[In trang]
Công đoàn Công ty TNHH Phụ tùng xe máy, ô tô Showa Việt Nam: Hội nghị người lao động trong doanh nghiệp FDI.
Thứ tư, 15/01/2014 - 13:38

Sáng ngày 12/01/2014, tại Khu công nghiệp Thăng Long- Hà Nội, Công ty TNHH Phụ tùng xe máy, ô tô Showa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2014. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đ/c Nguyễn Xuân Thái, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, đ/c Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội. Các đồng chí lãnh đạo đại diện các ban Công đoàn Công Thương Việt Nam, cùng tập thể Ban giám đốc và 155 công nhân lao động ưu tú của Công ty tham dự Hội nghị.

Đ/c Nguyễn Xuân Thái, Phó Chủ tịch CĐCTVN phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết đây là hội nghị dân chủ lần thứ nhất được tổ chức ngay sau khi Bộ luật Lao động và Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành.

Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất năm 2013, ông Nubuo Honda, Tổng giám đốc Công ty cho biết do kinh tế, thị trường Việt Nam chưa phục hồi nên gặp nhiều khó khăn để Công ty tăng 17% sản lượng theo kế hoạch, doanh số bán hàng của Công ty tăng trưởng 6%, lợi nhuận tăng 4%.  Với kết quả sản xuất kinh doanh này, lãnh đạo Công ty cảm ơn và đánh giá cao BCH Công đoàn cùng toàn thể cán bộ, công nhân lao động Công ty đã nỗ lực và hợp tác trong lao động, sản xuất và thực hiện các chính sách của Công ty. Tuy nhiên, sự cố về chất lượng sản phẩm đã làm tăng chi phí bất thường trong năm 2013 dẫn đến những khó khăn nhất định cho Công ty. Để khôi phục lại niềm tin của khách hàng, người lao động trong Công ty cần nỗ lực nắm bắt và nhận thức rõ những điểm thay đổi quan trọng của việc quản lý, thiết lập môi trường và cơ chế giám sát chất lượng sản phẩm, và mong muốn Công đoàn Công ty vận động, giáo dục người lao động ủng hộ và cùng hợp tác để thực hiện tốt nhiệm vụ của năm 2014 của Công ty.

Tổng giám đốc Công ty, ông Nubuo Honda báo cáo kết quả SXKD năm 2013, nhiệm vụ năm 2014

Đánh giá tình hình thực hiện thoả ước lao động tập thể, nội quy lao động và giám sát thực hiện chế độ, chính sách của Công ty đối với NLĐ, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho rằng: Việc tổ chức lấy ý kiến tất cả người lao động tại các bộ phận, tổ Công đoàn tại các dây chuyền sản xuất với mục đích trực tiếp lắng nghe những ý kiến đóng góp của người lao động, đoàn viên công đoàn về tăng lương, thưởng, ATVSLĐ, bảo hộ lao động… từ đó tổng hợp các ý kiến và chuyển lên BCH Công đoàn Công ty để phân loại và lập kế hoạch đối thoại trực tiếp với Ban Giám đốc công ty là việc làm đem lại hiệu quả rất thiết thực trong hoạt động của BCH Công đoàn Công ty trong năm qua. Cùng với đó, BCH Công đoàn đã phối hợp cùng với các phòng, ban chức năng của Công ty lập kế hoạch thực hiện việc đối thoại hàng tháng, hàng quý và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn và toàn thể cán bộ, công nhân viên lao động. Kết quả, nhiều quy định có lợi hơn cho người lao động được đưa vào nội quy lao động, thoả ước lao động tậpthể như: Nghỉ đặc biệt khi có đám hiếu, nghỉ khi vợ sinh con, như chế độ nghỉ dồn cho chị em đang nuôi con nhỏ... phù hợp với nguyện vọng của đa số chị em phụ nữ trong Công ty.

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo kiểm tra, giám sát của Công đoàn cho thấy, Công ty đã thực hiện đầy đủ các quy định trong quy chế tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động; ký kết HĐLĐ, đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN, trích nộp kinh phí công đoàn; thực hiện trang cấp BHLĐ và cải thiện môi trường, điều kiện làm việc; khám sức khoẻ cho 100% CNLĐ; tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát… Trong năm 2013, Công ty không để xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể; không có vụ tai nạn lao động nặng, tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra. Công đoàn Công ty không nhận được đơn thư, khiếu kiện, kỷ luật hoặc sai thải người lao động trái pháp luật.

Năm 2013, những kiến nghị trọng tâm mà công đoàn đã phối hợp với Công ty giải quyết, hoặc tạo điều kiện cho đoàn viên được biết, được tham gia ý kiến góp phần ngăn ngừa và hạn chế tranh chấp lao động, thúc đẩy mối quan hệ thân thiện giữa NSDLĐ và NLĐ như tăng lương và các khoản phụ cấp đã đáp ứng được hầu hết mong muốn của người lao động; làm lạnh nước uống các khu nghỉ giải lao, tăng nước Oresol uống trong tháng hè nóng; đánh giá công nặng nhọc, độc hại cho nhân viên từng công đoạn sản xuất theo quy định của Nhà nước; kiểm tra, giám sát, cải tiến thường xuyên các công việc có nguy cơ mất an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động trong các dây chuyền; cấp thêm BHLĐ như mũ cứng cho công nhân ở một số nơi làm việc mới và áo ấm mặc trong mùa đông cho những nhân viên làm việc ngoài trời…

Tại Hội nghị, một số kiến nghị của người lao động đã được BCH Công đoàn tiếp tục đề nghị Tổng giám đốc kịp thời giải quyết ngay trong Quý I/2014.

Chủ tịch Công đoàn trao văn bản kiến nghị cho Tổng giám đốc Công ty

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Nguyễn Xuân Thái, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao vai trò của Công đoàn Công ty trong việc phối hợp với lãnh đạo chuyên môn thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về dân chủ tại cơ sở. Công đoàn Công ty đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐCS tại doanh nghiệp. Đặc biệt là việc Công đoàn Công ty đã giới thiệu được 22 lao động ưu tú cho Đảng uỷ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội xem xét kết nạp vào Đảng và chuẩn bị thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên tại Công ty, một doanh nghiệp FDI. Bước sang năm 2014, dự báo kinh tế- xã hội vẫn còn rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định, đ/c Nguyễn Xuân Thái đề nghị bản thân mỗi người lao động trong Công ty phải nỗ lực làm tốt công việc của mình với năng suất, chất lượng tốt hơn, nhất thiết không để xảy ra  tình trạng lỗi sản phẩm; Công đoàn Công ty đặc biệt lưu ý công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nôi quy quy chế của Công ty để người lao động hiểu và thực hiện đúng. Công đoàn Công ty tiếp tục tăng cường đối thoại để lãnh đạo Công ty có được nhiều thông tin từ người lao động và ngược lại người lao động biết, cùng chia sẻ với thực tế sản xuất kinh doanh của Công ty.

Đ/c Nguyễn Xuân Thái và ông Nubuo Honda trao tặng Bằng khen của CĐCTVN cho các cá nhân

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Thái đã trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2013 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho BCH Công đoàn Công ty TNHH Phụ tùng xe máy, ô tô Showa Việt Nam.                                 

                                                                                                                                                                                        Hồng Tiến