[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 14/9/2017
Thứ năm, 14/09/2017 - 17:00
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Chủ tịch Quốc hội: Tăng thuế xăng dầu thời điểm này không thuận.
Đó là một trong những nội dung quan trọng được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra, phân tích. Trước đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên gấp đôi, Chủ tịch Quốc hội lưu ý: Trong tình hình hiện nay, việc chúng ta đưa ra vấn đề tăng thuế suất là không thuận.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, cần tính đến các phương thức quản lý thu tốt hơn, giải quyết tồn đọng thuế, trốn thuế, chống buôn lậu và gian lận thương mại để khai thác thêm nguồn thu ngân sách. “Trong tình hình hiện nay, việc chúng ta đưa ra vấn đề tăng thuế suất là không thuận. Thủ tướng đang mong muốn tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo không khí phấn khởi cho nhân dân làm ăn”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
2. Bộ Công Thương lên tiếng trước sai phạm tại Tập đoàn Hóa chất.
Trên hầu hết các báo điện tử ngày hôm nay (14/9) đăng tin: Tối 13/9, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, nhiều lãnh đạo đương nhiệm và cựu lãnh đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã nộp báo cáo kiểm điểm về hàng loạt sai phạm liên quan đến việc buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên cũng như để xảy ra tình trạng điều động, luân chuyển, bổ nhiệm một số trường hợp vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước.  
3. Con đường nào cho ô tô Việt lăn bánh?
Báo điện tử VietTimes – Cơ quan chủ quản là Hội Truyền thông số Việt Nam đưa tin, liệu ô tô thương hiệu Việt còn đường để lăn bánh đi khi cánh cửa thương mại tự do đã mở bung cho xe từ Asean tràn vào? Những kỳ vọng và cả gánh nặng đang đặt trên vai những doanh nghiệp như Thaco Trường Hải và Vingroup.
Bài viết nhấn mạnh: Đáng tiếc là người ta chỉ nghe lời khuyên về tỷ lệ nội địa hóa, chứ không nghe giảm thuế phí. Điều này thể hiện trong Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô, theo đó tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi phải là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010.
Mục tiêu đó là không tưởng, nếu không muốn nói thẳng là thất bại. Bộ Công Thương trong báo cáo gửi Quốc hội gần đây thừa nhận, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi mới đạt bình quân khoảng 7 - 10% đến nay. Hàng năm, các doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 2 - 3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ  tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa xe.
LH (Nguồn VP Bộ CT)