[In trang]
“Hạt giống” tốt của Thép Miền Nam
Thứ năm, 03/12/2020 - 10:08
Thực ra thì Nguyễn Thanh Thịnh không phải tân binh của Thép Miền Nam!
Tôi gặp Nguyễn Thanh Thịnh từ cách đây 2 năm, khi Thịnh đại diện cho Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đi tham dự hội thảo chuyên ngành về chế biến và ứng dụng của xỉ gang thép. Lạ thật, Thép Miền Nam hết người rồi hay sao mà cử anh chàng tân binh lạ hoắc, rụt rè như thế này đi nhỉ!
“Chọn mặt gửi vàng”
Nghi ngờ của tôi cuối cùng chỉ là thuyết âm mưu. Mặc dù hơi rụt rè nhưng tham luận của Thịnh rất tốt, chiếm được sự quan tâm của hầu hết khách mời trong hội thảo. Đặc biệt là phần nghỉ giải lao, bị báo chí quây kín để phỏng vấn, chàng “tân binh” đã trả lời rất thỏa đáng, đầy đủ tất cả các câu hỏi từ sâu sắc cho đến “khù khoằm” của cánh phóng viên. Chỉ kịp uống hớp trà là hết giờ nghỉ, Nguyễn Thanh Thịnh vội vã quay trở vào hội thảo. Ấn tượng về một cán bộ trẻ tuổi, có kiến thức chuyên môn khá sâu rộng cùng với bản lĩnh, sự rành rọt và dứt khoát của người làm kỹ thuật mà Thịnh để lại trong tôi khá sâu đậm. Có thế Thép Miền Nam mới chọn mặt gửi vàng chứ!
Thực ra thì Nguyễn Thanh Thịnh không phải tân binh của Thép Miền Nam!
Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL đã có 18 năm hình thành và phát triển. Trong suốt nhiều năm qua, Công ty luôn đạt được sự tăng trưởng, chất lượng thép có thương hiệu trên thị trường, đời sống về mặt vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân viên Công ty ngày càng được nâng cao, môi trường lao động được cải thiện… Và Thịnh thì đã có đến hơn 16 năm gắn bó với nơi đây.
Với trình độ của một kỹ sư tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Thịnh có nền tảng kiến thức kỹ thuật rất chắc chắn. Điều này chính là hành trang đầu tiên để Thịnh tự tin khi đầu quân về Thép Miền Nam – một đơn vị mạnh, có công nghệ sản xuất thép hiện đại bậc nhất trong hệ thống VNSTEEL. Một hạt giống tiềm năng như vậy, gặp mảnh đất tươi tốt như kia, việc phát triển sẽ là tất yếu!
Đội quân Thép Miền Nam luôn sát cánh bên nhau
Phó quản đốc sản xuất Nguyễn Thanh Thịnh được giao nhiệm vụ quản lý dây chuyền luyện thép về mặt công nghệ nên ngoài trách nhiệm chính đó thì anh còn luôn phải tìm tòi các giải pháp nhằm tối ưu hóa việc khai thác sử dụng thiết bị, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, hiệu quả lao động, cải thiện môi trường làm việc... Bản thân Thịnh luôn nỗ lực, vận dụng chuyên môn, quản lý, phát huy các sáng kiến cùng với sự kết hợp với đồng nghiệp để thực hiện nhiệm vụ. được giao. Về phía Thép Miền Nam, với sự lãnh đạo của Ban điều hành, luôn động viên khích lệ, thấu hiểu mọi những nỗ lực của tập thể cũng như từng cá nhân, nên đã nhanh chóng nhìn ra những ưu điểm của Nguyễn Thanh Thịnh để ngày càng tạo điều kiện để anh phát huy năng lực của mình hơn nữa.  
Và Nguyễn Thanh Thịnh đã có những thành tựu của riêng mình. Trong năm 2018, Thịnh đã thiết kế thành công tấm che ray bộ MNC nhằm đảm bảo an toàn khi đúc. Sau quá trình thẩm định đã thừa nhận  khi sử dụng tấm che ray này độ an toàn và tin cậy đối với thiết bị đã tăng lên rất nhiều, từ đó dẫn đến giảm số lần thay chén đúc/thùng, tiết kiệm vật tư và sức lao động.
