[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 01/8/2017
Thứ tư, 02/08/2017 - 08:37
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
“Đánh thức” mỏ sắt 35 tỷ USD: Bộ Công Thương không muốn dừng.
Tiếp tục thông tin về dừng dự án khai thác và tuyển quặng sắt Thạch Khê trên nhiều bài viết ngày 01/8 đưa tin, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Công Thương vừa phát đi quan điểm chính thức trả lời về kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dừng triển khai dự án này, Bộ này sẽ có ý kiến cụ thể gửi Thủ tướng Chính phủ.
Trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn dừng dự án khai thác quặng sắt Thạch Khê thì Bộ Công Thương cho rằng đề xuất dừng là chưa có cơ sở. Bài viết dẫn nhiều nội dung quan trọng nêu quan điểm của Bộ Công Thương về vấn đề môi trường; Về năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê và tính khả thi trong việc tiêu thụ quặng sắt tại mỏ sắt Thạch Khê...
Liên quan đến vấn đề này, Dân trí 01/8 có bài viết phân tích Dự án mỏ sắt Thạch Khê: Vì sao các đại gia khai thác mỏ thế giới rút lui?, bài viết phản ánh, với trữ lượng thăm dò lên đến 544 triệu tấn, hàm lượng sắt cao, nằm tập trung, mỏ sắt Thạch Khê luôn nhận được sự quan tâm của các đại gia khai thác mỏ của thế giới trong hơn nửa thế kỷ qua. Thế nhưng, họ đến rồi lặng lẽ rời đi. Vì sao? Theo Dân trí phân tích, một trong những nguyên nhân chính là bỏ đi vì… chưa có lãi?hay lo ngại dư thừa quặng sắt.
Giá thịt lợn, rau quả lại “nhảy múa”
Thời gian qua, ngành chăn nuôi Việt Nam chứng kiến tình trạng giá bán lợn giảm sâu chưa từng có khiến nhiều cơ sở chăn nuôi lao đao vì “rẻ cũng không bán được”. Nhiều hộ không đủ nguồn lực đầu tư cho thức ăn buộc phải bỏ đói hoặc thả ra để đàn lợn của chính mình “tự sinh tự diệt”.
Sau một thời gian dài tụt giá, hiện giá thịt đã nhích lên do Trung Quốc đã nhập lợn Việt Nam trở lại. Tuy nhiên, diễn biến thịt lợn trên thị trường mấy ngày vừa qua cũng bộc lộ nhiều điểm cho thấy xu hướng tăng giá không thiếu bền vững. Sự tăng - giảm không ổn định, khó dự đoán và đây là nguyên nhân khiến người chăn nuôi có nên tái đàn.
LH (Nguồn VP Bộ Công Thương)