàn viên Công đoàn cấp cơ sở đạt 20% và lĩnh vực đầu tư nước ngoài đạt 10% (của tổng số người lao động Lào); xúc tiến thương lượng lập Thỏa ước lao động tập thể, nhất là về vấn đề tiền lương, tiền thưởng, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi và vấn đề an toàn vệ sinh lao động với mục tiêu phấn đấu cuối nhiệm kỳ đạt tới 55% của các đơn vị lao động có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật…
Phương hướng hợp tác thời gian tới
Các đại biểu tham gia Hội đàm
Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai tổ chức đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, Tổng LĐLĐVN và LFTU đề xuất một số phương hướng hợp tác.
Trong đó, Tổng LĐLĐVN trân trọng đề nghị hai bên tích cực triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng LĐLĐVN và LFTU giai đoạn 2023-2028, trong đó tập trung chủ yếu vào một số nội dung: Hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn phù hợp với khả năng, điều kiện thực tiễn của Công đoàn Việt Nam và nhu cầu từ phía LFTU.
Hai bên tiếp tục tạo điều kiện và thúc đẩy Công đoàn các cấp hai nước tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị, giao lưu hợp tác, nhất là Công đoàn các tỉnh có chung biên giới; Tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động công đoàn và phối hợp hoạt động, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế; Hai bên chỉ đạo các cơ quan báo chí trong hệ thống Công đoàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ cán bộ Công đoàn, đoàn viên công đoàn trẻ về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào, Lào - Việt. Đây là tài sản vô giá mà mỗi bên có trách nhiệm duy trì, bảo vệ và phát huy.
LFTU đề nghị tiếp tục tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và sự đoàn kết đặc biệt của hai bên trên cơ sở thực hiện theo thoả thuận hợp tác (MOU) mà hai bên đã chính thức ký kết với nhau; tăng cường hợp tác ở cấp địa phương.
Nhân dịp này, thay mặt BCH LFTU, ông Leth Xayyaphone - Chủ tịch LFTU mời các lãnh đạo Tổng LĐLĐVN sang thăm Liên hiệp Công đoàn Lào vào thời gian phù hợp nhất trong năm 2025 sắp tới. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang vui vẻ nhận lời.
Kiều Vũ - Hải Nguyễn (nguồn: laodong.vn)