[In trang]
CĐCTVN tổ chức tập huấn về quyền và nghĩa vụ của người lao động theo những quy định mới
Thứ sáu, 26/11/2021 - 10:33
Tham gia lớp tập huấn có các đồng chí trong Ban Thường vụ CĐCTVN, Chủ tịch Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cán bộ cơ quan CĐCTVN tại điểm cầu Hà Nội.
Sáng ngày 24/11, Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức tập huấn trực tuyến về quyền và nghĩa vụ của người lao động theo Bộ Luật Lao động 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP, Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH.
Đến dự và chỉ đạo lớp tập huấn có ông Trần Quang Huy – Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, các các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam.
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy phát biểu tại lớp tập huấn
Tham gia lớp tập huấn có các đồng chí trong Ban Thường vụ CĐCTVN, Chủ tịch Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cán bộ cơ quan CĐCTVN tại điểm cầu Hà Nội. Các đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt, Chủ nhiệm UBKT, Trưởng ban, Phụ trách nữ công, cán bộ công đoàn chuyên trách của các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở trực thuộc tại hơn 200 điểm cầu trên cả nước.
Phát biểu chỉ đạo, ông Trần Quang Huy – Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, việc sản xuất của các doanh nghiệp gặp khó khăn, thách thức khi tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp. Liên quan tới Bộ Luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn đang được triên khai đòi hỏi cán bộ công đoàn phải nắm vững các quy định của pháp luật để hỗ trợ, tư vấn cho người lao động, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Tại lớp tập huấn này, cần tập trung vào trao đổi giữa giảng viên và các học viên để giải đáp các vướng mắc trong quá trình triển khai quy định của pháp luật tại cơ sở. 
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe Tiến sỹ: Đỗ Ngân Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật – Đại học Luật Hà Nội truyền đạt và trao đổi: Giới thiệu về các nội dung của Bộ Luật Lao động năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Một số các nội dung có liên quan đến lao động Nữ (trong đó tập trung vào Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động và Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ Luật lao động về nội dung của hợp đồng lao động, hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con); giới thiệu các quyền, nghĩa vụ cơ bản của người lao động theo pháp luật lao động mới. Ngoài ra, giảng viên đã dành phần lớn thời gian để giải đáp trực tiếp những câu hỏi, gợi ý một vài giải pháp để các đơn vị có thể áp dụng vào thực tiễn tại doanh nghiệp, đơn vị.
Trong khuôn khổ buổi tập huấn, các học viên là cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc đã trực tiếp đặt câu hỏi và trao đổi với giảng viên về những vướng mắc và các tình huống xảy ra tại doanh nghiệp, đơn vị. Giảng viên đã giải đáp các câu hỏi của học viên về một số vấn đề được người lao động quan tâm liên quan tới hợp đồng lao động, quyền và nghĩa vụ của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, tạm hoãn hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc, thời gian làm việc, hợp đồng đào tạo hợp đồng giao nhận tài sản, chế độ tiền lương …
Lê Long