[In trang]
Phụ nữ VNSTEEL tiến bộ không ngừng
Thứ hai, 06/01/2014 - 14:54
Không chỉ giỏi việc cơ quan, nữ giới VNSTEEL còn biết tổ chức tốt cuộc sống gia đình, theo tiêu chí “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi”

Ai có cơ hội tiếp xúc với những nữ CNVCLĐ của các doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đều nhận thấy một điều: Ngoài độ nữ tính thừa sức làm tròn thiên chức của người phụ nữ là làm mẹ, làm vợ, thì họ còn luôn tiềm ẩn một khả năng làm được nhiều hơn thế và điều này càng được thể hiện rõ hơn trong công việc. Nói đến Thép là nói đến sự vất vả, nặng nhọc, độc hại…, nhưng phụ nữ ngành Thép vẫn luôn tươi mới và tràn đầy sức sống. Vậy bí quyết của họ là gì?

Nhỏ nhưng không yếu

Tính đến hết năm 2011, nữ CNVCLĐ trong toàn VNSTEEL là 3.280 chị, so với tổng số lao động toàn ngành là 15.065 người thì các chị chiếm 22%, trong đó, số chị em có trình độ đại học và trên đại học: 1.108 chị; có trình độ cao đẳng, trung cấp: 861 chị; công nhân, kỹ thuật: 1.311 chị. Có 8 chị là lãnh đạo đơn vị, 133 chị là lãnh đạo phòng, ban và tương đương, tham gia cấp uỷ các cấp có 54 chị và tham gia Ban chấp hành công đoàn các cấp có 120 chị. Đây quả là những con số biết nói vì đã cho thấy một điều, phụ nữ ngành Thép nhỏ nhưng không hề yếu.

Được các Công đoàn thường xuyên quan tâm, 100% nữ CNVCLĐ được đóng BHXH, BHYT, được bố trí nghỉ chế độ thai sản, nghỉ ốm theo đúng quy định. Đặc biệt, 100% chị em được bố trí đầy đủ việc làm và mức thu nhập ổn định, được động viên thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ, hoạn nạn... Các chị được chăm sóc sức khỏe rất tốt, nhất là số chị em làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, được thường xuyên kiểm tra sức khoẻ, đi điều dưỡng bệnh nghề. 100% công đoàn cơ sở tổ chức khám bệnh định kỳ hàng năm. Có thể nói, vì luôn cảm thấy nữ giới mà phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt như vậy thật là khổ sở trăm bề nên hầu hết các lãnh đạo đơn vị đều tạo điều kiện tốt nhất có thể giúp các chị yên tâm công tác. Nhiều đơn vị đã quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc của lao động nữ như: xây dựng, nâng cấp nhà ăn ca, nhà vệ sinh, phòng thay đồ, máy giặt quần áo. Tiêu biểu là Công ty CP thép Đà Nẵng, Thép Miền Nam, Tấm lá Phú Mỹ, Tôn Phương Nam, Posvina, Gia công & Dịch vụ thép Sài Gòn... Cứ nghĩ Thép là khô khan, cứng ngắc, nhưng hãy đến với Thép trong các dịp kỷ niệm tôn vinh phụ nữ sẽ thấy nhiều bất ngờ. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10, 100% các công đoàn cơ sở, tuỳ theo điều kiện, khả năng của mỗi doanh nghiệp, song đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm cho các chị em tại đơn vị. Hình thức phổ biến là tổ chức gặp mặt, mít tinh ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam kết hợp đánh giá công tác nữ công năm 2011, khen thưởng- gặp mặt nữ CNVCLĐ tiêu biểu. Bên cạnh đó, có nhiều đơn vị đã tổ chức theo chuyên đề: tham quan di tích lịch sử; tổ chức tham dự cuộc thi "Món ăn gia đình" như của chị em Công ty Thép Tây Đô; tổ chức thi bài viết về tiết kiệm điện của chị em Công ty Tôn mạ VNSTEEL-THĂNG LONG, Công ty CP kim khí miền Trung... Đặc biệt, có công đoàn cơ sở đủ điều kiện về tài chính nên đã tổ chức cho nữ CNVC đi thăm quan tại nước ngoài như: Công ty CP kim khí TP Hồ Chí Minh, Công ty liên doanh Tôn Phương Nam... Tổng kinh phí các công đoàn cơ sở đã chi cho các hoạt động kỷ niệm ngày 8/3 và 20/10 khoảng 1.400 triệu đồng. Giầu làm kép, hẹp làm đơn, mỗi nơi một cách nhưng dù thế nào, được yêu quý, trân trọng và tôn vinh vẫn là điều các nữ CNVCLĐ trong ngôi nhà VNSTEEL luôn nhận thấy và rất đỗi tự hào.

