[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 03/10/2017
Thứ tư, 04/10/2017 - 15:27
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Nhà nước vẫn còn “nghiện” quản.

Đây là bài viết đăng trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn: Khi nhận ghế Bộ trưởng Công Thương, ông Trần Tuấn Anh khẳng định xây dựng thể chế là một trong những ưu tiên của ông. Phải gần một năm rưỡi sau ông mới ra văn bản cam kết cắt bỏ 675 điều kiện kinh doanh, bằng 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh của bộ. “Đó không phải là quyết định qua một đêm mà là kết quả của cả quá trình rà soát từ đầu nhiệm kỳ”, ông nói.
Con số cắt giảm này vượt qua mục tiêu ban đầu của Bộ trưởng là 35%, điều mà Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho rằng “là một tin tốt lành”. Trong suốt cả thập kỷ qua, ông Cung và nhiều người khác đã làm hết sức, kêu hết mình mà không được lắng nghe và hưởng ứng. “Rất nhiều bộ trưởng phản đối, hay thờ ơ không hợp tác (trong cắt bỏ điều kiện kinh doanh)”, ông Cung nhớ lại. 
Theo cơ chế hiện nay, các bộ, ngành tự rà soát, đánh giá và đề xuất kiến nghị sửa đổi các điều kiện kinh doanh là chính chứ không có bộ nào chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc công việc này. Sẽ chẳng có ai chịu “lấy đá ghè chân mình” để tự động cắt bỏ điều kiện kinh doanh của chính ngành mình. “Như vậy, kết quả thành công hay thất bại phụ thuộc chủ yếu vào sự tự giác của các bộ”, ông Nguyễn Đình Cung nhận xét. Kết quả, các đợt rà soát, cải cách về điều kiện đầu tư kinh doanh thường không đạt được kết quả như mục tiêu của Chính phủ và mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp.
2. Khai tử xăng A92: Nếu nhập ethanol Trung Quốc thì....
Tiếp tục về vấn đề khai tử xăng A92, trên báo Đất Việt thông tin: Theo mục tiêu Chính phủ đưa ra, từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95PGS. Một số chuyên gia đều cho rằng nếu mục tiêu này trở thành hiện thực, đây sẽ là cơ hội để hồi sinh các nhà máy ethanol đang đắp chiếu hay bên bờ vực phá sản do sản phẩm sản xuất ra không có thị trường tiêu thụ.
Theo TS Phùng Chí Sỹ, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ môi trường, khi khai tử xăng A92, thay vào đó là xăng E5, các nhà máy ethanol sẽ có cách để vận hành trở lại. Nếu Việt Nam vận hành tất cả những nhà máy ethanol đang có thì có thể đảm bảo nguồn ethanol để pha xăng. Tuy nhiên, khi nhà máy vận hành phải có nguồn nguyên liệu nên Việt Nam cần chuẩn bị nguồn cung đầy đủ.
Nếu trong nước chưa sản xuất đủ xăng E5 thì phải nhập. Về thị trường nhập khẩu, nơi nào rẻ thì Việt Nam nhập. Đặc biệt, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu sắn lát chính của Việt Nam. Không thể không tính đến kịch bản Việt Nam bán sắn cho Trung Quốc rồi lại nhập ethanol Trung Quốc. Nhưng lúc đó phải cân nhắc bài toán kinh tế xuất thô, nhập tinh", PGS.TS Phùng Chí Sỹ phân tích.
Theo ông Bùi Danh Liên, mục tiêu khai tử xăng A92 vào đầu năm 2018, thay vào đó là xăng sinh học E5 khó có thể thực hiện bởi đổi mới cái gì cũng phải có lộ trình và chuẩn bị đầy đủ. Nếu đưa ra trục trặc thì bản thân người dân sẽ chán nản.
3. Thận trọng khi mua bán hồ tiêu với thương lái nước ngoài.
Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã khuyến cáo các doanh nghiệp, các đại lý có hoạt động thu mua, xuất khẩu ngành hàng hồ tiêu cần hết sức thận trọng khi giao dịch mua bán hồ tiêu với các thương lái nước ngoài, chủ yếu là thương lái Trung Quốc trên địa bàn.
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có hiện tượng thương lái người Trung Quốc sau khi tung thông tin mua với số lượng lớn sản phẩm hồ tiêu để xuất khẩu thì liền tìm đến các doanh nghiệp chuyên thu mua nông sản hồ tiêu, cà phê đặt mua với bất cứ giá nào và yêu cầu ký hợp đồng ngay, trong khi đó lại trì hoãn việc chuyển tiền đặt cọc.
4. Tổ máy thứ 2 Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát điện hòa lưới thành công.
Trên nhiều báo hôm nay đưa tin, vào lúc 10 giờ 25 phút ngày 03/10/2017, tổ máy thứ 2 thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã phát điện hòa lưới thành công. Đây là mốc quan trọng để tiến tới hoàn thành việc thử nghiệm và đưa tổ máy thứ 2 vào vận hành thương mại dự kiến vào tháng 6 năm 2018. Như vậy, chỉ sau gần 3 tháng tổ máy thứ nhất phát điện hòa lưới, tổ máy thứ 2 của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cũng đã phát điện hòa lưới thành công. 
Trước khi tổ máy thứ 2 Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 phát điện hòa lưới, các hệ thống bảo vệ môi trường như: Hệ thống khử lưu huỳnh bằng nước biển - FGD, hệ thống lọc bụi tĩnh điện - ESP đã được đưa vào vận hành ngay từ khi đốt lò. Vì vậy, công tác đảm bảo yêu cầu môi trường được thực hiện theo đúng quy định ngay trong quá trình thử nghiệm cũng như sau này khi Nhà máy chính thức đi vào hoạt động.
LH (Nguồn VP Bộ CT)