[In trang]
Hoạt động công đoàn: Cần hoàn thiện cả về tổ chức và nguồn lực
Thứ năm, 01/08/2013 - 13:21
Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trúng cử Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN khóa XI, nhiệm kỳ 2013-2018.
Đại hội XI Công đoàn Việt Nam vừa diễn ra thành công vào cuối tháng 7/2013. Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã trúng cử Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN khóa XI, nhiệm kỳ 2013-2018. Nhân dịp này, đ/c Chủ tịch Công đoàn Công Thương đã trả lời phỏng vấn Bản tin Công đoàn Công Thương về những đổi mới của hoạt động công đoàn trong thời gian tới.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam phát biểu tại Đại hội II Công đoàn Công Thương Việt Nam


PV: Trước tiên, xin chúc mừng đ/c đã được Đại hội XI Công đoàn VN tín nhiệm bầu vào Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN. Vừa là Chủ tịch Công đoàn Ngành, vừa là ủy viên Đoàn Chủ tịch, đ/c hẳn có nhiều suy nghĩ?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Đúng là tôi rất vui bởi sự tín nhiệm của Đại hội XI Công đoàn VN, nhưng tôi cũng ý thức được mình đang gánh trên vai trọng trách lớn, làm thế nào để tiếp tục đẩy mạnh phong trào hoạt động của Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam, đưa nó đúng vào vị trí xứng đáng với một công đoàn có nhiều ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Và điều quan trọng là xứng đáng với những kỳ vọng của người lao động ngành Công Thương Việt Nam đã gửi gắm trong Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ II nhiệm kỳ 2013-2018 vừa qua. Điều này cũng được thể hiện trong Thư chúc mừng của Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng gửi tôi khi được Ban chấp hành khóa XI Đại hội Công đoàn VN bầu vào Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN là: “Tôi mong rằng, trên cương vị đầy trọng trách này, đ/c sẽ tiếp tục chỉ đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Bộ Công Thương để ngành Công Thương cả nước hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó.”

PV: Vậy hẳn là đ/c đã có những kế hoạch, dự định đổi mới hoạt động và nâng cao vị thế của công đoàn ngành Công Thương trong nhiệm kỳ này?

Đây là một câu hỏi và vấn đề không hề đơn giản chút nào. Với tôi, một cán bộ chưa bao giờ đảm nhiệm công tác công đoàn, chưa có nhiều kinh nghiệm về hoạt động công đoàn thì tất nhiên sẽ khó hơn. Bởi vậy, điều cần thiết và quan trọng là trên cương vị người đứng đầu Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam, tôi sẽ cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa II bàn bạc, thảo luận, định hướng những hoạt động, chương trình của Công đoàn Công Thương Việt Nam vừa gắn với Nghị quyết của Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và đặc điểm riêng của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Trong những năm qua, Công đoàn Việt Nam và các cấp công đoàn, trong đó Công đoàn Công Thương Việt Nam đã có nhiều đổi mới trong hoạt động. Vấn đề là cần tiếp tục đổi mới với những hoạt động sáng tạo, cụ thể, thiết thực hơn nữa để công đoàn phát huy cao độ vị thế và vai trò vốn có của tổ chức công đoàn.

PV: Đ/c có thể nói cụ thể hơn?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Để tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn Công Thương Việt Nam, theo tôi cần tập trung vào những nội dung sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức của người lao động, cấp quản lý về vị trí, vai trò của công đoàn; các quy định mới của Luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012, Điều lệ Công đoàn khóa XI và các hướng dẫn thi hành.

Hai là, mục tiêu hoạt động của công đoàn là hướng về cơ sở, gắn với cơ sở nên các phong trào cần bắt đầu từ cơ sở. Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ có những phong trào thiết thực. Việc này sẽ được quan tâm và triển khai ngay trong thời gian tới.

 



Ba là, phong trào thi đua của các cấp công đoàn trong hệ thống cần tiếp tục đổi mới theo hướng tạo động lực, gắn với thi đua là khen thưởng đúng người, đúng việc, vinh danh người lao động nhiều hơn và cả cán bộ, cấp quản lý đã đồng hành cùng công đoàn.