Giỏi việc nước vẫn đảm đang việc nhà

Đáp lại sự trân trọng, ưu tiên của các tổ chức, lãnh đạo đã giành cho, các chị luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành tốt công việc. Trên mọi cương vị, lĩnh vực công tác, từ chị em là lao động phổ thông đến các chị làm công tác chuyên môn nghiệp vụ, quản lý đều xác định rõ vai trò, trách nhiệm nhiệm vụ được giao; chủ động khắc phục khó khăn, chịu khó học tập, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện tác phong công việc, chấp hành kỷ luật lao động và thực sự trở thành những nhân tố tích cực trong phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”. Nhiều nữ CNVCLĐ đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, được Bộ Công Thương, Công đoàn Tổng công ty tặng bằng khen như: chị em nữ tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP kim khí TP.HCM, Công ty CP kim khí miền Trung, Công ty CP thép Biên Hoà, Công ty CP thép Nhà Bè...), trên 70% công đoàn cơ sở có 100% chị em nữ đạt lao động tiên tiến. Chị em nữ tích cực hưởng ứng và tham gia Hội thi chọn CNVC giỏi, tổ chức thao diễn kỹ thuật ở các ngành nghề có đông nữ như: nữ CNVCLĐ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên với 8 nữ đạt danh hiệu giỏi toàn diện, 2 nữ đạt giỏi lý thuyết và 9 chị giỏi tay nghề, có 59/526 sáng kiến là của chị em nữ. 100% nữ Đảng viên được học tập các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Năm 2011, có nhiều nữ CNVC-LĐ được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, nhiều chị em được tham gia các lớp học bồi dưỡng về chuyên môn, về trình độ chính trị, nhiều chị em được bổ nhiệm vào vị trí quản lý cấp phòng, ban...

Không chỉ giỏi việc cơ quan, nữ giới VNSTEEL còn biết tổ chức tốt cuộc sống gia đình, theo tiêu chí “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi”, gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phòng chống các hiện tượng tiêu cực và các tệ nạn xã hội. Phong trào “Phát triển kinh tế hộ gia đình” để tăng thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống cũng được các chị nhiệt tình giam gia và đem lại những giá trị thiết thực. Nổi bật là các chị Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Trúc Thôn...

Thương người như thể thương thân, ngoài việc vun vén cho hạnh phúc gia đình mình, phụ nữ của Tổng công ty còn tích cực tham gia các hoạt xã hội, hoạt động Công đoàn, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng qua các hoạt động xã hội - từ thiện mà Ban Nữ công của Tổng công ty đóng vai trò nhạc trưởng. Nhân dịp ngày thành lập QĐNDVN 22/12, ngày thương binh- liệt sỹ 27/7, nữ CNVCLĐ các đơn vị đã tổ chức thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đ/c thương binh mà các đơn vị nhận phụng dưỡng và trợ cấp như: nữCNVCLĐ Công ty CP Thép Nhà Bè, Công ty CP Lưới Thép Bình Tây, Công ty CP Thép Thủ Đức. Ban Nữ công công đoàn các đơn vị khu vực Biên Hòa, Phú Mỹ hàng năm quan tâm thăm hỏi và hỗ trợ cho các cháu bị chất độc màu da cam, các cháu trại trẻ mồ côi, các cháu bị khuyết tật bẩm sinh... Một số đơn vị có con CNVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo, Ban nữ công công đoàn cơ sở đã thường xuyên quan tâm thăm hỏi, tặng quà và trợ cấp để phần nào xoa dịu nỗi đau của cha mẹ các cháu. Được biết, tổng số tiền thực hiện công tác xã hội từ thiện năm 2011 của VNSTEEL là: 2.541 triệu đồng.

Yêu ca hát, say nghệ thuật

Có thể nói, nơi nào giọt mồ hôi và nước mắt người lao động đổ xuống, nơi đó thường cất lên lời ca tiếng hát. Làm thép vất vả nên đã từ lâu, như một cách “xả stress”, tổ chức và hưởng ứng các phong trào văn hóa, thể thao, văn nghệ được CBCNV, nhất là giới nữ, đặc biệt ưa thích và tham gia sôi nổi. Chị em toàn Tổng công ty đã tích cực tham gia các chương trình văn nghệ trong các sự kiện lớn của đơn vị và Tổng Công ty cũng như tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, văn hoá gia đình ở đơn vị. Đặc biệt, chào mừng 15 năm thành lập Công đoàn Tổng Công ty, Hội diễn “Tiếng hát công nhân lao động” ngành Thép Lần thứ III được tổ chức, nữ CNVCLĐ các đơn vị đã có những đóng góp đáng kể tạo nên thành công của Hội diễn và mang lại kết quả cao cho từng đơn vị và cá nhân. Tiêu biểu là nữ CNVCLĐ ở Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Trúc Thôn, Công ty CP Kim khí TP.HCM, Công ty CP Kim khí Hà Nội, Công ty thép Nhà Bè, Cơ quan Tổng công ty, Công ty thép Thủ Đức, Công ty CP Thép Biên Hòa, Công ty Thép miền Nam, Công ty CP thép Thủ Đức, Công ty Thép Việt Úc, Cơ quan Tổng Công ty...

Yêu ca hát, say nghệ thuật là một nét rất đặc trưng của người làm thép nói chung, chị em phụ nữ VNSTEEL nói riêng. Cùng với tinh thần hăng say lao động, ham học hỏi và không ngừng sáng tạo, tình yêu với nghệ thuật quần chúng chính là nét vẽ cuối cùng hòa vào tổng thể bức chân dung phụ nữ ngành Thép tiến bộ không ngừng trong thời đại CNH, HĐH.

Nguồn CĐCTVN