[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 12/7/2017
Thứ năm, 13/07/2017 - 07:08
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh - thông tin cụ thể như sau:
1. Công bố 6 Luật mới được Quốc hội thông qua.
Trên hầu hết các báo ra trong ngày đưa thông tin sáng nay 12/7, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 6 Luật vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 3 vừa qua. Bao gồm: Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Luật Quản lý ngoại thương, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Du lịch và Luật Đường sắt và Luật Thủy lợi.
Trước một số ý kiến tỏ ra băn khoăn là Luật Quản lý ngoại thương đã trao cho Bộ Công Thương rất nhiều quyền hạn, dễ dẫn đến “lợi ích nhóm”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, việc ban hành Luật này nhằm mục đích giúp cho đảm bảo hoạt động quản lý về ngoại thương, giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực pháp lý, bảo đảm hội nhập quốc tế và đã được các đại biểu Quốc hội nhất trí thông qua. Để triển khai Luật phải ban hành 5 Nghị đinh, lấy ý kiến rộng rãi của doanh nghiệp, địa phương, nhân dân nên chắc chắn sẽ không có lợi ích nhóm.
Luật Chuyển giao công nghệ được công bố đã có những sửa đổi, bổ sung quan trọng về vấn đề này. Liên quan đến đến câu hỏi nỗi lo nhập khẩu công nghệ lạc hậu ảnh hưởng đến môi trường Việt Nam, Thứ trưởng Thắng Hải cho biết thêm, việc điều chỉnh pháp luật về chuyển giao công nghệ với mục đích vận hành tốt nhưng phải bảo vệ môi trường. Do vậy Luật đã bổ sung thêm quy định rất chặt chẽ là việc yêu cầu nhập khẩu thiết bị dây chuyền máy móc đi kèm với công nghệ- đây là những điều kiện để ngăn chặn tiền ẩn ô nhiễm môi trường do việc này gây ra.
2. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời về tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua đỉa, rễ cau… tại Việt Nam.
“Để kiểm soát vấn đề như báo chí nêu, vai trò của các địa phương rất quan trọng. Chúng tôi biết, việc thương lái nước ngoài vào thu mua các mặt hàng trên phần lớn có kiểm tra, có xử lý. Những người thu mua trên đều là công dân ở các nước khác, đặc biệt là ở những nước có cùng đường biên giới với nước ta. Họ sang Việt Nam dưới hình thức du lịch nhưng khi vào họ có thể trực tiếp, có thể gián tiếp dùng người Việt Nam để thu mua những mặt hàng không chỉ đỉa mà cả các loại khác.
Việc này chúng tôi cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, kể cả Bộ Công an cũng các địa phương nơi thường hay xuất hiện tình trạng thu mua trên. Để làm tốt việc này, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng, đại biểu Quốc hội ở địa phương phải giám sát ngay công việc của chính quyền sở tại. Vì chính quyền sở tại có chức năng rất quan trọng, đã được Chính phủ đã phân cấp, đã ủy quyền” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Vẫn theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, vai trò của các Bộ, ngành là đưa ra những chính sách, đưa ra các quy định cũng như tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, còn chính quyền địa phương có vai trò hết sức quan trọng để ngăn chặn tình trạng thương lái nước ngoài vào Việt Nam thu mua các mặt hàng như báo chí đề cập.
LH (Nguồn VP Bộ CT)