[In trang]
Nhà máy Gang thép Lào Cai: Tổ chức bếp ăn tự chọn cho người lao động
Thứ tư, 11/06/2014 - 14:40
Với phương châm "Chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm"

Để cải thiện điều kiện ăn giữa ca cho người lao động và nâng cao chất lượng bữa ăn, vừa qua, Nhà máy Gang Thép Lào Cai (thuộc Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim việt Trung) đã tổ chức bữa ăn ca đầu tiên với mô hình tổ chức ăn ca tự chọn.

Ban Chấp hành Công đoàn Nhà máy đã đề xuất với Tổng Giám đốc Công ty cử một đoàn tham quan học hỏi mô hình bếp ăn tự chọn của một số đơn vị tại Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên. Lãnh đạo Nhà máy đã chỉ đạo xây dựng phương án tổ chức mô hình nhà ăn ca tự chọn, mua sắm thiết bị đựng thức ăn, trang thiết bị cho bếp ăn, cải tạo khu vực rửa tay cho Công nhân trước khi vào ăn ca, xây dựng nội quy ăn ca, tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho CNVCLĐ. Tổng kinh phí trang bị mua sắm dụng cụ, trang thiết bị làm việc là trên 1 tỷ đồng.

Công nhân hào hứng với bữa ăn tự chọn

Với phương châm "Chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm", bữa ăn ca tự chọn đảm bảo ngon, hợp khẩu vị, đủ chất, lượng... Bếp ăn ca tự chọn của Nhà máy phục vụ bình quân 350 suất ăn/ca, phục vụ ăn tự chọn 3 ca, mỗi suất ăn trị giá 20.000 đồng và được chế biến  10-12 món ăn tự chọn. Thực đơn được lên theo tuần, công khai giá cả để người lao động biết và đóng góp ý kiến.

Ngay từ ngày tổ chức ăn ca tự chọn đầu tiên, Nhà ăn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và vui vẻ của CNVC và người Lao động. Để tổ chức tốt nhất bữa ăn cho trên 1300 CB-CNVLĐ, giúp họ được ăn ngon nhất, cơ cấu bữa ăn phải đảm bảo đa dạng, đủ thành phần dinh dưỡng… là điều mà Lãnh đạo Nhà máy và BCH Công đoàn luôn quan tâm bàn thảo và tìm ra phương án hiệu quả nhất. Giám đốc Nhà máy đã triệu tập các phòng ban chức năng, các xưởng sản xuất triển khai tới CNVCLĐ để thấy rõ được hiệu quả đem lại từ mô hình này, đó là “Nâng cao chất lượng bữa ăn tập thể và xây dựng nếp sống văn minh, tác phong công nghiệp trong toàn Nhà máy”.

Khung cảnh phòng ăn giữa giờ trưa.

Qua tìm hiểu, đa số CB CNV Nhà máy đều rất phấn khởi và nhận thức được rằng: Hiệu quả mà mô hình này đem lại là cải thiện được sức khỏe CB CNV, xây dựng ý thức, tác phong công nghiệp trong mỗi người và chắc chắn sẽ góp phần tăng thời gian hữu ích, giảm giá thành sản phẩm. Tuy nhiên để phát huy tốt ưu điểm của mô hình này thì từ người phục vụ đến người lao động đều phải nâng cao ý thức hơn nữa để mô hình này phát huy một cách hiệu quả.

 MạnhThiện

CĐ Công ty Khoáng sản và LKVT (TCty Thép VN-CTCP)