[In trang]
Công đoàn Cty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao: Thực hiện tốt công tác “Dân số kế hoạch hóa gia đình”
Thứ năm, 13/03/2014 - 09:50

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa VII) năm 1993 đã nhấn mạnh: “Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội”.

Thực hiện chủ trương đó, nhiều năm qua, Công đoàn Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tuyên truyền trong CNVCLĐ thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và đưa ra những giải pháp mới cho năm gia đình Việt Nam 2013. Từ đó, tiếp tục tăng cường bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ công đoàn nắm chắc các kỹ năng, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, có phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với từng hoàn cảnh người lao động; thực hiện “Đi từng tổ chức, gõ từng đơn vị, rà từng đối tượng” để có hướng vận động kịp thời.

Hàng tuần, các đơn vị tham gia xây dựng chuyên mục Dân số và phát triển trên hệ thống truyền thanh nội bộ Công ty. Công đoàn đưa chỉ tiêu không sinh con thứ ba là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm; chỉ đạo Ban nữ công phối hợp với Đoàn Thanh niên Công ty thành lập Câu lạc bộ “Gia đình công nhân trẻ” làm nòng cốt cho các buổi sinh hoạt chuyên đề, giao lưu văn hóa trao đổi kinh nghiệm, 100% thành viên trong câu lạc bộ đều đăng ký thi đua đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đặc biệt, Công đoàn Công ty định kỳ tổ chức khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho CNVCLĐ. Công ty đã phân tích và nhấn mạnh rõ ba lý do của công cuộc xây dựng dân số kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng trẻ là: Cứu được sinh mạng con người, giúp nâng cao sức khỏe phụ nữ, tạo quyền năng cho phụ nữ và bình đẳng giới, là biện pháp có hiệu quả chống đói nghèo.

Lao động sản xuất tại Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Bên cạnh đó, vào các dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ban Nữ công Công ty tăng cường truyền thông, giáo dục về 04 tiêu chí của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang". Nhiều cuộc thi tìm hiểu về pháp lệnh dân số, thi viết và sáng tác các truyện ngắn, thơ, tiểu phẩm… về các cách ứng xử thông minh trong các tình huống dân số kế hoạch hóa gia đình được đông đảo người lao động hưởng ứng, đặc biệt là các lao động trẻ. Gần đây nhất, Công ty đưa ra một tình huống thực tế của xã hội hiện nay là: “Trước đây, khi còn khó khăn về kinh tế thì người ta sợ không dám đẻ nhiều. Nay kinh tế khá lên, thì việc thêm con, thêm cháu chẳng những không ảnh hưởng gì, mà còn được cho là có phúc, có lộc. Quan niệm, cách biện hộ này đang hiện hữu trong không ít người, kể cả những người có chức quyền, có địa vị xã hội. Đã có người chấp nhận không được kết nạp vào Đảng hoặc ra khỏi Đảng để được sinh con thứ 3 chỉ vì cần đứa con “nối dõi tông đường”… Tuy nhiên sau đó, đông đảo người lao động trong Công ty cho rằng: Đông con là nguyên nhân trực tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống, tăng tệ nạn bạo lực gia đình, trẻ thơ thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ khiến tỷ lệ thấp còi suy dinh dưỡng ở trẻ tăng cao.


Bữa ăn của công nhân

Trong quá trình triển khai cuộc vận động, Công ty vui mừng đón nhận những thành quả của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và nhân rộng niềm vui ấy đến từng người lao động. Đời sống của người lao động trong Công ty ngày càng được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Hàng năm, gần 1000 chị em phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” hay phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, 98% chị em đạt danh hiệu gia đình văn hóa tại các khu dân cư. Đặc biệt năm 2012, tập thể nữ CNVC, LĐ Công ty vinh dự được nhận bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam UBND tỉnh Phú Thọ về phong trào “Thi đua yêu nước”, 04 tập thể và 02 cá nhân được nhận bằng khen của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam. Riêng trong năm học 2012-2013, Công ty có 07 cháu đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, 365 cháu đạt học sinh giỏi các cấp và 125 cháu trúng tuyển vào đại học… Đó là những thành tựu thiết thực nhất của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã đi vào cuộc sống của người lao động.

Có được thành tựu đó, Công đoàn Công ty nhận thấy: Để vận động, tuyên truyền công tác dân số kế hoạch hóa gia đình cho người lao động hiểu và làm theo không phải là chuyện “một sớm, một chiều” mà cần có giải pháp lâu dài, theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Đặc biệt, cần có sự phối hợp giữa công đoàn với các tổ chức đoàn thể trong quá trình lồng ghép mục tiêu dân số với các phong trào thi đua lao động sản xuất.

Công ty luôn tuyên dương, khen thưởng kịp thời những gia đình chuẩn mực chỉ dừng lại ở một đến hai con, tạo đà xây dựng kinh tế đi lên, nuôi dưỡng và giáo dục các con chăm ngoan học giỏi. Lấy hình tượng 05 gia đình cán bộ, công nhân viên trong Công ty đạt danh hiệu gia đình hiếu học của tỉnh Phú Thọ để nhân rộng tới suy nghĩ và tư tưởng của người lao động, từ đó các gia đình công nhân trẻ sẽ học tập và làm theo. Tới hôm nay, Công đoàn Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao thực sự tự hào và hạnh phúc khi là tổ ấm, là chỗ dựa đáng tin cậy của người lao động, đóng góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp phát triển kinh tế bền vững của Công ty - đơn vị 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng. Tự hào khoác trên mình tấm áo “Ba nhành lá cọ mãi mãi xanh tươi” trong công cuộc xây dựng “dân số ổn định, đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.

Huy Thông