[In trang]
Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng: Vì sự phát triển bền vững của Ngành
Thứ năm, 17/04/2014 - 16:13
Đại hội đã bầu 25 đại biểu vào Ban chấp hành. Đ/c Nguyễn Đức Châu tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng

Từ ngày 14-15/4, tại Hải Phòng, Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng đã tổ chức Đại hội II (nhiệm kỳ 2014-2018). Đại hội đã bầu 25 đại biểu vào Ban chấp hành. Đ/c Nguyễn Đức Châu đã tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng.

Theo Báo cáo nhiệm kỳ 2009-2014, Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng đang quản lý hơn 42.000 CNVC-LĐ. Trong những năm qua, đội ngũ lao động ngành Công Thương Hải Phòng có nhiều biến động về số lượng, chuyển dịch về cơ cấu, đặc biệt, chất lượng lao động đang được nâng lên để thích nghi với cơ chế thị trường. Đội ngũ CNVC-LĐ ngành Công Thương Hải Phòng đã có ý thức chính trị, tin tưởng đường lối đổi mới của Đảng, có tinh thần đoàn kết, có ý thức vươn lên, cố gắng học tập nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, nghiệp vụ.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam phát biểu tại Đại hội. 

Do Nhà nước và Thành phố có những cơ chế, chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển cùng với chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, người lao động tích cực tự tìm việc làm, nên tình hình việc làm của người lao động tương đối ổn định. Thu nhập bình quân người lao động đạt 3,6 triệu đồng/người/tháng.

Công tác tuyên truyền giáo dục đến người lao động đã được triển khai nghiêm túc và triệt để, nên quan hệ lao động hài hòa, ổn định, hạn chế được nhiều vụ tranh chấp, ngừng việc tập thể trong các doanh nghiệp. Khi xảy ra ngừng việc tập thể, Công đoàn Ngành đã phối hợp với công đoàn cơ sở, chủ doanh nghiệp, UBND và công đoàn cấp trên cơ sở nơi doanh nghiệp hoạt động cùng các ban ngành liên quan giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đ/c Nguyễn Đức Châu - Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng báo cáo trước Đại hội

Trong công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, Công đoàn Ngành đã tích cực tham gia, đóng góp có hiệu quả nhiều ý kiến sửa đổi, bổ sung các dự thảo luật có liên quan đến quyền lợi của đoàn viên như Luật Công đoàn, Bộ Luật lao động, Hiến pháp 1992…

Kết quả có 100% đơn vị tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị CBCC và trên 60% đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm. Số công nhân được ký hợp đồng lao động đạt tỉ lệ 95% và đóng BHXH đạt tỉ lệ 75%. Các hoạt động về nữ công, an toàn vệ sinh lao động… đều được chú trọng tuyên truyền tới từng người lao động. Nhiệm kỳ này, Công đoàn đã phát triển mới 14.375 đoàn viên, thành lập mới 54 công đoàn cơ sở, vượt chỉ tiêu LĐLĐ thành phố giao.

Đại biểu và Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2014-2018 tại Đại hội

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Ban chấp hành Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng cùng toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ ngành Công Thương đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Tuy nhiên, đ/c Lý Quốc Hùng cho rằng, các hoạt động của Công đoàn Công Thương Hải Phòng cần phải đổi mới hơn nữa để thực sự xứng tầm với một công đoàn ngành thành phố được xác định là trung tâm kinh tế năng động của cả nước; đồng thời đề nghị Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng cần bám sát chỉ đạo của LĐLĐ Hải Phòng, lấy chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động làm nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cũng như lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để sớm giải quyết những vướng mắc phát sinh nhằm xây dựng quan hệ hài hòa ổn định, tiến bộ trong cơ quan và doanh nghiệp…

Đại biểu tham dự Đại hội

Trước những khó khăn của giai đoạn này, nhiệm kỳ 2014-2018, khóa II Công đoàn Công Thương Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện 5 chương trình trọng điểm và đề án về “Công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Đ/c Nguyễn Đức Châu khẳng định, Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Hải Phòng khóa II sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, quyết tâm vượt khó khăn thử thách, phấn đấu thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội II Công đoàn Ngành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Ngành và Thành phố.

 Mạnh Thắng