Sáng kiến này đã là nguồn cảm hứng để Nguyễn Thanh Thịnh tiếp tục tìm tòi, sáng tạo cho ra sáng kiến tiếp theo, cũng trong năm 2018. Đó là thiết kế hệ thống giải nhiệt làm mát sàn thao tác đúc liên tục. Nhờ hệ thống giải nhiệt này mà khu vực thường xuyên làm việc được giảm nhiệt độ, người lao động làm việc tại khu vực này được cải thiện sức khỏe. Công nhân ai cũng tấm tắc khen Nguyễn Thanh Thịnh là một cán bộ kỹ thuật có năng lực và tinh thần vì việc chung, luôn nghĩ đến lợi ích chung nên mọi sáng kiến của anh dường như đều nhắm tới người lao động.
Năm 2019, Nguyễn Thanh Thịnh bứt phá với sáng kiến tích hợp sector 150x150 và 120x120, khiến cho thời gian đổi sản phẩm giảm đi, góp phần tăng năng suất lao động. Sáng kiến này đã cho thấy một Nguyễn Thanh Thịnh mới, hướng khả năng của mình vào những sáng kiến mang tính chất tổng hợp, tăng năng suất lao động, giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp.
Phút giây xúc động và tự hào đứng trên bục vinh quang của người lao động VNSTEEL
Hạt nhân tốt từ một tập thể tốt
Với sự nổi trội đó, Nguyễn Thanh Thịnh được Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL lựa chọn để Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP tuyên dương là lao động giỏi, được báo cáo trong hội nghị Tuyên dương điển hình tiêu biểu Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP giai đoạn 2018-2020. Đối với Nguyễn Thanh Thịnh, đây sẽ là một kỷ niệm không thể nào quên được trong cuộc đời của mình, khi mà được thay mặt người lao động Thép Miền Nam báo cáo về thành tích của mình cũng như chia sẻ kinh nghiệm với anh chị em cùng nghề sản xuất thép trong hệ thống VNSTEEL.
Vốn là dân kỹ thuật, theo kinh nghiệm của Nguyễn Thanh Thịnh, mọi công việc anh làm, mọi nhiệm vụ anh được giao để có thể đạt kết quả tốt là do bản thân luôn tự xây dựng kế hoạch cá nhân và luôn bám sát nội dung kế hoạch đã đề ra để thực hiện, có sự điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế. Là một cán bộ quản lý dây chuyền luyện thép, Nguyễn Thanh Thịnh như một đại tổng quản hoạt động rất sâu và rộng trên “địa hạt” của mình, Thịnh luôn đề cao việc giám sát để nhắc nhở bộ phận kỹ thuật viên, trưởng ca, tổ trưởng, công nhân thực hiện công việc theo đúng nhiệm vụ đã quy định, đúng chuyên môn đã được đào tạo. Đặc biệt, anh luôn biết lắng nghe ý kiến từ người lao động để có những điều chỉnh kịp thời phù hợp với thực tế sản xuất.
Với truyền thống hiếu học được nuôi dưỡng từ quê mẹ Nghệ An, Nguyễn Thanh Thịnh luôn ham học hỏi, sáng tạo, trước khi có hàng loạt sáng kiến lớn, 16 năm làm việc cho Thép Miền Nam là 16 năm Thịnh không ngừng “nhặt nhạnh” kha khá các “tiểu” sáng kiến như: làm sạch môi trường, làm nguội bãi xỉ tự động, trồng cây xanh cải thiện môi trường, các sáng kiến làm mát môi trường làm việc tại vị trí làm việc ở sàn đúc trong điều kiện không gian mở của môi trường luyện thép khắc nghiệt, các sáng kiến làm tăng năng suất lao động… Muôn mầu muôn vẻ nhưng tựu chung lại các sáng kiến của Thịnh cũng như anh em ở Phân xưởng sản xuất đều xuất phát từ trong lao động và đều giúp người lao động giảm bớt sức lực mà công việc lại hiệu quả hơn.
Phân xưởng Sản xuất của Thép Miền Nam nhiều năm qua luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thậm chí hoàn thành vượt mức kế hoạch, sản lượng tăng trưởng liên tục, sản xuất luôn vượt công suất thiết kế. Bên cạnh đó các chỉ tiêu tiêu hao, kinh tế đều thấp hơn định mức được giao, đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, chất lượng sản phẩm thép luôn ổn định và ngày càng cải thiện. Tất cả những yếu tố này đã làm nên sức mạnh tổng hợp cho Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL phát triển bền vững như hiện nay. Trong thành tích chung đó không thể thiếu phần đóng góp của Nguyễn Thanh Thịnh!
Minh Thủy (nguồn: tapchicongthuong.vn)