Bốn là, công tác tài chính công đoàn sẽ tập trung cho các hoạt động phong trào, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Giải quyết dứt điểm những tồn tại của các đơn vị kinh tế công đoàn, tạo nguồn thu bền vững.

Năm là, nâng cao và chú trọng công tác đối ngoại. Đây là kênh ngoại giao nhân dân quan trọng góp phần để bạn bè hiểu Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Công Thương, tăng cường tình đoàn kết, tranh thủ sự hỗ trợ về kinh nghiệm và vật chất từ các tổ chức quốc tế.
Các hoạt động khác như công tác kiểm tra, nữ công cũng cần được đổi mới để gắn kết với các hoạt động khác của công đoàn trong một chỉnh thể chung, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác.

PV: Để hoạt động có hiệu quả, cần phải có cán bộ tốt và tổ chức hoàn thiện. Trong vai trò của mình đồng chí sẽ làm gì để góp phần nâng cao năng lực, trình độ cán bộ và hoàn thiện tổ chức của Công đoàn Công Thương Việt Nam? 

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Đúng vậy, cần hoàn thiện cả tổ chức và nguồn lực. Mọi hoạt động, mọi thành công đều bắt nguồn từ con người. Công đoàn Công Thương Việt Nam vốn là công đoàn có truyền thống và được hợp nhất từ hai công đoàn ngành mạnh trước đây. Trải qua nhiệm kỳ đầu đã làm được rất nhiều việc, được Đảng, Nhà nước ghi nhận trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ Thi đua của Chính phủ. Nói như vậy để thấy rằng, hệ thống tổ chức và hoạt động của Công đoàn Công Thương Việt Nam là hiệu quả trong tổng thể mô hình của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Việc nâng cao năng lực, trình độ cán bộ và hoàn thiện tổ chức là việc làm thường xuyên, nhất là khâu cán bộ. Đây là khâu mà nhiều ý kiến cho rằng còn chưa xứng tầm. Bởi vậy, tôi cho rằng việc bố trí cán bộ trong hệ thống Công đoàn Công Thương là sắp xếp cán bộ phù hợp với công việc, năng lực, sở trường của mình. Khơi dậy niềm đam mê, nhiệt tình công việc, động viên, hướng dẫn kịp thời từ cấp cơ sở cho đến Ngành. Ngoài ra, cũng cần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để cán bộ công đoàn gắn bó với công việc.

Tiếp theo, cần tuyển chọn cán bộ có năng lực thực sự, thực hiện công tác luân chuyển theo quy định của Đảng về công tác cán bộ để một người có thể đảm đương nhiều việc, nhiều vị trí khác nhau. Trong quá trình đó, việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ là việc làm định kỳ, thường xuyên để cán bộ công đoàn có điều kiện tiếp cận kỹ năng, phương pháp hoạt động và nắm bắt những quy định pháp luật mới.

PV: Đ/c có muốn nói thêm điều gì với người lao động ngành Công Thương qua Bản tin Công đoàn Công Thương?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Tôi muốn nói rằng, không có gì là hoàn thiện, hoàn hảo ngay từ đầu, vì vậy, trong quá trình hoạt động, tôi mong các công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Công Thương và nhất là cơ quan Công đoàn Công Thương sẽ có những hoạt động, tham mưu, giúp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa II thực thi ở mức độ cao nhất chức trách của mình, xứng đáng với niềm tin, sự gửi gắm của đoàn viên công đoàn và người lao động trong Ngành.

Tôi cũng mong Bản tin Công đoàn Công Thương sẽ hoàn thành sứ mệnh là người bạn đồng hành của công nhân lao động ngành Công Thương, là nơi để các cấp quản lý và người lao động tìm được tiếng nói chung, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động của tổ chức Công đoàn ngành Công Thương.

PV: Trân trọng cảm ơn đ/c!

Hồ Giao (thực hiện)