[In trang]
Nghị quyết về Thanh niên của Công đoàn Công nghiệp và sản xuất Toàn cầu (IndustriALL)
Thứ tư, 01/06/2022 - 15:37
TƯƠNG LAI LÀ CỦA CHÚNG TA, TƯƠNG LAI LÀ BÂY GIỜ!
TƯƠNG LAI LÀ CỦA CHÚNG TA, TƯƠNG LAI LÀ BÂY GIỜ!
Vấn đề việc làm trên Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và đại dịch Covid-19 làm cho mọi thứ trở lên xấu đi đối với bộ phận thanh niên. Thất nghiệp, hợp đồng ngắn hạn, lương thấp và không tiếp cận được an sinh xã hội là những nét chung mà đa số thanh niên đang gặp phải.
Tỉ lệ thanh niên tham gia các hoạt động công đoàn thấp. Công đoàn cần tích cực đảo ngược xu thế này nhằm đảm bảo rằng đoàn viên trẻ có không gian và các nguồn lực để tham gia các hoạt động của công đoàn theo cách mà họ mong muốn, giúp cho sự phấn đấu và trưởng thành của họ thành các thủ lĩnh tương lai. Điều đó sẽ bảo đảm cho tương lai của phong trào công đoàn trên toàn thế giới.
Để công đoàn phù hợp với người lao động trẻ, tổ chức IndustriALL đã đưa ra một số đề nghị với các đơn vị thành viên trên toàn cầu:
1. Thanh niên được tham gia đưa ra quyết định.
Hầu hết lao động trẻ chia sẻ những giá trị của tổ chức công đoàn và những tiếng nói của thanh niên đóng vai trò then chốt để chúng ta tiếp tục xây dựng các công đoàn vững mạnh, phù hợp với tất cả người lao động. Đoàn viên trẻ cần có tiếng nói tại các cuộc họp. Nhằm đảm bảo rằng, các quyết định đó sẽ hỗ trợ sự tham gia tiếp tục và tập hợp được lao động trẻ, phản ánh những vấn đề họ đối mặt tại nơi làm việc và tại cộng đồng của họ.
2. IndustriALL sẽ tạo ra các phương tiện cụ thể để tăng cường sự tham gia của đội ngũ thanh niên
IndustriALL sẽ chủ động khuyến khích các công đoàn thành viên nâng cao sự tham gia của thanh niên vào tất cả các hoạt động của IndustriALL, các ủy ban giám sát Thỏa thuận khung toàn cầu cũng như các cơ chế ra quyết định của IndustriALL.
3. Đề nghị các chiến dịch tập hợp lao động trẻ.
Nếu tổ chức công đoàn coi trọng việc đại diện lao động trẻ, IndustriALL và các tổ chức thành viên cần hỗ trợ các chiến dịch cụ thể, với nguồn lực cụ thể, ngân sách thực tế và quỹ thời gian phù hợp để tập hợp lao động mới, lao động trẻ, với trọng tâm ở các quốc gia mà công đoàn không có các cơ chế và nguồn lực thỏa đáng.
4. Đề nghị có các chương trình trao đổi nâng cao năng lực ở khu vực và quốc tế.
Nhằm xây dựng sức mạnh toàn cầu và có thể vận động sự tham gia của lao động trẻ ở mọi nơi làm việc với tổ chức công đoàn, chúng ta cần xây dựng mối liên hệ với lao động trẻ trên khắp thế giới. Các chương trình nhằm trao quyền cho thanh niên, cơ hội học tập cho thanh niên, các chương trình trao đổi sẽ giúp các cán bộ công đoàn trẻ có khả năng học hỏi lẫn nhau và tạo ra những phương thức tốt hơn để gắn với hoạt động công đoàn.
5. Đề nghị có thêm nhiều hình thức đào tạo đối với cán bộ công đoàn trẻ và cán bộ công đoàn nữ
Để bồi dưỡng các cán bộ công đoàn trẻ và cán bộ công đoàn nữ trở thành những thủ lĩnh đáng tin cậy, cần có các cấu trúc hoạt động và chương trình đào tạo (nâng cao năng lực) phù hợp. Các học viện đào tạo này có thể đặt ở cấp khu vực và quốc gia.
6. Đề nghị thanh niên được tham gia vào tất cả các đàm phán liên quan đến tương lai.
Công việc của thanh niên thường đồng nghĩa với sự bấp bênh – hợp đồng và tiền lương không ổn định. Chúng ta đòi hỏi việc làm thỏa đáng và chất lượng giúp cho lao động trẻ có thể có một tương lai ổn định và tự tin. Cách duy nhất để bảo đảm điều đó là lao động trẻ phải được tham gia vào quá trình thương lượng các thỏa ước lao động tập thể và các chính sách việc làm.
7. Đòi hỏi phải chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới.
Bạo lực trên cơ sở giới là vấn đề thực tại. Quấy rối tình dục vẫn đang xảy ra tại nơi làm việc và cả trong công đoàn chúng ta. Thanh niên của IndustriALL, nói không với bạo lực trên cơ sở giới! Chúng ta muốn không gian an toàn cho nữ giới; muốn có các chiến dịch nâng cao nhận thức về giới tại tất cả các công đoàn của chúng ta, tại mọi nơi làm việc. Yêu cầu mọi quốc gia mà công đoàn chúng ta đang hiện hữu phải phê chuẩn Công ước 190 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)!
8. Đòi hỏi công việc bình đẳng, tiền lương bình đẳng và bình đẳng về quyền.
