[In trang]
Công đoàn Công Thương Hà Nội: Sát cánh cùng người lao động
Thứ ba, 29/06/2021 - 09:59
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội hiện có 101 công đoàn cơ sở trực thuộc, cùng hơn 11.000 CNVCLĐ
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), việc làm của người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội xác định, mỗi cán bộ công đoàn phải là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ kép: Vừa phòng, chống dịch bệnh; vừa chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.
Thi đua sản xuất
Để dịch bệnh không làm gãy đứt chuỗi sản xuất, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã duy trì phát triển các phong trào thi đua, động viên, tôn vinh công nhân lao động trực tiếp trong các ngành, nghề. Các phong trào thi đua được Ban Thường vụ công đoàn ngành lựa chọn hình thức phù hợp, được đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực hưởng ứng tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi. Công đoàn ngành đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở khối DN tổ chức tốt phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thao diễn kỹ thuật; phát huy sáng kiến, cải tiến, thực hành tiết kiệm… Qua đó, phát huy tiềm năng sáng tạo, tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, động viên CNVCLĐ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; ổn định việc làm nâng cao thu nhập cho NLĐ.
“Tổ an toàn Covid-19” tạo thành những “lá chắn thép” bảo vệ người lao động
Báo cáo của công đoàn ngành cho thấy, năm 2020, có hàng nghìn sáng kiến cải tiến của CNVCLĐ được nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn. Với 50 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được khen thưởng cấp ngành năm 2021 có ý nghĩa xã hội cao, làm lợi cho DN hàng tỷ đồng. Một số đơn vị có nhiều sáng kiến và khen thưởng kịp thời như: Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh, Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long…
Theo bà Lê Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, các phong trào thi đua luôn được duy trì, phát triển và được các cấp ủy Đảng, chính quyền đồng tình ủng hộ, đông đảo CNVCLĐ nhiệt tình hưởng ứng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, là động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đáp ứng yêu cầu thị trường.
Chăm lo đời sống người lao động
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội hiện có 101 công đoàn cơ sở trực thuộc với hơn 11.000 CNVCLĐ. Đại dịch Covid-19 khiến không ít DN gặp khó khăn, tác động mạnh đến việc làm, thu nhập và đời sống NLĐ.
Theo thống kế, hiện có 7 DN đang phải dừng hoạt động, với khoảng 560 lao động bị thiếu việc làm. Một số đơn vị sản xuất, kinh doanh thiếu hụt lao động do có thời điểm nhiều lao động bị nghỉ cách ly, trong vùng phong tỏa. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của công đoàn ngành trong công tác bảo vệ, chăm lo đời sống NLĐ, các công đoàn cơ sở vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương, thưởng. Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, một số đơn vị đã triển khai các thỏa thuận hợp tác nhằm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được tốt hơn.
Nhiệm vụ đặt ra cho Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội thời gian tới, tiếp tục thực hiện và tăng cường chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp, lãnh đạo tại đơn vị, DN thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ; hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định...
Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội - Phạm Anh Minh: CNVCLĐ ngành Công Thương Hà Nội nỗ lực trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Thanh Tâm (nguồn: congthuong.vn)