[In trang]
Lo Tết cho người lao động
Thứ năm, 23/01/2014 - 09:29
Trước thềm năm mới, Bản tin CĐCT đã trao đổi với một vài doanh nghiệp, công đoàn cơ sở về công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Năm 2013 khép lại với nhiều vui buồn lẫn lộn khi lạm phát được kiểm soát, nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức thấp. Sang 2014, tình hình được kỳ vọng về sự hồi phục nền kinh tế, sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần ổn định thu nhập và đời sống cho người lao động. Trước thềm năm mới, Bản tin CĐCT đã trao đổi với một vài doanh nghiệp, công đoàn cơ sở về công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

 

Tiết kiệm chi phí sản xuất chính là tăng thu nhập người lao động


Ông Đặng Văn Thân - CTCĐ Công ty CP Nhựa Bình Minh

Công ty chúng tôi có trên 700 CBCNV và hiện lương bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng, đây là mức thu nhập khá trong tình hình kinh tế hiện nay. Bình thường mọi năm, chúng tôi được thưởng 3 tháng lương trước và sau Tết. Nhưng năm nay, như báo chí đã thấy chúng tôi bị ảnh hưởng của chuyện truy thu thuế nên phần nào ảnh hưởng đến thưởng Tết của anh em, tuy không nhiều. Hiện chúng tôi đang xét thi đua và cân đối thưởng sàn. Về phía công đoàn Công ty cũng có quà Tết cho CBCNV, đơn giản nhưng thực tế như mỗi người 10 kg gạo ngon, 2 lít dầu ăn, 1 hộp bánh và 1kg lạp xường, mỗi phần quà khoảng 600.000 đồng. CBCNV công nhật (thời vụ) được hưởng 50%. Với các công nhân có hoàn cảnh đặc biệt cũng chia theo các mức: tai nạn lao động 2 triệu đồng/người, hoàn cảnh khó khăn 1,5 triệu đồng/người. Công ty có khoảng hơn chục trường hợp như vậy và Công đoàn tổ chức đến tận nhà thăm và tặng quà.

Trong năm qua, Công ty cũng gặp sự cạnh tranh khốc liệt, có những sản phẩm bán giảm trên 40%. Do đó, chúng tôi quán triệt đến toàn thể CBCNV, muốn trụ vững thì đầu tiên là giữ chất lượng, tăng năng suất, đặc biệt quan trọng là tiết kiệm điện, tiết kiệm trong sinh hoạt, tiết kiệm vật tư nguyên liệu mới có được giá thành tốt. Công đoàn Công ty đã phối hợp rất tốt với Ban lãnh đạo Công ty tuyên truyền, nhắc nhở CBCNV liên tục tiết kiệm và luôn xác định tiết kiệm cho Công ty chính là giải pháp tăng thu nhập cho chính mình. Với mức thu nhập như hiện tại, những anh em gắn bó với Công ty 10-15 năm đã có nhà riêng, cuộc sống ổn định. Chúng tôi cũng xây dựng Văn hóa Bình Minh, luôn luôn trong tinh thần phục vụ không chỉ với khách hàng bên ngoài mà ngay nội tại Công ty thì bộ phận này với bộ phận kia đều là khách hàng của nhau. Đó chính là yếu tố để doanh nghiệp phát triển bền vững.


Luôn thực hiện đầy đủ chế độ, lương, thưởng cho người lao động

 Ông Nguyễn Trọng Nam, Giám đốc Công ty CP Bơm Hải Dương

Trên 50 năm kinh nghiệm trong thiết kế, chế tạo, sản xuất các loại máy bơm, van nước, quạt công nghiệp, tuốc- bin nước và các sản phẩm cơ khí khác phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, cấp thoát nước…, Công ty CP Bơm Hải Dương là Công ty hàng đầu, lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực này. Theo tôi, lãnh đạo Công ty phải làm sao để cho người lao động làm việc với cái tâm của mình thì sản phẩm làm ra mới tốt được. Với Công ty, việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách tiền lương, thưởng và chăm lo Tết cho công nhân lao động là nhiệm vụ quan trọng. Mặt khác, mối quan tâm hàng đầu của Công ty nói riêng và người lao động nói chung là việc làm và thu nhập ổn định. Sau đó là yếu tố phát triển. Do vậy, hàng năm Công ty tăng từ 8-10% thu nhập cho người lao động. Trong Tết 2014 này, Công ty cố gắng đảm bảo quyền lợi cho công nhân tăng lên, thưởng 2 tháng lương cho Tết Dương lịch và Âm lịch.

