[In trang]
Để mạch ngầm chảy mãi
Thứ sáu, 25/12/2020 - 13:50
Để mạch ngầm chảy mãi
Tại Petrolimex dù lao động ở bất kỳ vị trí nào, họ chính là người kết nối và lan tỏa hình ảnh Petrolimex tới công chúng trong suốt 65 năm đầy tự hào tiến xa cùng Việt Nam.
Dáng hình những người lao động trong trang phục bảo hộ xanh cam mẫn cán, thầm lặng làm việc tại các cây xăng, trên những con tàu và chuyến xe vận tải xăng dầu, trong kho xăng dầu, sân bay… từ lâu đã là một hình ảnh quen thuộc mỗi khi người ta nhớ về Petrolimex. Tại Petrolimex dù lao động ở bất kỳ vị trí nào, họ chính là người kết nối và lan tỏa hình ảnh Petrolimex tới công chúng trong suốt 65 năm đầy tự hào tiến xa cùng Việt Nam.
Nhân viên CHXD 80 phục vụ khách hàng
Cứ vào giờ cao điểm, hình ảnh những cây xăng chật kín người xếp hàng dài có lẽ đã thành một “đặc sản” của Hà Nội nói riêng và nhiều tỉnh thành phố nói chung. Tuy nhiên, khi vào đổ xăng trong thoáng chốc, hiếm ai để ý tới người nhân viên bán xăng Petrolimex đang miệt mài phục vụ có dáng vẻ thế nào, có vất vả không, có mệt mỏi không…
Mãi đến khi có dịp đi chụp ảnh cửa hàng xăng dầu mới ở Đông Dư thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I, tôi mới có điều kiện để được tiếp xúc một cách gần gũi hơn với những người nhân viên xanh cam này. So với những cửa hàng xăng dầu nằm trong nội thành, cửa hàng Đông Dư rộng rãi, được đầu tư đồng bộ, hiện đại và cung cấp đầy đủ tiện ích phục vụ khách hàng như: khu nhà vệ sinh, khu vực rửa xe tự động, canteen,…
Cảm giác mà cửa hàng mang lại ngay khi bước vào là mọi thứ đều sạch sẽ, ngăn nắp, thuận tiện và thân thiện. Chúng tôi đến chưa vào giờ cao điểm nên khách chưa đông đúc. Vì vậy, các anh chị từ cửa hàng trưởng tới nhân viên tranh thủ đùa vui với nhau xem chị nào chân dài, anh nào cao to để chốc lên hình cho đẹp, rồi chỉnh trang giúp nhau đồng phục sao cho gọn gàng nhất. Những câu bông đùa vui vẻ, thân thiết như người nhà tiếp thêm cho họ năng lượng tích cực sẵn sàng phục vụ trước giờ cao điểm.
Giữa chiều, nắng gay gắt hơn cũng là lúc những bóng dáng xanh cam chuyên tâm vào công việc. Ban đầu tôi nghĩ, họ sẽ có chút lúng túng trước ống kính máy ảnh. Tuy nhiên, khi vào việc, trên gương mặt họ chỉ hiện lên duy nhất một sự hăng say và tận tâm với công việc như trước giờ họ vẫn luôn thế. Xe đến, xe đi, nối đuôi nhau cho tới khi mặt trời đi ngủ, cây xăng sáng đèn mà gương mặt họ vẫn rạng rỡ như chữ P biểu tượng tỏa sáng.
Khoảng gần 19h30 tối, tôi được gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Tưởng – cửa hàng trưởng. Có vẻ sự thân thiện và tươi vui là một trong những điểm đặc trưng của đội ngũ cửa hàng. Biết tôi là người mới, anh chủ động chia sẻ nhiều chuyện về công việc xăng dầu. Anh nhận định do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như biến động thị trường vài năm qua, ngành xăng dầu có nhiều lúc thăng trầm.
Tuy nhiên, Petrolimex vẫn luôn giữ vững được vị thế và thương hiệu của mình trên thị trường cũng như trong lòng khách hàng. Điều đó có công sức không nhỏ của chính những người nhân viên phục vụ 24/7 tại các cửa hàng xăng dầu trên cả nước. Anh tự hào chia sẻ rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng đầu tư, tạo điều kiện để nhân viên được tập huấn một cách cẩn thận và bài bản như Petrolimex về tác phong làm việc cũng như xử lí khủng hoảng thông thường.
Tôi nghĩ có lẽ phong thái tự tin và chuyên nghiệp của họ lúc làm việc phần nào nhờ vào sự đào tạo chu toàn này. Anh Tưởng tâm sự, có cơ sở vật chất hiện đại hơn thì anh em phần nào cũng đỡ vất vả so với nhiều cửa hàng xăng dầu khác. Tuy nhiên chính anh nhiều lần nói cái nghề cũng vất vả như làm dâu trăm họ: “Chúng ta không bao giờ được chọn khách, cho dù họ có là đối tượng nào đi chăng nữa cũng phải nhiệt tình và tận tâm”.
