[In trang]
Nguyễn Văn Thoại - Cống hiến hết mình cho “mái nhà” DAP - Vinachem
Thứ năm, 30/09/2021 - 07:47
Nguyễn Văn Thoại luôn nghĩ mình cần học tập, phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện bản thân, có nhiều đóng góp cho "mái nhà" DAP - Vinachem
Cùng với vai trò là công nhân nhà máy, hiện anh Nguyễn Văn Thoại – đốc công tổ Gia công sửa chữa Nhà máy Cơ Điện - Công ty CP DAP - Vinachem cũng là Bí thư Đoàn Thanh niên Nhà máy cơ điện. Trong thể thao, anh lăn xả. Trong công việc, anh cống hiến hết mình, là một trong những tấm gương sáng, cùng với tập thể cán bộ công nhân viên người lao động Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, vững bước phát triển.
19 sáng kiến mang lại hiệu quả cao
Ở Nguyễn Văn Thoại toát lên sự cởi mở, đáng tin của một công nhân cơ khí đã nhiều năm gắn bó với nghề. Hay cười và ngại nói về bản thân, câu chuyện của chúng tôi bắt đầu với những kỷ niệm đáng nhớ từ những ngày đầu tiên người công nhân này gắn bó với nghề. Anh kể: “Tốt nghiệp trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, hệ trung cấp Cơ khí chế tạo tròn 6 tháng, tôi được biết thông tin Công ty DAP – Vinachem thành lập.
Qua tìm hiểu, tôi biết Công ty được xây dựng với mục đích giúp Việt Nam làm chủ nguồn phân bón DAP mà không phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. DAP - Vinachem lại là Công ty sản xuất phân bón DAP đầu tiên của Đông Nam Á sử dụng công nghệ của Mỹ và châu Âu nên tôi tin tưởng đây sẽ là môi trường rất tốt để tôi gắn bó làm việc. Đây là lý do tôi thi tuyển vào làm công nhân và gắn bó với nhà máy từ năm 2008 đến nay”.
Nguyễn Văn Thoại luôn nghĩ mình cần học tập, phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện bản thân, có nhiều đóng góp cho "mái nhà" DAP - Vinachem
Nhiều năm làm việc tại Công ty, anh Nguyễn Văn Thoại đã qua nhiều vị trí như công nhân tổ gia công sửa chữa Nhà máy Cơ Điện; từ tháng 11/2016 đến nay làm đốc công tổ Gia công sửa chữa Nhà máy Cơ Điện. Tại đây, anh được giao nhiệm vụ đốc công trực tiếp giao việc, tham gia, hướng dẫn và kiểm tra anh em làm việc. Bộ phận này đang thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng, chế tạo, lắp đặt thiết bị trong Công ty.
Làm việc tại một doanh nghiệp đang sở hữu rất nhiều công nghệ, thiết bị của Mỹ và châu Âu, anh và cán bộ công nhân viên nhà máy đôi khi không có đủ dụng cụ và phương tiện để đáp ứng yêu cầu công việc. Do đó, anh luôn có ý thức vừa học vừa làm, để không chỉ làm việc mà còn phải hiểu và ''điều trị các ca khó''.
Phát huy vai trò sáng tạo trong công việc, đến nay, anh đã có 19 sáng kiến nổi bật, mang lại hiệu quả cao cho Công ty. Đó là các sáng kiến như thiết kế, chế tạo bơm hố thu thay cho các bơm chìm giúp nâng cao công suất bơm, giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường; Thay thế các ống lót sứ trong bộ làm kín bơm bằng ống lót Inox giúp tiết kiệm chi phí nhập khẩu vật tư, chủ động vật tư sửa chữa; Thay đổi hệ dẫn động từ trực tiếp sang dây đai cho quạt C0142 cho thiết bị vận hành ổn định, dễ vận hành, lắp đặt sửa chữa…
“Sáng kiến tôi thấy tâm đắc và mang lại hiệu quả lớn nhất là chế tạo van điều tiết lưu lượng quạt C0309 khi không có biến tần. Vì đây là sáng kiến giải quyết tình huống cấp bách và được sửa chữa chạy lại hệ thống sản xuất trong vòng 32 h” – anh kể. Đồng thời cho biết, thời gian đầu, Công ty hỏng biến tần và phải nhập từ nước ngoài.