Về chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động, cuối năm Công ty đều tổng kết, biểu dương khen thưởng động viên cán bộ, công nhân viên và tổ chức tất niên cho toàn Công ty. Ngay sau buổi đầu tiên ra quân của năm âm lịch, bao giờ Công ty tổ chức phát động thi đua, sau đó tổ chức bốc thăm trúng thưởng. Công ty có gần 400 người thì có khoảng 300 phần quà, như vậy cơ bản mọi người đều được có thưởng. Phần thưởng lớn nhất có giá trị vài chục triệu như: Tivi, tủ lạnh hay máy giặt; giải thưởng nhỏ nhất là khoảng vài triệu đồng. Có thể nói, đó là hình thức để Công ty động viên người lao động nhân dịp Xuân về. Điều này đã trở truyền thống, một nét văn hoá riêng của Bơm Hải Dương.


 Người lao động có thâm niên gắn bó với Công ty càng cao càng thưởng nhiều


 Bà Nguyễn Thị Hồng Yến - CTCĐ Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Tổ chức công đoàn Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông hiện có 18 công đoàn bộ phận và 4 công đoàn trực thuộc ở 2 cơ sở sản xuất tại Hà Nội và Bắc Ninh, với trên 3.000 CBCNV. Năm nay rất mừng là Công ty vẫn có mức tăng trưởng khá, tăng gần 20% so với năm 2012. Trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng như hiện nay, đây là một sự nỗ lực rất lớn của Ban lãnh đạo, cũng như toàn thể CBCNV Công ty. Do vậy, như mọi năm, Công đoàn kết hợp với chuyên môn tính tiền thưởng và mức độ trung thành, gắn bó để lo Tết cho người lao động trong dịp tết này vào khoảng 24-25 triệu đồng/người. Người có thâm niên làm việc càng cao thì càng thưởng nhiều. Tại các đơn vị cũng chia cho anh em khoảng 2-3 triệu đồng/người. Ngoài ra, Công đoàn còn tặng quà tết gồm 10 kg gạo Thái nhập khẩu và một số vật dụng tiêu dùng thiết yếu khác.

Với mức thu nhập bình quân 9,2 triệu đồng/người/tháng (tăng 10% so với năm 2012) thì Công ty không có công nhân có hoàn cảnh khó khăn mà chỉ có những trường hợp bệnh trọng, ốm đau đột xuất, được Công đoàn trích nguồn kinh phí từ Quỹ tương thân tương ái của Công ty để trợ cấp cho anh chị em. Năm nay, Công ty cũng có 20 trường hợp được Công đoàn Công Thương hỗ trợ suất quà Tết.


Luật Công đoàn đã giúp giới chủ của liên doanh coi trọng tổ chức công đoàn hơn

Ông Nguyễn Quang Vinh - CTCĐ Công ty TNHH Phụ tùng xe máy - ô tô Showa Việt Nam

 

Năm nay là một năm thực sự khó khăn với ngành Cơ khí, trong đó có Công ty chúng tôi. Tuy vậy, Công ty cũng cố gắng sắp xếp để người lao động được thưởng Tết là 1,4 tháng lương và tặng thêm mỗi người 1 túi quà trị giá 350.000 đồng. Về phía Công đoàn, chúng tôi lo thanh toán tiền tàu xe cho anh em về quê trong dịp tết và tặng thêm túi quà nước mắm, gạo nếp, dầu ăn trị giá 230.000 đồng nữa. Bên cạnh đó, Công ty cũng tổ chức xét duyệt các công nhân có hoàn cảnh khó khăn để có mức trợ cấp phù hợp tùy theo hoàn cảnh. Năm nay, chúng tôi xét trợ cấp cho 68 suất chia theo 3 mức. Mức cao nhất có 48 người được hỗ trợ 2 triệu đồng/người, mức 2 có 26 người được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, mức 3 là số còn lại được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Khi xét duyệt, Công ty ưu tiên đặc biệt cho bản thân người lao động ốm đau dài ngày, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, rồi đến vợ con, sau đó mới đến bố, mẹ, người nhà.

