[In trang]
Công đoàn Công ty CP Cao su Đà Nẵng với phong trào "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”
Thứ sáu, 14/02/2014 - 10:26

Là đơn vị dẫn đầu trong những đơn vị sản xuất săm lốp ô tô xe máy thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Công ty CP Cao su Đà Nẵng luôn đạt mức tăng trưởng cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD mà Tập đoàn giao cho. Bên cạnh đó, công tác an toàn cho người lao động cũng được các cấp Lãnh đạo Công ty quan tâm. Trong nhiều năm qua, đơn vị đã không để xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), cháy nổ, luôn là lá cờ đầu trong việc thực hiện tốt công tác “Xanh- Sạch- Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Năm 1996, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong công nhân lao động. 17 năm qua, phong trào ấy luôn được công đoàn các cấp quan tâm, chú trọng và triển khai thực hiện, trong đó có Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) với hai lần vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” và Cờ chuyên đề BHLĐ.

Mục tiêu trong tâm trong hoạt động của Công đoàn Công ty là vận động đoàn viên công đoàn, người lao động góp phần làm cho cảnh quan đơn vị ngày càng xanh, sạch đẹp, thông qua các hoạt động: Trồng cây xanh, vườn hoa, giữ gìn chăm sóc môi trường trong sạch, xanh tươi; bảo đảm điều kiện làm việc và môi trường lao động trong khu vực sản xuất được cải thiện, góp phần phòng ngừa tai nạn lao động; Xây dựng văn hóa sản xuất, văn hóa an toàn để người lao động ngày càng gần gủi, thân thiện, gắn bó với cơ sở, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và hiệu quả công tác.  

Theo đó, Công đoàn Công ty đã tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên công đoàn và người lao động về sự cần thiết của công tác bảo vệ môi trường, ý nghĩa của phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; phát động phong trào thi đua nhằm vận động công nhân lao động tích cực tham gia công tác bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện và môi trường lao động.

 

Lốp ô tô của DRC

Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được cụ thể hóa bằng nhiều hình thức thi đua thiết thực, lôi cuốn được đông đảo công nhân lao động tham gia phù hợp với các điều kiện thực tế của Công ty như: Phong trào xây dựng “Nhà xưởng sạch sẽ, vệ sinh, an toàn” của Công đoàn xí nghiệp Cán luyện, Công đoàn xí nghiệp săm lốp xe đạp xe máy, Công đoàn xí nghiệp săm lốp ô tô, “Công trình vườn hoa của công đoàn Khối kỹ thuật”… Đặc biệt, việc cấm hút thuốc lá trong Công ty đã được triển khai hàng chục năm qua. Các hình thức thi đua đa dạng, phong phú này đã thu hút được đông đảo CNVC LĐ tích cực tham gia. Qua đó, đội ngũ An toàn vệ sinh viên được củng cố, công tác quản lý Mạng lưới An toàn vệ sinh viên, tổ sản xuất đạt hiệu quả cao nhờ vào việc bố trí cán bộ các công đoàn bộ phận làm trưởng nhóm An toàn vệ sinh viên của từng đơn vị. Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt mạng lưới An toàn vệ sinh viên bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực: Sử dụng chương trình Power point tuyên truyền về thực trạng công tác BHLĐ của đơn vị, các kiến nghị BLHĐ; thao tác trực tiếp công tác sơ cấp cứu tai nạn lao động, sử dụng cụ thể các loại dụng cụ chữa cháy thông dụng...

DRC đã xây dựng các biện pháp tích cực về công tác bảo vệ môi trường, nghiên cứu trang bị các loại thiết bị môi trường như: Hệ thống xử lý khí thải lò hơi, hút bụi, hút hơi, quả cầu miễn điện, thông gió cưỡng bức, phun mưa nhân tạo; thực hiện việc bảo dưỡng máy móc, trang bị thiết bị cách âm, quy hoạch công đoạn phát sinh tiếng ồn... Triệt để xử lý chất thải rắn, ký hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị thành phố thu gom, chuyển đổ và xử lý rác thải sinh hoạt. Đối với các loại phế phẩm, các Công đoàn bộ phận đã có kế hoạch tận thu làm hồi liệu, đối với bao bì nguyên vật liệu không nguy hại như: Nhựa, gỗ được tận thu để làm dụng cụ kê; đóng trần nhà, tủ, cửa, bàn, ghế, thùng rác, biển báo…, vừa tiết kiệm vật tư, vừa giảm được lượng chất thải rắn thải ra môi trường. Công ty đã đăng ký với Sở Tài nguyên Môi trường TP Đà Nẵng quy hoạch đúng quy trình về chất thải nguy hại gồm: Dầu thải, giẻ lau máy nhiễm bẩn, pin, acquy, đèn huỳnh quang hỏng, bao bì đựng hóa chất độc hại nguy hiểm... và ký hợp đồng với đơn vị có đủ giấy phép hành nghề vận chuyển, xử lý và tiêu hủy, đảm bảo không gây tác hại đến cộng đồng. Đoàn kiểm tra của Hội đồng BHLĐ hàng tuần tổ chức kiểm tra chấm điểm việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động, định kỳ hàng quý, năm tiến hành sơ, tổng kết và khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động và môi trường. 

Góp phần vào sự phát triển ổn định và bền vững của Công ty, Công đoàn, Ban Bảo hộ lao động đã tham mưu cho Lãnh đạo Công ty đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào các công trình nâng cấp hệ thống nhà xưởng, lắp đặt hệ thống thông gió, hút bụi hơi khí độc, đổi mới công nghệ và tăng cường thiết bị tự động… nhằm cải thiện điều kiện lao động. Công đoàn Công ty đã quan tâm tổ chức phong trào công nhân lao động phát huy sáng kiến, nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học và cải thiện điều kiện lao động. Những sáng kiến được áp dụng góp phần cải thiện môi trường Công ty, bảo vệ sức khỏe người lao động, làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho Công ty. Nhiều sáng kiến của công nhân lao động về phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” của Công ty đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện công tác BHLĐ và phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Tai nạn lao động tại DRC đã giảm đến mức thấp nhất. Đặc biệt, trong năm 2013 không để xảy ra vụ tai nạn lao động nặng nào. Nhiều năm liền, Công ty đã được Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động TBXH và Thành phố Đà Nẵng tặng Cờ và Bằng khen.

Đặc biệt cuối năm 2011, Công ty đã cho ra mắt tập san Bảo hộ Lao động, đánh dấu 35 năm trưởng thành trong phong trào với những nội dung phong phú sinh động. Nhận thức rằng, những gì đã đạt được trong phong trào chỉ là đốm sáng nhỏ nhoi trong vùng sáng phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” của cả nước, song điều đó góp phần thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt tình của CBCNV DRC, góp phần gìn giữ và phát triển thương hiệu DRC - nhà sản xuất săm lốp hàng đầu Việt Nam.

Huy Thông