Trước tình hình đó, anh cùng các công nhân khác đã tự tìm tòi, chế tạo van điều chỉnh bằng tay thay cho biến tần. Thời điểm ấy, nếu không sửa chữa được thì máy móc phải dừng lại hết. Song khắc phục khó khăn, anh cùng các lãnh đạo, anh em công nhân khắc phục chạy máy ngay trong 32h, giúp ổn định công việc, giảm chi phí nhập máy móc cho Công ty.
Không chỉ là gương sáng trong lao động, Nguyễn Văn Thoại còn là "cây thể thao" của Nhà máy Cơ điện
Rèn kỹ năng từ những thăng trầm
Trải qua nhiều năm gắn bó với “mái nhà” DAP - Vinachem, anh Thoại đã cùng Công ty trải qua không ít thăng trầm. “Qua những giai đoạn khó khăn như thế, nhiều người không trụ được, không gắn bó với Công ty nữa. Tôi cũng trải qua những thăng trầm ấy và có những lúc cũng cảm thấy nản. Tuy có rất nhiều sự lựa chọn khác nhưng bằng sự yêu nghề, tôi vẫn quyết tâm gắn bó với Công ty. Trải qua không ít những khó khăn, đến ngày hôm nay, chúng tôi đã có những “quả ngọt” – anh Thoại nói.
Không gắn bó sao được khi “mái nhà” DAP không chỉ là nơi làm việc mà còn thực sự chăm lo chu đáo cho đời sống người lao động. Anh Thoại kể: “Tại DAP - Vinachem, chúng tôi rất yên tâm làm việc. Công ty chưa bao giờ chậm trả lương, dù là lúc khó khăn nhất. Ngoài lương, công nhân viên còn có thêm phụ cấp đi lại, tiền chuyên cần, thưởng thi đua và các ngày ngày lễ Tết”.
Đồng thời, công đoàn Công ty cũng luôn bảo vệ lợi ích của công nhân. Tất cả các chế độ chính sách theo quy định công nhân đều được hưởng đầy đủ. Hàng năm, Công ty được đi du lịch, tham gia hội thao cấp Công ty, Khu kinh tế, cấp Thành phố. Năm nào Công ty cũng tổ chức kèm cặp nâng cao trình độ chuyên môn và nâng bậc lương cho người lao động. Công ty cũng đang tích cực trang bị phương tiện và dụng cụ hiện đại cho anh em làm việc để đạt năng suất cao nhất.
Kể với chúng tôi về kỷ niệm đáng nhớ nhất, anh Thoại nói, đó là năm đầu tiên vào Công ty, khi đó Công ty chưa hoạt động, anh đang theo học công nghệ vận hành nhà máy. Từ khi đó, các phong trào thể dục thể thao tại Công ty đã rất mạnh. Ngay năm đó, anh cùng Nhà máy đã tham gia và đạt giải vô địch. Đến nay, anh đã có 8 lần vô địch cùng các đồng đội của mình.
Tính cách người công nhân này là vậy. Trong thể thao thì cháy hết mình. Trong công việc thì luôn cống hiến đến “vi phạm luật lao động vì làm việc quá giờ”. Vậy nhưng mỗi lần sửa chữa được gì đó cho Công ty thì lại cảm giác quên hết mệt mỏi khi mang lại được hiệu quả cho công việc. Ngược lại, nếu gặp “ca khó”, chưa sửa được là ăn ngủ không yên.
“Tôi luôn luôn nghĩ rằng mình cần học tập nhiều hơn nữa, cần luôn luôn phấn đấu hơn nữa để hoàn thiện bản thân hơn. Luôn tham gia tích cực mọi hoạt động, từ sản xuất đến các hoạt động phong trào văn hóa thể dục thể thao. Từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả lao động của bản thân, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Công ty” – anh Thoại chia sẻ.
Trần Bản (nguồn: tapchicongthuong.vn)