[In trang]
CĐ Công Thương Thanh Hóa tiếp tục là đơn vị tiêu biểu của CĐCT các Tỉnh – Thành phố
Thứ năm, 17/07/2014 - 08:47
Trong năm 2013 có trên 80% CĐCS đạt vững mạnh trong đó 61,2% đạt vững mạnh xuất sắc đã được Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận tặng bằng khen

37 Công đoàn Ngành Công Thương các tỉnh, thành phố với gần 180.000 lao động là bộ phận cấu thành trong phối hợp chỉ đạo hoạt động của Công đoàn Công Thương Việt Nam, trong đó Công đoàn Công Thương (CĐCT) Thanh Hoá là một trong các đơn vị có quy mô và chất lượng hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực .

6 tháng đầu năm 2014, Công đoàn Công Thương Thanh Hoá đã phối hợp với lãnh đạo sở Công Thương và các đơn vị trực thuộc lo đủ việc làm cho 4.672 lao động đang làm việc tại 40 công đoàn cơ sở với thu nhập bình quân đạt 3,25 triệu đồng/ người/ tháng; đây là lực lượng nòng cốt đóng góp vào tăng trưởng quan trọng của Ngành Công Thương Thanh Hoá. Trong 6 tháng đầu năm 2014, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng  7,15% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất Công nghiệp đạt 14.057 tỷ đồng ( tăng 12,1% cùng kỳ) xuất khẩu đạt 498,8 triệu USD tăng 15,8% / cùng kỳ; tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt 25.480 tỷ đồng tăng 19,2% so với cùng kỳ, công tác quản lí thị trường tiếp tục được tăng cường, nhất là kiểm tra việc niêm yết giá và bán hãng theo giá niêm yết tại các đô thị và khu du lịch biển Sầm Sơn. Trong 6 tháng đã kiểm tra 2.639 vụ xử lí 2.145 vụ vi phạm, thu về ngân sách 6,9  tỷ đồng, thị trường tiếp tục ổn định và phát triển.

Vậy, vì sao Công đoàn Công Thương Thanh Hoá đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh và là một trong những đơn vị tiêu biểu trong sự ổn định và phát triển của hệ thống công đoàn ngành Công Thương các tỉnh, thành phố ?

Quá trình phối hợp chỉ đạo và tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, đây là nỗ lực thường xuyên của đội ngũ cán bộ Công đoàn trong đó nòng cốt là cán bộ Công đoàn chuyên trách (nhất là cán bộ cơ quan Công đoàn Công Thương Thanh Hoá) gần gũi, sâu sát, chủ động... và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa công đoàn và lãnh đạo chuyên môn đồng cấp.

Thường vụ Công đoàn Công Thương Thanh Hoá nhạy cảm với định hướng phát triển của ngành Công Thương Việt Nam và tỉnh Thanh Hoá, tranh thủ sự chỉ đạo hoạt động của liên đoàn lao động và CĐCTVN để chủ động xây dựng chương trình hoạt động công đoàn; tiếp tục duy trì quan hệ phối hợp hoạt động.

Công đoàn Công Thương Thanh Hoá đặc biệt quan tâm công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh, phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh. 6 tháng đầu năm 2014, Công đoàn Công Thương Thanh Hoá đã phát triển mới 01 CĐCS và kết nạp 74 đoàn viên công đoàn hoàn thành kế hoạch Liên đoàn lao động tỉnh giao, đồng thời bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét và đã kết nạp 03 đảng viên mới.

Điều đáng quan tâm là Công đoàn Công Thương Thanh Hoá chủ động hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, giám sát thực hiện quy chế dân chủ và chấp hành pháp luật lao động, đến nay có 4.528 người (đạt 97,5%) lao động có việc làm thường xuyên, có 92,2%  CNLĐ đóng BHXH, BHYT, BHTN, toàn ngành không có tai nạn lao động nặng. 100% các đơn vị là doanh nghiệp nhà nước, ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổ chức công đoàn đã  ký thoả ước lao động tập thể;  trên 71% đơn vị khối sản xuất kinh doanh tổ chức hội nghị NLĐ, 100% các đơn vị khối hành chính sự nghiệp tổ hội nghị CBCC; tổ chức tốt các phong trào thi đua, đồng thời Công đoàn ngành quan tâm tổ chức trên 90% NLĐ được phổ biến chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn CNVCLĐ; tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn về Bộ Luật Lao động và Luật Công đoàn năm 2012, về công tác An toàn lao động; bồi dưỡng về kỹ năng đàm phán ký TƯLĐTT nghiệp vụ, công tác nữ công, công tác kiểm tra; phối hợp với lãnh đạo các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ …ngoài ra công đoàn vận động NLĐ tích cực tham gia công tác xã hội đóng góp các quỹ do Trung ương và địa phương phát động, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và tổ chức công đoàn. Với 2.792 nữ CNVC LĐ (chiếm 59% tổng số lao động), các chị đã và đang đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, từ việc tổ chức Tết cho các cháu thiếu nhi đến tặng quà động viên con em người lao động chăm ngoan học giỏi và các hoạt động xã hội thiết thực, chủ động vận động nữ nói riêng và NLĐ nói chung hưởng ứng chia sẻ và mỗi người nhận thức sâu sắc về trách nhiệm xã hội, tự nguyện trích một phần thu nhập đóng góp trên 28,9 triệu đồng ủng hộ quỹ “ Mái ấm công đoàn”, quỹ “ Mái ấm Công Thương” trợ cấp khó khăn cho 300 người lao động; hỗ trợ 02 công nhân nghèo về nhà ở trên 40 triệu đồng từ quỹ “ Mái ấm công đoàn – Hỗ trợ đoàn viên”;…điển hình trong các phong trào thi đua là Công đoàn Công ty CP Thương mại Miền núi, Công đoàn Tổng Công ty CP Hàm Rồng, Công đoàn Công ty cổ phần Dạ Lan, Công đoàn Chi cục quản lí thị trường Thanh Hoá, Công đoàn Cơ quan Sở Công Thương.....

Khánh thành nhà “Mái ấm Công đoàn’"cho gia đình chị Trịnh Thị Nam – đoàn viên Công đoàn

Công ty Cổ phần Giấy Mục Sơn, tại khu 4, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân.

Với sự phấn đấu của cán bộ đoàn viên Ngành Công Thương Thanh Hoá, trong năm 2013 có trên 80% CĐCS đạt vững mạnh trong đó 61,2% đạt vững mạnh xuất sắc  đã được Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận tặng bằng khen.

Chúng tôi tin tưởng rằng với tinh thần tích cực, chủ động hướng về cơ sở,  phục vụ NLĐ của Công đoàn Công Thương Thanh Hoá đứng đầu là chủ tịch Nguyễn Duy Hưng (uỷ viên BCH Liên đoàn Lao động Thanh Hoá). Năm 2014, tiếp tục chủ động nắm bắt chủ trương của Công đoàn Công Thương Việt Nam, LĐLĐ Thanh Hoá vận dụng sáng tạo vào thực tiễn địa bàn tỉnh, tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực vì việc làm và thu nhập của ngừơi lao động, vì sự trường tồn của các doanh nghiệp, đơn vi, xứng đáng là đơn vị tiêu biểu của CĐCT các tỉnh, thành phố trong quá trình hội nhập và phát triển.

Ngô Xuân Thạnh

Nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam