[In trang]
Hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc: Yêu thương và chia sẻ
Thứ năm, 20/03/2014 - 14:23
Liên Hiệp quốc đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 20/3 hằng năm là Ngày Hạnh phúc cho toàn thế giới

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Hiểu thế nào là "Ngày Quốc tế Hạnh phúc"?

Ngày hạnh phúc được lấy theo đề xuất của Vương quốc Bu-tan (Bhutan), một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Nam Á, sâu trong lục địa miền đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Ngày 28/6/2012, Liên Hiệp quốc đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 20/3 hằng năm là Ngày Hạnh phúc cho toàn thế giới. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam, cùng cam kết ủng hộ ngày này, với mục tiêu đây không chỉ là một ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần - mà là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.


Nhân dịp này, Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki mun (Ban Ki-moon) đã có lời kêu gọi công dân tất cả các nước “cam kết giúp đỡ những người xung quanh”, thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của nhân loại bằng “tình yêu thương làm lan tỏa hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Để khi tham gia làm việc thiện, bản thân chúng ta cũng nhận lại những điều tốt lành”. 

Lý do chọn ngày 20/3 là ngày đặc biệt trong năm khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên trong ngày này, ngày và đêm có độ dài bằng nhau. Vì thế ngày này còn là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng của vũ trụ. Cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…Thế nên việc chọn ngày 20/3 là ngày “Quốc tế Hạnh phúc” cũng truyền tải thông điệp rằng cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Hơn nữa, nó còn khởi nguồn từ “nhu cầu về một cách tiếp cận tăng trưởng kinh tế cân bằng, hợp tình hợp lý hơn, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, xóa nghèo và phấn đấu vì hạnh phúc và sự thịnh vượng cho tất cả mọi người”.

Từ đó, hy vọng mỗi người hãy chọn cho mình một quan niệm đúng về hạnh phúc, quan tâm đến vấn đề cốt lõi nhất trong sự tồn tại của mình là làm sao tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống, làm lan tỏa những điều tốt đẹp nhất trên khắp hành tinh.

Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc trong cuộc sống. Bởi vậy, ngày Quốc tế hạnh phúc có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với nhân loại nói chung và Việt Nam nói riêng.

Năm đầu tiên Việt Nam có "Ngày Quốc tế Hạnh phúc"

Ngày 26/12/2013, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”.

Quyết định nêu rõ các hoạt động của Đề án, gồm: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan, chủ động; tổ chức mít tinh, hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi, hội thi, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và các hình thức phù hợp khác. Nội dung bao gồm: lịch sử, ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của LHQ, chủ đề và thông điệp riêng của Việt Nam, các hoạt động tại các quốc gia trên thế giới nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; gương người tốt, việc tốt; chuyện thực, việc thực, kinh nghiệm, mô hình hay về các hoạt động vì hạnh phúc, xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Ngày 28/02/2014, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng ban hành kế hoạch số 18/KH-TLĐ về việc triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam và Chương trình hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình đến năm 2020, tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm. 


Với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” của Ngày quốc tế Hạnh phúc năm nay, ngoài ý nghĩa tốt đẹp của ngày Quốc tế Hạnh phúc, còn xuất phát từ thực tiễn của đất nước đó là một trong những nhiệm vụ của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Hãy yêu thương và chia sẻ cùng nhau trong gia đình, trong dòng tộc, trong mỗi cộng đồng dù lớn hay nhỏ; giữa những người bạn, người đồng chí; trong mỗi đơn vị, cơ quan, trường học…bằng những hành động thiết thực nhất góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc là thông điệp mà ngày quốc tế yêu thương ở Việt Nam muốn lan tỏa đến tất cả mọi người.

Các khẩu hiệu tuyên truyền chính hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) bao gồm: Hãy hành động vì mục tiêu: Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; Hãy tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn. Các hoạt động này được thực hiện thông suốt từ thành phố cho đến địa bàn các tỉnh trên cả nước.

TH (Tổng hợp)