[In trang]
Đoàn đại biểu CĐCTVN tham dự Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL
Thứ hai, 20/09/2021 - 08:58
Đoàn đại biểu CĐCTVN do đồng chí Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN làm Trưởng đoàn tham dự
Nhận lời mời của Công đoàn Công nghiệp và sản xuất toàn cầu (IndustriALL), được sự cho phép của TLĐLĐVN, vừa qua đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN), do đồng chí Trần Quang Huy, Ủy viên Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐCTVN là Trưởng đoàn đã tham dự Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL (từ ngày 14 đến ngày15 tháng 9 năm 2021).
Công đoàn Công nghiệp và sản xuất Toàn cầu (IndustriALL) được thành lập ngày 19/6/2012 trên cơ sở hợp nhất ba Liên hiệp Công đoàn ngành toàn cầu: Công đoàn Kim khí Quốc tế (IMF), Công đoàn Hóa chất-Năng lượng-Mỏ và Lao động phổ thông (ICEM) với Công đoàn Dệt May Da giày Quốc tế (ITGLWF). Ngay sau khi IMF, ICEM và ITGLFW hợp nhất, thành lập công đoàn toàn cầu mới, CĐCTVN trở thành thành viên của IndustriALL. Trụ sở chính đặt tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ, IndustriALL đại diện cho khoảng 50 triệu lao động tại 140 quốc gia hoạt động trong lĩnh vực chế tạo, năng lượng và khai khoáng. Đối tượng tập hợp của IndustriALL rất đa dạng, từ công nhân chiết xuất ga, dầu, khai mỏ, phân phối điện cho đến lao động chế tạo kim khí, đóng tàu, ô-tô, hàng không, điện tử, hóa chất, cao su, giấy và bột giấy, vật liệu xây dựng, dệt, may, da giày và các dịch vụ môi trường...CĐCTVN là một trong những thành viên chính thức, đầu tiên kể từ ngày IndustriALL được hợp nhất từ ba tổ chức công đoàn trên.
Trước đó, đoàn đại biểu CĐCTVN đã tham dự nhiều diễn đàn, hội nghị chuyên đề mang tính chất khu vực, nhằm chuẩn bị cho Đại hội dưới hình thức trực tuyến. Vào ngày 07/09/2021, Hội nghị Khu vực châu Á của IndustrtiALL đã thành công tốt đẹp, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất bầu Ủy viên Ban chấp hành chính thức và dự khuyết; bầu Phó Chủ tịch đại diện cho khu vực châu Á tại Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL. Ông Takakura Akira, Chủ tịch Công đoàn Kim khí Nhật Bản (JCM) tiếp tục được tín nhiệm bầu là Phó Chủ tịch của IndustriALL tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL dự kiến được tổ chức tại Nam Phi vào tháng 8 năm 2020 nhưng do sự bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19 nên đã tạm hoãn đến ngày 14-15/9 năm nay mới chính thức diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ trụ sở chính của IndustriALL tại Thủ đô Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ. Với sự tham gia của 2700 đại biểu chính thức, trên 3000 đại biểu không chính thức và các quan sát viên đến từ 53 Quốc gia trên Thế giới.
 Chủ tịch Jorg Hofmann, phát biểu Khai mạc Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL
Tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua: Chương trình; quy chế Đại hội…đồng thời thảo luận và thống nhất sửa đổi một số Điều lệ liên quan đến vấn đề về bình đẳng giới; bộ máy lãnh đạo; sự tham gia của cán bộ công đoàn trẻ; hoạt động của từng khu vực và các vấn đề, nghị quyết khác. Có thể nói Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL đã hình thành lên một lực lượng mới và rất hùng hậu trong khối đoàn kết lao động quốc tế đảm nhận vị trí chiến đấu vì điều kiện lao động tốt đẹp hơn và vì quyền công đoàn trên toàn thế giới. IndustriALL vừa đương đầu với sức mạnh của các công ty đa quốc gia vừa đàm phán, thương thuyết với những công ty đó ở mức độ toàn cầu. Mô hình Thỏa thuận Khung Quốc tế/Toàn cầu (IFA/GFA) là một công cụ hỗ trợ tích cực cho các công đoàn cùng một công ty mẹ. Tôn chỉ mục đích của IndustriALL là đấu tranh vì một mô hình toàn cầu hóa hoàn toàn mới, vì một kỷ nguyên tươi sáng hơn trong đó mô hình kinh tế xã hội đặt con người lên hàng đầu và được xây dựng dựa trên nền dân chủ, công bằng, bình đẳng trong xã hội. Theo đó, IndustriALL và các công đoàn thành viên nỗ lực để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tập hợp và phát triển đoàn viên; đấu tranh vì quyền công đoàn; đấu tranh chống lại việc làm bấp bênh tạm thời; thúc đẩy công bằng xã hội; đảm bảo bình đẳng giới và sự tham gia tất yếu của phụ nữ; xây dựng nơi làm việc an toàn, vệ sinh và nâng cao dân chủ xã hội…
 Tân Tổng Thư ký Atle Hoie của IndustriALL
Sau hai ngày làm việc tích cực và hiệu quả, Đại hội lần thứ 3 của IndustriALL đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã thống nhất bầu ra Ban Chấp hành mới, Ông Jorg Hofmann đã được Đại hội tín nhiệm tái bầu làm Chủ tịch của IndustriALL và  Ông Atle Hoie đã được tín nhiệm bầu làm Tổng Thư ký mới của IndustriALL với tỉ lệ 96,53% phiếu đồng ý (9.764.335 phiếu). Chủ đề hành động xuyên suốt của IndutriALL trong nhiệm kỳ mới là: “United for a just future – Đoàn kết vì một tương lai tươi sáng”.
Dương Tuấn