[In trang]
CĐCTVN: Thiết thực đồng hành sẻ chia với ĐVCĐ, NLĐ nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Thứ năm, 06/06/2024 - 14:45
CĐCTVN thực hiện các hoạt động chăm lo tại các đơn vị trực thuộc, đơn vị phối hợp nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024 đạt gần 2,45 tỷ đồng.
Tổng số tiền CĐCTVN chi thực hiện các hoạt động chăm lo tại các đơn vị trực thuộc, đơn vị phối hợp nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024 đạt gần 2,45 tỷ đồng.
Triển khai chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các hoạt động nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã xây dựng, ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo nhân dịp Tháng Công nhân triển khai đến các đơn vị các cấp trực thuộc; trực tiếp thăm hỏi, chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động tại các Công đoàn các cấp trực thuộc và đơn vị phối hợp. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được CĐCTVN triển khai, phối hợp với các đơn vị thực hiện. 
CĐCTVN đã chăm lo 2.081 lượt ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn của trên 100 đơn vị trực thuộc, đơn vị phối hợp với nhiều hoạt động cụ thể. Trong Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do CĐCTVN tổ chức tại Công ty Thuốc lá Sài Gòn thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, CĐCTVN đã trực tiếp trao quà hiện vật và tiền trợ cấp cho 40 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (140 triệu đồng). Thông qua các Công đoàn, đơn vị trực thuộc, CĐCTVN hỗ trợ, trợ cấp bằng tiền mặt cho 1.467 ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và 102 ĐVCĐ, NLĐ đặc biệt khó khăn (1.773 triệu đồng). Đồng thời, CĐCTVN hỗ trợ đơn vị cơ sở trực thuộc CĐ TCTy Giấy Việt Nam chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ của đơn vị (15 triệu đồng); hỗ trợ kinh phí cho CĐ Xí nghiệp Bảo dưỡng thuộc CĐ TCTy Giấy Việt Nam nhân dịp khánh thành công trình phúc lợi phục vụ NLĐ (3 triệu đồng); Kinh phí hỗ trợ: sửa chữa, xây mới các công trình phúc lợi phục vụ ĐVCĐ, NLĐ CĐ TCTy Giấy Việt Nam (100 triệu đồng); cấp kinh phí hỗ trợ mua các thiết bị (máy lọc nước nóng lạnh, tủ đông) phục vụ ĐVCĐ, NLĐ tại 02 CĐCS trực thuộc là CĐ Công ty CP Bao bì Hùng Vương, CĐ Công ty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên, và hỗ trợ kinh phí tổ chức hoạt động Tháng Công nhân và trang bị loa kéo tuyên truyền cho CĐ Công ty CP Nguyên liệu Giấy miền Nam thuộc CĐ TCTy Giấy Việt Nam (xấp xỉ 73 triệu đồng). Triển khai Chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”,  CĐCTVN phân bổ 08 chỉ tiêu hỗ trợ kinh phí xây 08 nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho 04 CĐCTCS trực thuộc (50 triệu đồng/nhà). 
Trong hoạt động phối hợp, CĐCTVN thăm và trao 51 suất quà hiện vật trị giá 25,5 triệu đồng cho ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ bị tai nạn lao động tại Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam; hỗ trợ 10 triệu đồng xây nhà ở “Mái ấm Công đoàn” năm 2024 của Khối Thi đua 1 Công đoàn ngành Trung ương; hỗ trợ 150 triệu đồng kinh phí xây 03 nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho ĐVCĐ, NLĐ thuộc CĐ ngành Công Thương Thanh Hóa, Quảng Bình, Sơn La.

Đến thăm các đơn vị trực thuộc, Đoàn công tác CĐCTVN do Lãnh đạo CĐCTVN làm Trưởng đoàn, cùng đi có đại diện Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Ban Tuyên giáo - Nữ công CĐCTVN đã thăm 26 đơn vị cơ sở thuộc CĐCTCS và CĐCS trực thuộc CĐCTVN, trực tiếp trao tiền và quà hiện vật cho 377 ĐVCĐ&NLĐ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ĐVCĐ&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và NLĐ bị tai nạn lao động. Các đơn vị Đoàn công tác đến thăm là: CĐ Công ty CP Giấy Hoàng Văn Thụ, CĐ Công ty CP Nguyên liệu Giấy miền Nam (thuộc CĐ Tổng Công ty Giấy Việt Nam); CĐ Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, CĐ Công ty TNHH NatsteelVina (CĐ Tổng Công ty Thép Việt Nam-CTCP); CĐ Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, CĐ Công đoàn Công ty CP DAP2 Vinachem (CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam); CĐ Công ty CP Bia Hà Nội - Nghệ An (CĐ Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội); CĐ Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn (CĐ Tổng Công ty CP Xây dựng Công nghiệp Việt Nam); CĐ Công ty CP Sắt tráng men Nhôm Hải Phòng; CĐ Công ty CP Sản xuất và Dịch vụ Phúc Yên; CĐ Công ty CP Vải sợi May mặc Miền Bắc; CĐ Công ty CP Kim khí Bắc Thái; CĐ Công ty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên; CĐ Công ty CP DNP Holding; Công ty TNHH 1TV Khách sạn Du lịch Công đoàn Địa chất; CĐ Trung tâm Công nghiệp và Thương mại; CĐ Viện Công nghiệp Thực phẩm; CĐ Viện nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh Công nghiệp; CĐ Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện Kim; CĐ Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh; CĐ Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì; CĐ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp; CĐ Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội; CĐ Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên…