Chính vì vậy, không ít lần khi các nhân viên gặp phải những “thượng đế” oái oăm, với tư cách lãnh đạo tại cửa hàng, anh luôn động viên anh chị em vì lòng yêu nghề và vì dòng máu xăng dầu mà tiếp tục gắn bó lâu dài. Cho tới lúc tạm biệt, anh vẫn khẳng định rằng Petrolimex là một mái nhà thứ hai, rằng ai đến rồi cũng muốn được cống hiến và gắn bó lâu dài.
Anh Nguyễn Văn Vinh - Tổ trưởng Tổ Giao nhận vận hành, Kho xăng dầu Bãi Cháy - Cảng dầu B12
Sau đó, tôi tiếp tục có chuyến đi công tác tới Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) để gặp gỡ gương điển hình tiên tiến Nguyễn Văn Vinh - Công nhân giao nhận xăng dầu trên biển kiêm Tổ trưởng Tổ Giao nhận vận hành của Kho xăng dầu Bãi Cháy thuộc Cảng dầu B12 - Công ty Xăng dầu B12. Tiếp xúc với người công nhân đã gắn bó với B12 suốt 23 năm qua, tôi lại biết thêm được những nét đẹp đáng trân quý nữa của những người lao động áo xanh cam này.
Nước da đen sạm do làm việc nơi môi trường khắc nghiệt nhiều nắng gió, anh kể mùa hè thì nắng rát cháy da, mùa đông lại lạnh đến cóng hết ngón tay, nhất là những ca từ 3- 4 giờ sáng. Anh nói vui rằng anh không cần luyện tập môn thể thao nào bởi chỉ cần một ngày làm việc từ cảng đến kho cũng đã vượt mức các bài tập thể lực loại nặng rồi.
Nghe những tâm sự ấy, trực tiếp trải nghiệm cái nắng hanh giữa tháng 11, tôi thấu hiểu những vất vả mà anh cùng các đồng nghiệp hàng ngày trải qua tại nơi được gọi là trái tim xăng dầu miền Bắc. Tuy nhiên, anh Vinh lại nói nhẹ tênh: “Quen rồi, vất vả đến mấy thì cũng phải chuyên nghiệp” trong sắc màu xanh cam này.
Ở anh tôi thấy phong cách ứng xử đều toát lên vẻ chân chất của một người con miền biển. Lúc tạo dáng để chụp hình tư liệu, anh toát hết mồ hôi rồi nói: “Không phải các anh chị bảo cần tư liệu thì em chả bao giờ chụp ảnh hết”, hay khi được hỏi cảm nhận của anh về việc được vinh danh là cá nhân điển hình tiên tiến, anh cũng thật thà trả lời: “Thành tích là của anh em hết chứ mình em sao làm được”.
Con người khiêm nhường giản dị ấy, một câu nói tới anh em, hai câu nhắc đến đồng nghiệp như muốn cho mọi người thấy rằng sức mạnh của đoàn kết là điều quan trọng và đáng quý, đáng tôn vinh nhất. Anh cũng không quên nhắc tới người vợ - nên duyên trăm năm trong chính ngôi nhà Petrolimex – đã làm chỗ dựa tinh thần giúp anh toàn tâm toàn ý cống hiến cho công việc.
Nhiệt huyết và tình yêu lao động trong ngôi nhà Petrolimex là động lực để anh phát kiến ra 2 sáng kiến điển hình phục vụ cho đơn vị và toàn ngành. Đó là:
- Gia công, lắp đặt đoạn công nghệ xả khí họng xuất số 1,2,3 Cầu 5000 DWT. Trước đó, việc xả khí trả hàng trong công nghệ sau đồng hồ mất rất nhiều thời gian (hơn 30 phút). Nhờ có sáng kiến này, thời gian xả khí trả hàng cho phương tiện ít hơn rất nhiều (hiện còn chưa đến 5 phút). Bên cạnh đó, việc liên kết, lắp đặt lại đơn giản, kết cấu chắc chắn, đảm bảo an toàn về hàng hóa, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường…
- Tạo bảng tính barem phương tiện thủy. Trước đây, việc tính hàng cho phương tiện thủy (nhận hàng tại Cảng dầu B12) được thực hiện bằng biện pháp thủ công (dùng máy tính cá nhân, barem giấy của phương tiện thủy để tính toán). Nhờ sáng kiến “tạo bảng tính barem phương tiện thủy”, việc tính toán chênh lệch được thực hiện nhanh chóng, tránh trường hợp phải đo đi đo lại, giải phóng tàu nhanh. Bảng tính barem này còn dùng được trên nhiều thiết bị smartphone, máy tính bảng, PC.
Bằng đôi mắt lấp lánh niềm vui, anh tâm sự rằng muốn được cống hiến, cùng anh em đạt nhiều thành tích trong công việc cũng như góp phần gây dựng B12 phát triển tốt hơn. Gặp gỡ anh, tôi thấy mình được truyền cảm hứng, niềm tin mạnh mẽ hơn vào công việc tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, khẳng định niềm tin rằng dù ở bất kỳ vị trí lao động nào và một cách thầm lặng anh Vinh là hình ảnh đại diện cho những anh chị em công nhân viên xăng dầu đang ngày ngày góp sức cho sự phát triển bền vững và không ngừng tỏa sáng của thương hiệu Petrolimex.
Linh Chi (nguồn: tapchicongthuong.vn)