[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 27/10/2017
Chủ nhật, 29/10/2017 - 07:53
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Chậm tiến độ, vi phạm tại dự án được bù lỗ giá điện khủng.
Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, Cty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân (Cty Trần Hồng Quân) tại KCN Nhân Cơ, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R” Lấp, tỉnh Đắk Nông dự kiến được bù lỗ giá điện với số tiền hằng năm rất lớn. Dự án này cũng đang chậm tiến độ và để xảy ra một số vi phạm khác.  
Bài viết phản ảnh, là doanh nghiệp tư nhân nhưng Cty Trần Hồng Quân được đặc biệt ưu đãi đầu tư với thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế; Giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo; Áp dụng mức thuế suất 10% trong 30 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế... 
Đặc biệt, về đầu tư điện và giá điện thì EVN chịu trách nhiệm đầu tư đồng bộ lưới điện mạch vòng 220 KV đến điểm đấu nối trạm biến áp của nhà máy. Dự án được áp dụng giá điện là 1.052 đồng/kw (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương 5,0 cen /kwh) trong 10 năm đầu kể từ thời điểm nhà máy điện phân nhôm đưa vào hoạt động. Giá bán điện được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD. Sau giai đoạn trên , giá điện sẽ áp dụng theo nguyên tắc giá thị trường có tính đến đặc thù của công nghiệp điện phân nhôm. 
2. Bộ trưởng Công Thương yêu cầu xử lý vụ khăn Khaisilk '2 xuất xứ'.
Liên quan đến việc Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “Khaisilk – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, làm rõ các thông tin trên. 
Hai cơ quan trên được yêu cầu phải khẩn trương báo cáo Bộ trưởng Công Thương trước ngày 28/10.
3. Tranh cãi gay gắt vụ mỏ sắt Thạch Khê: Chọn thu về hàng tỷ USD hay “mất trắng” 2.000 tỷ vốn nhà nước.
Theo tính toán của một số chuyên gia, nếu làm dự án mỏ sắt Thạch Khê, ngân sách nhà nước có thêm hàng tỷ USD (có doanh nghiệp góp vốn tính ra nộp thuế 180 ngàn tỷ đồng) nhưng nếu dừng thì nhà đầu tư có thể “mất trắng” 2.000 tỷ đồng.
4. Sẽ có quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc PVN.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ mới đây đã yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để nâng cao trình độ năng lực, kinh nghiệm quản lý, điều hành PVN và phù hợp với các quy định về công tác cán bộ.
Điều chỉnh, bổ sung dự thảo Điều lệ PVN theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 430/TB-VPCP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về Điều lệ tổ chức và hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
Sau khi hoàn thiện dự thảo Điều lệ PVN, Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, ký ban hành.
LH (Nguồn VP Bộ CT)