Đặc thù của một Công ty liên doanh, nhất là liên doanh với Nhật thì họ rất coi trọng người lao động nhưng phải trên cơ sở luật pháp. Do đó, từ khi có Luật Công đoàn và mới đây là Luật Công đoàn sửa đổi, Ban giám đốc đã nghĩ được một cách thấu đáo hơn, nhìn rõ ưu điểm của tổ chức công đoàn, không hiểu lơ mơ như ngày xưa, tất cả đề xuất, kiến nghị của công đoàn cho người lao động đầu tiên người ta phải nhìn vào Luật, sau đó mới nhìn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực công việc. Ban chấp hành công đoàn đã rất  nỗ lực tuyên truyền phổ biến luật, đường lối chính sách cho người lao động, quan tâm đến người lao động nên họ rất tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Chúng tôi chính là nhịp cầu nối mang tâm tư nguyện vọng của người lao động truyền đạt lên Ban giám đốc, để họ hiểu và nhìn nhận, đánh giá được hoạt động của công đoàn là rất chính đáng hợp pháp do đó họ cũng rất ủng hộ. Chúng tôi là một trong 68 công ty tại KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội) có Phòng Công đoàn, được Ban giám đốc quan tâm trang bị đầy đủ vật dụng và tạo điều kiện tốt nhất để hoạt động. Trong các hoạt động văn hóa, thể thao Công ty thường đài thọ 70%, đi du lịch được 80% chi phí. Ngoài ra còn suất ăn ca, quần áo, phòng đọc sách báo đều được Công ty chăm lo đầy đủ cho người lao động.


Tuy khó khăn, nhưng không khí Tết hơn năm ngoái


Chị Đinh Thanh Giang - Phó CTCĐ Công ty CP Thiết bị thương mại

Đây là một năm Công ty gặp rất nhiều khó khăn, những tháng cuối năm còn có tháng CBCNV không có việc làm, thu nhập bình quân CBCNV chỉ được 3,5 triệu đồng/người/tháng. Một phần là do bàn giao giữa các ban lãnh đạo với chủ đầu tư mới của Công ty chưa rõ nên sự quan tâm đến người lao động chưa nhiều. Đến thời điểm này, Công ty vẫn còn đang cân đối tài chính để tính mức thưởng cho anh em. Tuy nhiên, so với năm trước thì năm nay anh em lại có không khí tết hơn. Vì ban lãnh đạo Công ty đã lên kế hoạch tổ chức cho anh chị em tự gói bánh chưng, tự làm giò xào, giò tai, mỗi người một chân một tay, vừa vui, vừa tiết kiệm. Ăn Tết, mỗi CBCNV được tặng 2 cặp bánh chưng và 2 cây giò tự tay mình làm, hoàn toàn yên tâm vì đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về phía Công đoàn, chúng tôi cũng hỗ trợ anh em mỗi đoàn viên một suất quà Tết trị giá 250.000 đồng. Ngoài ra còn khoảng 10 suất hưởng trợ cấp khó khăn được Công đoàn Công Thương hỗ trợ và Công ty cũng sẽ hỗ trợ thêm.


 Công đoàn Cty đóng vai trò lớn trong việc chăm lo Tết cho người lao động

 

 Anh Nguyễn Trọng Giang, Công nhân sản xuất tại Bộ phận Pro2, Công ty TNHH Phụ tùng xe máy, ô tô Showa Việt Nam

Năm nay, Công ty TNHH Phụ tùng xe máy, ô tô Showa Việt Nam vẫn duy trì và thực hiện đầy đủ tiền lương, thưởng cho công nhân. Một năm, người lao động được thưởng thêm 2 tháng lương, chia làm 03 đợt: Ngày 30/4 và 01/5 là 0,2 tháng lương; ngày 02/9 là 0,2 tháng lương; ngày tết dương lịch là 0,2 tháng lương; Tết Nguyên đán được thưởng 1,4 tháng lương. 

Về hỗ trợ quà Tết, năm nào Công ty cũng cho mỗi người một giỏ quà Tết trị giá 350.00đ, hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết cho công nhân lao động ở các tỉnh xa. Là người ở Thái Nguyên, đi làm cách nhà hơn 100 km, bản thân đã có gia đình và một con nhỏ, do vẫn phải làm việc đến sát Tết nên rất khó bắt xe về quê.  Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty tặng một giỏ quà Tết trị giá 230.00đ cho tất cả hơn 2.000 đoàn viên, người lao động. Với tình hình chung của xã hội và điều kiện thực tế của Công ty năm 2013, việc Công ty và Công đoàn Công ty chăm lo Tết cho công nhân thế là sự cố gắng lớn, vì tôi biết công nhân ở nhiều Công ty khác không được như vậy.

Theo tôi, Công đoàn Công ty Showa Việt Nam có vai trò lớn trong việc đề xuất với Công ty thực hiện chính sách tiền lương, thưởng và chăm lo tết, quà tết cho công nhân lao động đã phần lớn đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của người lao động Công ty.

                 Hồ Nga - Hồng Tiến (thực hiện)