[In trang]
Tổng LĐLĐVN sẽ tôn vinh kịp thời để lan toả cách làm hay
Thứ sáu, 08/10/2021 - 08:18
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì hội nghị. Lãnh đạo LĐLĐ 30 tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương cùng dự hội nghị.
Ngày 6.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác thi đua, khen thưởng. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì hội nghị. Lãnh đạo LĐLĐ 30 tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương cùng dự hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý dự thảo Hướng dẫn tiêu chí thi đua và khen thưởng phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (Hướng dẫn) theo Kế hoạch 130/KH-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN ban hành.
Nhân rộng các điển hình tiên tiến
Theo ông Nguyễn Văn Toản - Phó Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐVN, dự thảo hướng dẫn nhằm phát hiện, ghi nhận, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.
Cổ vũ, động viên, tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới tiêu biểu, cách làm sáng tạo, hiệu quả của đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ và các cấp Công đoàn trong phòng, chống dịch…
Trong hướng dẫn có nêu tiêu chí thi đua đối với tập thể là các điển hình thực hiện tốt nội dung thi đua “Mỗi Công đoàn cơ sở là một pháo đài, là mái nhà bình yên” theo Kế hoạch số 130/KH-TLĐ ngày 1.9.2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN. Hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch do Công đoàn cấp trên và cấp ủy, chính quyền cùng cấp giao; được công nhận tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.
Có cách làm mới, sáng tạo, có mô hình mới được nhân rộng hoặc có hiệu quả cao trong chỉ đạo, triển khai và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; nắm bắt chặt chẽ tình hình tư tưởng, tâm lý và kịp thời có giải pháp ổn định đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động (NLĐ); chủ động, thực hiện tốt và rõ những công việc của Công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch và tham gia có hiệu quả thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép”.
Kịp thời tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách để huy động tất cả các nguồn lực dành cho công tác phòng, chống dịch và các cơ chế, chính sách tạo điều kiện hỗ trợ cho NLĐ khó khăn và duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ổn định việc làm, đời sống NLĐ…
Ông Nguyễn Văn Toản - Phó Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐVN - phát biểu tại hội nghị
Tiêu chí đối với cá nhân là các nhân tố điển hình thực hiện tốt nội dung thi đua  theo Kế hoạch số 130/KH-TLĐ ngày 1.9.2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.
Chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch; chủ động, tích cực tham gia, thực hiện có trách nhiệm, tâm huyết, tận tâm, tận lực, không ngại khó khăn, đồng cam cộng khổ, chấp nhận hy sinh để bảo đảm an toàn tính mạng, bảo vệ sức khỏe và đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ; có sáng kiến, sáng tạo hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là những cá nhân trên tuyến đầu, những tấm gương quên mình trong công tác phòng, chống dịch; trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục đoàn viên, NLĐ; trong công tác thiện nguyện, huy động xã hội hóa các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch; trong lao động, sản xuất an toàn, chất lượng tốt, năng suất cao.
Trên cơ sở các tiêu chí thi đua chung, các cấp Công đoàn cụ thể hóa các tiêu chí đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện thực tiễn tại địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Tổng LĐLĐVN sẽ ưu tiên khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân ở địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, tập trung đông công nhân lao động; cán bộ Công đoàn trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch; tập thể, cá nhân có đóng góp lớn về vật chất, phương tiện, trang thiết bị phòng, chống dịch do Công đoàn vận động.
Tổ chức nhiều đợt khen thưởng
Sau khi các đại biểu tham gia thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn tổ chức nhiều đợt khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. 
“Không phải chờ dịch COVID-19 được khống chế thì mới sơ kết, tổng kết - mà phải tổ chức tôn vinh kịp thời để lan toả cách làm hay, nhân rộng điển hình tiên tiến để ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân hưởng ứng phong trào thi đua do Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN phát động” - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh.
Ông Trần Thanh Hải cũng gợi ý tới các LĐLĐ tỉnh, thành, ngành việc mở chuyên mục "Nhật ký phong trào thi đua" - để các tập thể, cá nhân chia sẻ kinh nghiệm nỗ lực vượt khó, sáng tạo trong điều kiện dịch COVID-19 diễn ra, kết quả của những hoạt động đã triển khai… thông qua các kênh truyền thông, thông tin kịp thời, chính xác, sâu sắc về hoạt động của Công đoàn phối hợp thực hiện chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ và lực lượng tuyến đầu chống dịch; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, góp phần quan trọng định hướng và tạo sự đồng thuận trong đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách và quy định về phòng, chống dịch…    
Việt Lâm (nguồn: laodong.vn)