Tại các đơn vị đến thăm, đồng chí Lãnh đạo Công đoàn cơ sở đã báo cáo tình hình, đặc điểm và hoạt động Công đoàn của đơn vị từ sau Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 và những tháng đầu năm 2024, việc làm, thu nhập của NLĐ và công tác chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ ở đơn vị, sự phối hợp, ủng hộ của chuyên môn trong hoạt động Công đoàn. Thay mặt Thường trực Thường vụ CĐCTVN, Lãnh đạo CĐCTVN chia sẻ với những khó khăn của đơn vị; biểu dương đánh giá cao hoạt động của công đoàn đơn vị, sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo chuyên môn đồng cấp cho hoạt động Công đoàn ở cơ sở, sự cố gắng đảm bảo việc làm, các chế độ cho NLĐ; đặc biệt là sự đồng lòng, nhất trí, sự đoàn kết của NLĐ; thăm hỏi, cảm ơn và động viên các ĐVCĐ, NLĐ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, vượt khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào kết quả, thành công trong hoạt động công đoàn cũng như hoạt động chuyên môn của đơn vị. Lãnh đạo CĐCTVN đề nghị lãnh đạo chuyên môn tiếp tục tạo điều kiện đảm bảo việc làm cho NLĐ và có thu nhập ổn định; công đoàn đơn vị tiếp tục phối hợp với chuyên môn quan tâm, triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ; có giải pháp khích lệ ĐVCĐ, NLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo… để cùng với chuyên môn góp phần cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống, thu nhập cho ĐVCĐ, NLĐ. Đồng thời, đồng chí khẳng định CĐCTVN luôn đồng hành, quan tâm, chăm lo ĐVCĐ, NLĐ. 

Sau khi nhận quà tặng, tiền hỗ trợ, trợ cấp của CĐCTVN cũng như nghe phát biểu, chia sẻ của Lãnh đạo CĐCTVN, nhiều ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã khóc vì xúc động. Sau những phút cảm động, lặng đi, thay mặt những người được chăm lo dịp này, đồng chí ĐVCĐ, NLĐ chân thành cảm ơn sự chăm lo kịp thời, ý nghĩa thiết thực của CĐCTVN nhân dịp Tháng Công nhân đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, những người bị tai nạn lao động, đặc biệt là sự chăm lo đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trân trọng cảm ơn sự chăm lo, tạo điều kiện của Lãnh đạo chuyên môn và CĐCS đơn vị trong thời gian khó khăn của bản thân và gia đình; đồng thời, hứa tiếp tục cố gắng, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo chuyên môn đơn vị trân trọng cảm ơn CĐCTVN, CĐCS quan tâm, chăm lo trong những năm qua, tập trung vào dịp Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân đối với ĐVCĐ, NLĐ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ghi nhận vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn ở đơn vị đồng hành cùng hoạt động chuyên môn của đơn vị.

Tổng số tiền CĐCTVN chi thực hiện các hoạt động chăm lo tại các đơn vị trực thuộc, đơn vị phối hợp nhân dịp Tháng Công nhân đạt gần 2,5 tỷ đồng cho 2.081 ĐVCĐ, NLĐ và một số tập thể đơn vị cơ sở, trong đó: trị giá quà hiện vật 234 triệu đồng; tiền mặt trợ cấp, hỗ trợ trên 2,24 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện chủ yếu trích từ nguồn ngân sách tài chính CĐCTVN.
Tiếp tục thực hiện chương trình phúc lợi, vì lợi ích cho ĐVCĐ và NLĐ, theo chủ trương “hướng về cơ sở”, nhân dịp Tháng Công nhân, CĐCTVN đã ký kết Thỏa thuận hợp tác (TTHT) song phương với Văn phòng B TLĐLĐVN về chính sách ưu đãi cho các đơn vị trực thuộc khi tổ chức hội nghị tại nhà khách của TLĐLĐVN khu vực phía Nam. Như vậy, tính đến hiện tại, CĐCTVN có 09 TTHT song phương còn hiệu lực với 09 đối tác là: Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Công ty Giấy Tissue Sông Đuống, Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (HALICO), Viện Nghiên cứu Da Giầy (Bộ Công Thương), Công ty TNHH MTV Thương mại HABECO, Công ty CP Xà phòng Hà Nội, Công đoàn Tập đoàn Vingroup và Văn phòng B TLĐLĐVN.
Ngoài ra, hưởng ứng trở lại sân chơi “Giờ thứ 9” năm 2024, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã lựa chọn CĐ Công ty CP Supe phốt phát và Hoá chất Lâm Thao (trực thuộc CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam) và CĐ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại đại diện cho CNVCLĐ ngành Công Thương tham gia và ghi hình chương trình tại Đài truyền hình Việt Nam. Để tạo điều kiện cho các đơn vị, CĐCTVN đã cấp 400 triệu đồng kinh phí hỗ trợ cho cho các đơn vị tham gia sân chơi này. Chương trình của CĐCTVN được phát sóng trong Tháng Công nhân và nhân dịp kỷ niệm Sinh nhật Bác Hồ trên kênh VTV3 của Đài truyền hình Việt Nam.

Nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo ý nghĩa, thiết thực hướng đến cơ sở, ĐVCĐ và NLĐ tại các đơn vị trực thuộc CĐCTVN do CĐCTVN chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024 đã nhận được sự ủng hộ, ghi nhận, trân trọng và phối hợp nhiệt tình của Công đoàn các cấp trực thuộc và chuyên môn đồng cấp cũng như ĐVCĐ, NLĐ các đơn vị trong Ngành, qua đó khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn các cấp; góp phần gắn kết mối quan hệ phối hợp và tình cảm giữa ĐVCĐ, NLĐ với tổ chức Công đoàn, đơn vị, giữa chuyên môn đồng cấp với tổ chức Công đoàn cơ sở ngày càng phát triển gắn bó, tích cực./.
Nguyễn Kim Anh