[In trang]
Đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam dự Hội nghị Điện, Điện tử và Công nghệ Truyền thông (ICT E&E) của IndustriALL
Thứ năm, 27/06/2024 - 14:22
Các đại biểu tham dự Hội nghị năm nay đều đồng thuận rằng việc thích ứng với thế giới việc làm của thời kì AI bùng nổ là rất cần thiết
Thực hiện Quyết định số 963/QĐ-TLĐ ngày 20/05/2024 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc cử cán bộ đi công tác nước ngoài, đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) do đồng chí Vũ Trường Sơn, Phó Chủ tịch CĐCTVN làm Trưởng đoàn đã đi dự Hội nghị Điện, Điện tử và Công nghệ Truyền thông từ ngày 09 đến ngày 12/06/2024 theo lời mời Công đoàn Công nghiệp và Sản xuất Toàn cầu (IndustriALL).
Liên minh toàn cầu IndustriALL đại diện cho 50 triệu công nhân tại 140 quốc gia trong lĩnh vực khai thác mỏ, năng lượng và sản xuất và là một lực lượng đoàn kết toàn cầu tham gia cuộc đấu tranh vì điều kiện làm việc tốt hơn và quyền công đoàn trên toàn thế giới. IndustriALL là tổ chức đang và đã là một thách thức sức mạnh của các công ty đa quốc gia và đàm phán với họ ở cấp độ toàn cầu. IndustriALL đấu tranh cho một mô hình toàn cầu hóa và một mô hình kinh tế và xã hội mới đặt con người lên hàng đầu, dựa trên dân chủ và công bằng xã hội.
Được thành lập vào ngày 19 tháng 06 năm 2012, tổ chức này tập hợp các chi nhánh của các liên hiệp công đoàn toàn cầu trước đây: Liên đoàn Thợ kim loại Quốc tế (IMF), Liên đoàn Công đoàn Hóa chất, Năng lượng, Mỏ và Công nhân Tổng hợp Quốc tế (ICEM) và Công nhân Dệt may Quốc tế và Da thuộc (ITGLWF).
Toàn cảnh Hội nghị ICT E&E tại Kuala Lumper Malaysia
Hội nghị ICT E&E lần này của IndustriALL diễn ra trong ngày 10/06 và buổi sáng ngày 11/06. Trọng tâm của Hội nghị là lời kêu gọi của IndustriALL nhằm ra sức bảo vệ quyền lợi của người lao động trong bối cảnh áp lực công việc ngày càng tăng, đặc biệt là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI). Đối tượng dễ bị tổn thương nhất là những người lao động, công nhân có tuổi, phụ nữ, trẻ em trong chuỗi cung ứng.
Các đại biểu tham dự tại Hội nghị bày tỏ mối lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo là động lực quan trọng cho ngành điện, điện tử và công nghệ truyền thông, nhưng cũng sẽ là nguyên nhân khiến nhiều ngành nghề, công việc sản xuất biến mất hoàn toàn. Các đánh giá của Học viện MIT và Boston (Mỹ) cho rằng có ít nhất 02 triệu công nhân sản xuất sẽ bị thay thế vào năm 2025 bởi AI. Trong tháng 03/2024 vừa qua, Luật Trí tuệ Nhân tạo đã được Nghị viện châu Âu thông qua, hướng tới việc bản vệ các quyền cơ bản của công dân châu Âu, đảm bảo rằng công nghệ AI là an toàn, có thể truy vết và bền vững. Đạo luật này cũng đưa ra 04 mức độ về mối nguy hại của AI, đó là “rủi ro không thể chấp nhận, rủi ro cao, rủi ro được hạn chế và rủi ro tối thiểu”.
Các đại biểu tham dự Hội nghị năm nay đều đồng thuận rằng việc thích ứng với thế giới việc làm của thời kì AI bùng nổ là rất cần thiết, đồng thời phải tìm ra các giải pháp, chiến lược cụ thể nhằm giảm bớt tác hại của AI và kỉ nguyên kĩ thuật số. Khi ngành trí tuệ nhân tạo phát triển, cả công ty và công đoàn đều phải bảo vệ công việc của người lao động và cung cấp các khoá học đào tạo lại kĩ năng cần thiết.
Cũng tại Hội nghị, đoàn đại biểu CĐCTVN đã tham gia phát biểu và trình bày tham luận với Chủ đề: Vai trò của công đoàn trong việc đảm bảo điều kiện làm việc tốt, thu nhập xứng đáng và thúc đẩy cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho đoàn viên, người lao động tại Tổng Công ty cổ phần Điện tử và Tin học Việt Nam.
Tại buổi làm việc không chính thức với Phó Tổng thư ký Kan Matsuzaki; Trưởng Ban ICT E&E Alexander Ivano và các thành viên khác của IndustriALL, Phó Chủ tịch Vũ Trường Sơn đã cảm ơn lời mời dự Hội nghị Điện, Điện tử và Công nghệ Truyền thông của Lãnh đạo IndustriALL. Đồng chí đã trao đổi nhanh về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị, quốc phòng… của Việt Nam trong năm 2023 và 05 tháng đầu năm 2024. Cũng như 03 mục tiêu chính trong nhiệm kỳ mới của CĐCTVN là:
Một là: Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Đoàn viên. Trọng tâm là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể; chủ yếu là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động của đoànviên và người lao động; 
Hai là: Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp; 
Ba là: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở có chất lượng tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh chiuyeenr đổi số trong hoạt động công đoàn.
Đồng chí Vũ Trường Sơn hy vọng phía IndustriALL tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ CĐCTVN cũng như các thành viên của IndustriALL tại Việt Nam trong việc tham dự các diễn đàn của IndustriALL tại khu vực cũng như trên Thế giới; hỗ trợ chuyên gia, kinh phí trong việc tổ chức các hội thảo, tập huấn về phát triển đoàn viên trong ngành điện, điện tử, và công nghệ thông tin; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; bình đẳng giới; phát triển đoàn viên trong đội ngũ lao động trẻ; kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn ngành Công Thương...
Để giúp các đại biểu tham dự Hội nghị ICT E&E năm nay hiểu rõ hơn về tình hình ngành Điện, Điện tử và Công nghệ Truyền thông trên Thế giới và khu vực cũng như phong trào sản xuất kinh doanh, hoạt động công đoàn tại nước chủ nhà Maylaisia, Ban Tổ chức Hội nghị đã tổ chức đến thăm và làm việc tại Nhà máy Hong Leong của Công ty Yamaha đã giúp các đại biểu quốc tế hiểu hơn về đời sống của công nhân lao động tại nhà máy, về các chế độ phúc lợi, chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh an toàn của người lao động tại nơi làm việc. Thăm Nhà máy Yamaha tại Malaysia, đây là một trong những nhà máy lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, đã sản xuất chiếc xe thứ 4 triệu sau 26 năm hình thành và phát triển. Nhà máy cũng nhập nhiều thiết bị, nguyên phụ liệu từ Việt Nam để lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh.
Dương Tuấn