[In trang]
Hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam: “Phủ sóng” rộng khắp
Thứ năm, 29/05/2014 - 20:52
CĐCTVN ngày càng trưởng thành về chất và lượng, hoạt động công đoàn được triển khai rộng khắp, có hiệu quả

Với 585 công đoàn cơ sở trực thuộc và nhiều hoạt động thiết thực được triển khai đã cho thấy sự lớn mạnh của hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCT) trong thời gian qua. Chủ tịch CĐCT Việt Nam Lý Quốc Hùng khẳng định, CĐCT Việt Nam ngày càng trưởng thành về chất và lượng, hoạt động công đoàn được triển khai rộng khắp, có hiệu quả.


Thưa ông, hoạt động CĐCT đang ngày một hoàn thiện và lớn mạnh về số lượng cũng như chất lượng. Trên cương vị là Chủ tịch CĐCT Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về hoạt động CĐCT thời gian qua?

Từ sau Đại hội CĐCT Việt Nam lần thứ II (tháng 5/2013), CĐCT Việt Nam đã tập trung triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong điều lệ, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đặc biệt, trong tình hình kinh tế suy thoái. Công đoàn đã triển khai phát động các phong trào thi đua góp phần hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của ngành và của đơn vị, tiêu biểu là: Phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của các đơn vị trong ngành. Theo đó, các đơn vị trong ngành xăng dầu đã đảm bảo cung ứng xăng dầu đủ, không chỉ cho thành phố mà còn tại một số tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa như: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái. Công ty Showa phấn đấu không có sản phẩm bị lỗi. Liên doanh Thép Việt Trung phấn đấu sớm ra lò mẻ thép đầu tiên...

Công đoàn Cơ quan Bộ đã vận động cán bộ công chức hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng trong xây dựng văn bản, cải cách thủ tục hành chính. Các trường trong ngành đã phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, chủ động tuyển sinh, đào tạo theo nhu cầu. Thực tế cho thấy, hiện nay, tuy một số đơn vị thuộc ngành Công Thương còn gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, song tổ chức công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn trong sắp xếp, bố trí việc làm, góp phần đảm bảo thu nhập cho người lao động, hỗ trợ họ khi mất việc làm, điển hình như: Công đoàn Tổng công ty Thép đã vận động người lao động trong hệ thống hỗ trợ người lao động của Công ty CP Thép Gia Sàng.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục đã có nhiều đổi mới. CĐCT Việt Nam đã chỉ đạo công đoàn các cấp tuyên truyền các hoạt động, thông tin, phản ánh trên Bản tin ngành; biên soạn, cấp phát hơn 50.000 cuốn sổ tay hướng dẫn về: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội đến tận các công đoàn cơ sở; xây dựng trang thông tin điện tử CĐCT Việt Nam. Mặc dù mới bắt đầu chạy thử từ tháng 1/2014, được cấp giấy phép hoạt động chính thức từ tháng 4/2014, nhưng đến nay, trang thông tin điện tử thu hút trung bình từ 3.000-5.000 lượt truy cập/ngày. Đây là kênh cung cấp các thông tin, văn bản mới về pháp luật lao động, kinh tế- xã hội, tư vấn pháp luật và tổ chức việc đối thoại với người lao động...

Hiện nay, dù một số đơn vị thuộc ngành Công Thương còn gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, song tổ chức công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn trong sắp xếp, bố trí việc làm, góp phần đảm bảo thu nhập cho người lao động, hỗ trợ họ khi mất việc làm.

Tổ chức công đoàn luôn quan tâm tới người lao động

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đang được phát huy mạnh mẽ trong công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương. Phong trào này có thực sự đem lại hiệu quả?

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, sáng tạo được đánh giá là thiết thực đối với các công đoàn cơ sở, gắn liền với hoạt động của đơn vị. Từ phong trào, toàn ngành đã có hơn 20.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 4.000 tỷ đồng, được trao 120 Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Nhiều công đoàn cấp trên, công đoàn cơ sở có nhiều cách làm hay, sáng tạo như Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty CP Sabeco, Habeco, Nhựa Tiền phong, Thiết bị điện, Thiết bị và máy công nghiệp, Máy động lực và máy nông nghiệp…

Nếu như trước đây, phần lớn Bằng Lao động sáng tạo được trao tặng cho các cán bộ lãnh đạo và kỹ thuật, thì những năm gần đây và trong năm 2013 đã chuyển hướng sang lực lượng công nhân lao động trực tiếp.

Theo ông, khó khăn lớn nhất CĐCT Việt Nam hiện nay đang gặp phải là gì và biện pháp khắc phục?

Do kinh tế phục hồi còn chậm, nên hoạt động CĐCT Việt Nam cũng gặp khó khăn nhất là từ khi thực hiện việc thu kinh phí công đoàn theo quy định mới. Tại một số đơn vị sản xuất, kinh doanh, số thu kinh phí giảm 50%, cá biệt có những nơi giảm 60%, vì vậy ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động của công đoàn. Đặc biệt, cán bộ công đoàn cơ sở đa số là kiêm nhiệm, cho nên thời gian dành cho hoạt động công đoàn, nắm bắt các chính sách mới cho người lao động còn hạn chế. Công đoàn đang thực sự gặp khó khăn trong thu hút cán bộ có năng lực, nhiệt tình, hiểu biết về chuyên môn sang hoạt động, do vậy cần có chính sách ở tầm vĩ mô thu hút cán bộ công đoàn.

Thời gian tới, CĐCT Việt Nam sẽ tăng cường các hoạt động đào tạo đối với các cán bộ công đoàn cơ sở bằng ngân sách của CĐCT; mặt khác, hợp tác với các tổ chức công đoàn quốc tế của Đức, Bỉ, Úc.. trong việc đào tạo và đào tạo nâng cao về cách thức đàm phán thỏa ước lao động tập thể, công tác an toàn, bảo hộ lao động đối với cán bộ công đoàn cơ sở.

Năm 2014, Công đoàn Việt Nam kỷ niệm 85 năm thành lập và triển khai nhiều hoạt động nhân “Tháng Công nhân”. CĐCT Việt Nam hưởng ứng như thế nào?

Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã triển khai, lên kế hoạch rất nhiều hoạt động, như: Liên hoan tiếng hát lao động ngành Công Thương tại 2 miền Nam - Bắc; Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi 2014; Hội nghị “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2014; ra mắt Trang Thông tin điện tử tổng hợp và kỷ niệm 10 năm Bản tin CĐCT Việt Nam... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng mục đích ý nghĩa “Tháng Công nhân”, thực hiện đối thoại tại nơi làm việc, tư vấn pháp luật cho người lao động, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, động viên công nhân đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

Bên cạnh đó, CĐCT Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam như: Lựa chọn đại biểu tham gia chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XI và phát động Cuộc thi “Tìm hiểu Công đoàn Việt Nam – 85 năm xây dựng và trưởng thành”...

Xin cảm ơn ông!

 Nguồn: Báo Công Thương