[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 08/9/2017
Thứ sáu, 08/09/2017 - 16:23
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. 5 dự án ngàn tỷ "đắp chiếu": Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiến nghị phương án gì?.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đưa ra phương án xử lý đối với 5 dự án ngàn tỷ kém hiệu quả, "đắp chiếu" trong suốt thời gian qua.
Theo đó, Dự án Nhà máy xơ sợi Polyester Đình Vũ (PVTex), PVN đề xuất phương án hợp tác với đối tác nước ngoài để cùng sản xuất kinh doanh.
Với DA nhiên liệu sinh học Phú Thọ (PVB), có 2 nhóm nhà đầu tư quan tâm, PVN sẽ trao đổi, cung cấp thông tin PVB cho đối tác để xây dựng phương án hợp tác đầu tư. Đồng thời, PVN triển khai công tác định giá tài sản, xây dựng phương án thoái vốn.
Với Dự án nhiên liệu sinh học Dung Quất đang dừng hoạt động, PVN cho biết đã lập đầu bài mời nhà đầu tư tham gia hợp tác kinh doanh vận hành nhà máy. Việc lựa chọn nhà đầu tư dự kiến trong tháng 9/2017 và thống nhất phương án khởi động lại.
Với Dự án nhiên liệu sinh học Bình Phước (OBF), PVN chỉ ra một số điểm có thể giảm chi phí. Ngày 24/8, các cổ đông của OBF đã họp hội đồng thành viên mở rộng, đại diện các cổ đông đã nhất trí phương án vận hành lại Nhà máy Ethanol Bình Phước.
Với Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất (DQS), ngày 25/7/2017, PVN đã có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Bộ Công Thương về phương án xử lý các khó khăn đối với công ty TNHH MTV CNTT Dung Quất.
PVN đưa ra 3 kiến nghị là cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bán doanh nghiệp theo hành lang quy định. Nếu bán không thành công, PVN sẽ phá sản đấu giá tài sản.
2. Giấc mơ ô tô Việt
Háo hức và nghi ngờ là hai trạng thái cảm xúc xuất hiện nhiều nhất trên khuôn mặt nhiều người Việt khi đọc tin Vingroup vừa khởi công xây dựng dự án khủng mang tên Vinfast, chuyên sản xuất ô tô trị giá 3,5 tỉ USD. Cảm giác háo hức thì chúng ta hiểu. Nhưng, vì sao lại nghi ngờ? Vì Vingroup không đáng tin hay tại “giấc mơ ô tô made in Vietnam” là bất khả thi?!
Nhiều giấc mơ của doanh nghiệp ô tô Việt Nam đã tức tưởi phá sản. Chỉ có một số doanh nghiệp liên doanh lắp ráp vẫn còn tồn tại và… sống được!
Nguyên nhân sự thất bại của những giấc mơ ô tô Việt vì sản phẩm làm ra không cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu của các hãng nước ngoài đã có thương hiệu, giá thành không thật sự thấp vì không nhận được cơ chế ưu đãi hợp lý. Đặc biệt, vì người tiêu dùng nội địa Việt Nam quá sính đồ ngoại, chưa tin tưởng vào chiếc ô tô được sản xuất trong nước của doanh nghiệp Việt, khiến hàng nội địa làm ra ế chỏng chơ…
3. Tổng Công ty Giấy Việt Nam có nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng: Ai chịu trách nhiệm?
Đây là tiêu đề bài viết đăng trên báo Pháp luật Việt Nam phản ánh về vấn đề công nợ tại Công ty Cổ phần Giấy Bãi Bằng (BBP) giai đoạn từ năm 2011-2016 đang có nguy cơ bị mất trắng: Ban kiểm soát nội bộ Tổng Công ty Giấy Việt Nam đã có báo cáo công nợ tại Công ty Cổ phần Giấy BBP giai đoạn từ năm 2011-2016 với số tiền  hàng chục tỷ đồng và phần vốn góp hàng chục tỷ đồng của Tổng Công ty này đang có nguy cơ mất trắng…
Thời điểm phát sinh công nợ khó đòi chủ yếu trong năm 2011 là 31,047 tỷ đồng, Cty CP Giấy BBP (Cty BBP) liên tiếp không thực hiện theo đúng hợp đồng kinh tế đã ký kết về thời hạn thanh toán. Mặc dù, TCty Giấy Việt Nam đã có các giải pháp đôn đốc giải quyết việc thu hồi nợ, nhưng trên thực tế, việc áp dụng các biện pháp quyết liệt như dừng cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ khi Cty BBP có dấu hiệu vi phạm theo các điều khoản hợp đồng và trong các văn bản nhắc nợ đã không được thực hiện trong năm 2011. Do đó, dẫn đến công nợ đẩy lên cao, khó kiểm soát.
Tuy nhiên, trong năm 2011, 2012 không có văn bản báo cáo nào của người đại diện phần vốn của TCty Giấy Việt Nam tại Cty BBP (phân tích đánh giá tình hình quản lý và sử dụng vốn tại doanh nghiệp, khả năng thanh toán, kết quả kinh doanh…) là trái với quy định tại Điều 30, Quy chế quản lý tài chính của TCty Giấy Việt Nam được Bộ Tài chính phê duyệt ngày 17/8/2006 và Điều 39, Điều lệ tổ chức và hoạt động của TCty Giấy Việt Nam ban hành theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 6/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ. 
LH (Nguồn VP Bộ CT)