[In trang]
CĐ Cty CP Cát Lợi góp phần nâng cao nhận thức của NLĐ trong công tác ATVSLĐ
Thứ sáu, 20/04/2018 - 13:50
Mạng lưới an toàn vệ sinh viên đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình triển khai cũng như trong việc duy trì, vận động hệ thống OHSAS
Với quan điểm sức khỏe người lao động (NLĐ) là nguồn lực quý giá nhất của doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Cát Lợi - đơn vị chuyên cung cấp nhãn in và phụ liệu cho ngành công nghiệp sản xuất Thuốc lá điếu Việt Nam - đã triển khai xây dựng Hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp(ATSKNN) theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007.
Hệ thống nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong qua trình hoạt động sản xuất kinh doanh; giảm thiểu các chi phí phát sinh để giải quyết những tai nạn hoặc sự cố; duy trì sự tuân thủ đối với pháp luật về ATVSLĐ và liên tục cải tiến, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu rủi ro và các tác động tiêu cực đối với an toàn và sức khỏe của NLĐ. Sau thời gian 12 tháng xây dựng, đến ngày 27/10/2017 hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp tại Công ty CP Cát Lợi đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn AHSAS 18001:2007 bởi tổ chức đánh giá Quốc tế DNV.GL và cơ quan công nhận UKAS (Vương quốc Anh).
Hệ thống đường dẫn và phân phối gió lạnh trên toàn diện tích phân xưởng
Tuy vậy, trong quá trình triển khai Hệ thống, Công ty đã gặp nhiều khó khăn nhất định. Khó khăn lớn nhất là việc phải thay đổi tư duy của NLĐ. NLĐ thường có tâm lý chủ quan, xử lý tình huống theo kinh nghiệm và một số trường hợp đã để lại hậu quả đáng tiếc. Để thay đổi tư duy của NLĐ, ngoài việc tuyên truyền, vận động CNVCLĐ, Công đoàn Công ty đã phân công các đồng chí Ủy viên BCH cùng tham gia Ban Quản lý hệ thống OHSAS của Công ty và tham gia trực tiếp vận hành hệ thống tại các khu vực sản xuất: Phân xưởng in, Phân xưởng Cây đầu lọc, khu vực Kho và khu vực Văn phòng.
Với vai trò đại diện cho NLĐ, UV BCH và an toàn vệ sinh viên đã tham gia các khóa huấn luyện: Nhận thức hệ thống quản lý ATSKNN; đào tạo nhận thức pháp luật; đánh giá viên nội bộ; kỹ năng nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc và kỹ thuật dẫn dắt an toàn tại nơi làm việc cho cấp giám sát. Thông qua các khóa tập luyện, đào tạo, cán bộ công đoàn nhận thức thêm về tính ưu việt của hệ thống, đặc biệt là nội dung nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro của tất cả hoạt động trong Công ty và việc NLĐ có quyền chủ động ghi nhận và báo cáo những nguy cơ rủi ro gây mất an toàn trong quá trinh làm việc, từ đó có những động thái làm việc tích cực hơn, tự nguyện tuân thủ các quy trình cũng như các yêu cầu về bảo hộ lao động, nhận thức của NLĐ được nâng cao rõ rệt.
Mạng lưới an toàn vệ sinh viên đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình triển khai cũng như trong việc duy trì, vận động hệ thống OHSAS. An toàn vệ sinh viên tại tổ là những người trực tiếp ghi nhận các ý kiến đóng góp về ATVSLĐ tại các khu vực; trực tiếp kiểm tra, giám sát công tác an toàn, nhắc nhở cán bộ CNV sử dụng đúng và đủ các trang thiết bị bảo vệ cá nhân, trang bị kỹ thuật. Đồng thời, an toàn vệ sinh viên là lực chính trong việc thu nhập thông tin phản hồi với ban OHSAS giúp kịp thời xử lý tình huống, điều chỉnh và bổ sung các phương án kiểm soát an toàn.
Tiếp theo trong thời gian tới, để Hệ thống vận hành phù hợp với tiêu chuẩn, Công đoàn CP cổ phần Cát Lợi tiếp tục phân công nhân sự trực tiếp tham gia công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống, kịp thời phát hiện các mối nguy rủi ro mới phát sinh để có thể xác lập các biện pháp kiểm soát bổ sung.
Minh Hà