[In trang]
Habeco: Phát động tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ và PCCN lần thứ 16 năm 2014
Thứ hai, 17/03/2014 - 16:56
Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN là cuộc phát động mang ý nghĩa rộng lớn gắn bảo hộ lao động với bảo vệ môi trường và văn hoá trong sản xuất

 

Sáng ngày 17/3/2014, tại Hà Nội, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về an toàn - vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 16 năm 2014.

Đến dự có đ/c Lý Quốc Hùng - UV BCS Đảng Bộ Công Thương - UV Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN, đ/c Cao Anh Dũng - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp, đại diện lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn và an toàn vệ sinh viên toàn Tổng công ty. Nhân dịp này, thay mặt Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ - PCCN Bộ Công Thương, đ/c Lý Quốc Hùng đã trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ - PCCN năm 2013 của Tổng công ty. 

Đ/c Lý Quốc Hùng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân

có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ - PCCN năm 2013 của Habeco. 

Thống nhất trong chỉ đạo

Đ/c Nguyễn Hải Hồ - Phó Tổng Giám đốc - Trưởng Ban Chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN đã báo cáo kết quả công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014; đồng thời phát động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN” lần thứ 16, năm 2014. Đây là một trong các hoạt động được lãnh đạo Tổng công ty đặc biệt quan tâm. Hội đồng Bảo hộ Lao động Tổng công ty đã được thành lập gồm 9 thành viên do Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật sản xuất làm Chủ tịch Hội đồng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Mạng lưới an toàn - vệ sinh viên các đơn vị, bộ phận và nhà máy bao gồm 01 Ban ATVSLĐ tại Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh và 08 Tiểu ban ATVSLĐ tại các đơn vị, bộ phận trực tiếp sản xuất với 89 thành viên.

Đ/c Nguyễn Hải Hồ - Phó Tổng Giám đốc - Trưởng Ban Chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN báo cáo kết quả công tác ATVSLĐ-PCCN

Trong năm 2013, Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình hoạt động với 15 nội dung, nhằm mục đích nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động đối với công tác ATVSLĐ-PCCN.

Nghiêm túc trong triển khai

Tổng công ty đã thực hiện đo kiểm tra hệ thống chống sét tại Nhà máy, kiểm tra an toàn mạch pha dây không cho hệ thống máy móc, dây chuyền thiết bị; bổ sung thực hiện các tiêu chuẩn, quy phạm, quy trình về kỹ thuật, ATVSLĐ-PCCN; bổ sung thay thế 21 bảng quy trình, quy phạm vận hành máy thiết bị đã cũ, hỏng và 17 bảng chính sách chất lượng và môi trường.

Bên cạnh đó, tiến hành kiểm tra định kỳ các phương tiện chữa cháy tại các phòng, ban, xí nghiệp tại Tổng công ty và Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh; đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện nội quy, quy định trong công tác PCCN, không để xảy ra vi phạm trong công tác PCCN; Phối hợp cùng Trung tâm Kiểm định kỹ thuật Công nghiệp I - Bộ Công Thương thực hiện kiểm định đầy đủ theo kế hoạch các máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngắt về an toàn - vệ sinh lao động; thực hiện quan trắc môi trường định kỳ, dựa vào kết quả đo dạc để có biện pháp khắc phục như: Hạn chế dầu mỡ thải ra cống rãnh, tăng cường việc thu hồi CO2, bảo dưỡng và sửa chữa van đường ống, tránh xì, hở CO2…

Đ/c  Phạm Văn Thịnh - Phó Chủ tịch CĐ Habeco phát biểu tại Lễ phát động

Habeco thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; chi bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động với số tiền hơn 133 triệu đồng; bồi dưỡng chống nóng cho người lao động các đơn vị, bộ phận trực tiếp sản xuất trong những ngày nắng nóng với số tiền gần 130 triệu đồng; mua sắm, cấp phát đầy đủ các trang bị, phương tiện bảo hộ lao động cho người lao động với chi phí gần 864 triệu đồng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, huấn luyện

Habeco phối hợp với Trung tâm Huấn luyện AT-VSLĐ thuộc Bộ Thương binh và Xã hội xây dựng chương trình và tổ chức huấn luyện định kỳ công tác ATVSLĐ-PCCN cho 755 cán bộ công nhân viên; tổ chức các lớp huấn luyện theo tính chất đặc thù của công việc, ngành nghề, giúp người lao động hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật về BHLĐ, các nguy cơ xảy ra tai nạn lao động trong sản xuất mà có biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động. Kết thúc khóa huấn luyện, 38 cán bộ lãnh đạo, quản lý được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa huấn luyện, 213 CBCNV làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn - VSLĐ qua kiểm tra, sát hạch đạt yêu cầu được cấp lại thẻ an toàn lao động.

Toàn cảnh Lễ phát động

Bên cạnh đó, Habeco thường xuyên tổ chức khóa đào tạo kiến thức pháp luật về ATVSLĐ và thực hành sơ cấp cứu tai nạn lao động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên quy định. Ban Chỉ huy PCCC của Tổng Công ty và Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh đã phối hợp với phòng cảnh sát PCCC Đống Đa và Phòng Cảnh sát PCCC Bắc Thăng Long tổ chức huấn luyện nghiệp vụ và diễn tập thực hành chữa cháy cho 35 đội viên đội PCCC cơ sở. Habeco đã tổ chức Hội thi ATVSV giỏi 2 cấp (Công ty mẹ và toàn Tổng công ty) nhằm nâng cao hiểu biết quy định pháp luật của nhà nước, quy trình, quy phạm của Tổng công ty trong công tác BHLĐ, ATVS-PCCC, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Năm 2014, Habeco tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện, xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện ATVSLĐ-PCCN, phương pháp sơ cấp cứu người bị tai nạn lao động… Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN là cuộc phát động mang ý nghĩa rộng lớn gắn bảo hộ lao động với bảo vệ môi trường và văn hoá trong sản xuất, phản ánh xu thế chung của hầu hết các nước trong khu vực và trên thế giới trong việc thực hiện những chương trình tổng thể để giải quyết vấn đề ATVSLĐ-PCCN. Việc tổ chức phát động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ PCCN nhằm nâng cao nhận thức cho những người sử dụng lao động và bản thân người lao động về vai trò, trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất, qua đó đẩy mạnh hoạt động cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp, các vụ cháy nổ, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch ATVSLĐ và sản xuất, kinh doanh năm 2014. 

Thanh Hương