Vì vấn đề bất bình đẳng, lao động trẻ là nữ phải gánh chịu nhiều hơn sự thiếu ổn định, thất nghiệp và nghèo túng. Chúng ta cần phải nâng cao hình ảnh của lao động nữ đang làm việc trong các ngành công nghiệp, thúc đẩy các công việc cho nữ, đặc biệt ở những công việc mà nữ giới vốn bị đặt ra một bên.
9. Đề nghị các công đoàn tôn trọng tiếng nói của tất cả mọi người.
Tổ chức IndustriALL và các công đoàn thành viên phải thật dân chủ, mang tính bao trùm, trong đó, không còn hiện tượng người lao động bị phân biệt đối xử vì tuổi tác, giới tính, xuất thân, xu hướng tình dục, chủng tộc, địa vị xã hội, tôn giáo hay văn hóa. Chúng ta mong muốn một thế giới không có phân biệt đối xử.
10. Đề nghị phải có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Khủng hoảng về khí hậu, sự chuyển đổi của thế giới việc làm, sự gia tăng của việc làm bấp bênh, sự phát triển của nền kinh tế việc làm tự do và việc làm trên nền tảng số đều tác động lớn tới tương lai của chúng ta. Thế giới việc làm đang thay đổi. Công nghệ mới mang lại những khả năng mới, có thể cải thiện sự cân bằng việc làm-cuộc sống. Tổ chức IndustriALL muốn dẫn dắt sự thay đổi này.
11. Yêu cầu sự đào tạo liên tục và chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan đến thế giới việc làm.
Để giúp lao động trẻ làm việc trong ngành công nghiệp nâng cao kĩ năng và trao quyền để họ có thể đảm đương trách nhiệm đưa ra quyết định.
12. Đề nghị một mạng lưới thông tin thanh niên để hỗ trợ các chiến dịch tập hợp thanh niên.
IndustriALL tin rằng cần phải hiện diện ở những nơi có thanh niên nhằm thu hút họ tham gia với tổ chức công đoàn. Một mạng lưới thông tin thanh niên sẽ giúp chia sẻ những thông điệp tích cực của tổ chức công đoàn, chia sẻ những cách thức thanh niên có thể tham gia và để thể hiện rằng công đoàn phù hợp với mọi lao động thanh niên trên khắp thế giới.
13. Yêu cầu hợp đồng lao động tiêu chuẩn, qua đó đảm bảo quyền của lao động thanh niên trên khắp thế giới.
Tổ chức công đoàn phản đối việc sửa đổi luật lao động làm ảnh hưởng tới việc làm và an sinh xã hội. IndustriALL phải là lực lượng dẫn dắt các công đoàn thành viên triển khai sửa đổi luật lao động một cách tiến bộ, qua đó bảo đảm việc làm, thu nhập và an sinh xã hội.
14. Tổ chức IndustriALL kêu gọi liên tục chuyển giao kinh nghiệm và kiến thức. Chúng ta không phủ nhận mọi điều các thế hệ đi trước đã làm và đạt được, mà hoàn toàn ngược lại. Chính vì vậy chúng tôi muốn có những chương trình hướng dẫn để có thể tranh luận, trao đổi với các lãnh đạo.
Để đạt được những điều trên, IndustriALL kêu gọi sự hỗ trợ của các công đoàn thành viên IndustriALL. Chúng ta kêu gọi sự hưởng ứng từ các vị lãnh đạo công đoàn. Công đoàn Công nghiệp và sản xuất Toàn cầu muốn đóng góp để nâng cao sức mạnh và bảo vệ quyền lợi của người lao động cùng với các đơn vị thành viên. Đã đến lúc cần chia sẻ, cần tạo ra không gian để những người trẻ hội nhập tốt hơn, tham gia và đại diện trong các cơ cấu của công đoàn. 
Những người lao động trẻ, cần truyền đạt và trao đổi với nhau để làm rõ nét hơn những ý kiến và quan điểm của mình. Để làm được điều này, chúng ta cần không gian, diễn đàn dành riêng cho lao động trẻ với những nguồn lực cần thiết và sự cho phép để những diễn đàn này có thể khả thi. Tổ chức Công đoàn phải có diễn đàn trao đổi với nhau ở cấp độ khu vực cũng như trên trường quốc tế. Mong muốn những diễn đàn này được IndustriALL và các công đoàn thành viên công nhận chính thức. IndustriALL và các công đoàn thành viên cần ưu tiên thực hiện đánh giá công tác thanh niên ở cấp khu vực và quốc gia, cung cấp thông tin về mức độ hoạt động của công tác thanh niên và triển khai hình thành các cơ chế hoạt động cho thanh niên tại các công đoàn thành viên.
Đối với khu vực hạ Sahara
IndustriALL mong muốn bảo đảm Ủy ban Thanh niên khu vực hạ Sahara sẽ được bổ sung vào Điều lệ của IndustriALL và các công đoàn thành viên để có thể vận hành Ủy ban, cũng như bảo đảm rằng các cơ chế hoạt động cho thanh niên sẽ được hình thành ở cả cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.
IndustriALL và các công đoàn thành viên cần có các nỗ lực thận trọng và có ý thức nhằm phát triển năng lực, khả năng cho người lao động trẻ để có thể tham gia và hội nhập hoàn toàn với các hoạt động của tổ chức công đoàn, bao gồm cả các tiến trình ra quyết định. Ban Chấp hành khu vực sẽ cân nhắc để mời đại diện thanh niên tham dự với mục đích học hỏi, khi điều kiện phù hợp.
Dương Tuấn (Tổng hợp)