[In trang]
Việc trả lương cho người lao động phải tuân theo nguyên tắc nào?
Thứ năm, 13/02/2014 - 14:32
Tiền lương làm ngoài giờ tính như thế nào là đúng? Trong trường hợp phải ngừng việc, thì người lao động được trả lương như nào?

Hỏi: Tiền lương trả cho người lao động có nhất thiết được trả bằng tiền mặt không?

Trả lời: Theo Khoản 2, Điều 94 Bộ Luật Lao động thì lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Trường hợp trả qua tài khoản ngân hàng, thì người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động về các loại phí liên quan đến việc mở, duy trì tài khoản.

Hỏi: Việc trả lương cho người lao động phải tuân theo nguyên tắc nào?

Trả lời: Theo Điều 96 Bộ luật Lao động, người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn.Trong trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Hỏi: Tiền lương làm ngoài giờ tính như thế nào là đúng?

Trả lời:  Điều 97 Bộ luật lao động qui định:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a. Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b. Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c. Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì  được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Hỏi: Trong trường hợp phải ngừng việc, thì người lao động được trả lương như nào?

Trả lời: Điều 98 Bộ Luật Lao động quy định:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lượng;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thảo thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như: Thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương toói thiểu vùng do Chính phủ quy định.

TH