[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 18/7/2017
Thứ ba, 18/07/2017 - 20:22
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
Xăng E5 vẫn bị thờ ơ dù sắp thay thế xăng A92.
Có đến gần một nửa số cửa hàng ở TP.HCM bán xăng E5 nhưng khối lượng bán ra chỉ chiếm 6,2% sản lượng tiêu thụ cho thấy người tiêu dùng vẫn còn tỏ ra thờ ơ với loại xăng sinh học này. Cụ thể, theo Sở Công Thương TP.HCM, trong tổng số 533 cửa hàng xăng dầu ở thành phố thì có 240 cửa hàng có bán xăng sinh học E5. Tỉ lệ này đạt 45% số cửa hàng, tuy nhiên lượng tiêu thụ bình quân chỉ đạt 8.053 m3 mỗi tháng, chiếm 6,2% sản lượng tiêu thụ xăng dầu ở thành phố. Việc khách hàng không chọn dùng xăng E5 khiến cho doanh thu của nhiều cửa hàng có bán mặt hàng này thấp so với xăng A92, vì thế lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng.
Thậm chí, theo Sở Công thương TP.HCM, đã có doanh nghiệp từng gửi văn bản đề nghị cơ quan quản lý tạm ngưng kinh doanh xăng E5.
Lý do được nêu ra là sản lượng bán ra quá thấp trong khi tỷ lệ chiết khấu không cao, không bù đắp nổi chi phí hoạt động của cửa hàng.
Thời điểm nào bán vốn nhà nước tại Sabeco và Habeco?
Tại cuộc họp báo mới đây, trả lời câu hỏi của báo giới về việc thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), Ông Bùi Trường Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết việc thoái vốn nhà nước tại hai doanh nghiệp này đang được Bộ Công Thương tích cực triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo “công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật và chống lợi ích nhóm”.
Về tiến độ triển khai cụ thể, ông Thắng thông tin Habeco đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn giải pháp và thực hiện thoái vốn với đơn vị tư vấn được chọn theo hình thức đấu thầu rộng rãi là Liên danh Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) - Công ty cổ phần định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC).
Hiện đơn vị tư vấn đang hoàn thiện tờ trình phương án thoái vốn để trình Bộ Công Thương.
LH (Nguồn VP Bộ CT)