[In trang]
Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động
Thứ sáu, 09/06/2017 - 16:51
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức lớp tập huấn “Cán bộ công đoàn tham gia chiến dịch thanh tra lao động năm 2017” trong ngành điện tử

Ngày 6-7/6/2017, tại Hải Phòng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức lớp tập huấn “Cán bộ công đoàn tham gia chiến dịch thanh tra lao động năm 2017” trong ngành điện tử.

Tới dự và chỉ đạo lớp tập huấn có đ/c Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn, đ/c Ngọ Duy Hiểu- Phó Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội TP. Hà Nội, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn và ông Teramura, đại diện Tổ chức ILO tại Việt Nam.


Với sự phát triển của hoạt động sản xuất xuyên quốc gia trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, ngành điện tử đã trở thành ngành có định hướng xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam. Với hơn 410.000 lao động, doanh thu ngành công nghiệp phần cứng và điện tử chiếm khoảng 90% toàn ngành công nghệ thông tin, nhưng trên thực tế thị phần được nắm giữ chủ yếu bởi các doanh nghiệp FDI, trong đó các doanh nghiệp trong nước chỉ tập trung vào lắp ráp và thực hiện những dịch vụ thương mại.

Bên cạnh việc từng bước tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực điện tử, phần lớn các hoạt động vẫn chỉ giới hạn ở các công đoạn lắp ráp có giá trị gia tăng thấp, sử dụng lượng nhân công lớn với mức lương khiêm tốn thậm chí thấp, điều kiện lao động chưa đảm bảo, dễ dẫn tới các nguy cơ vi phạm quyền và lợi ích của người lao động.

Qua khảo sát cho 17 doanh nghiệp điện tử trong năm 2016 cho thấy, tình hình lao động làm thêm giờ xảy ra phổ biến, tập trung vào thời gian cao điểm của chu kỳ sản xuất; các vấn đề về tiền lương, tiền làm thêm giờ, bảo hiểm xã hội, trả tiền cho người lao động khi làm việc vào ngày nghỉ phép, nghỉ lễ còn chưa được bảo đảm theo quy định của pháp luật.


Trong khuôn khổ lớp tập huấn, ông Bùi Xuân Thảo, Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội truyền đạt, trao đổi về phương pháp thực hiện chiến dịch thanh tra lao động; trong đó có các hoạt động tuyên truyền; trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra; sử dụng công cụ thanh tra.

Bên cạnh đó, lớp tập huấn được trao đổi, truyền đạt những nội dung cơ bản của pháp luật về thanh tra lao động và an toàn, vệ sinh lao động khi thanh tra tại doanh nghiệp điện tử. Trong đó tập trung vào 8 nội dung chính: giao kết và thực hiện hợp đồng lao động; đối thoại, thương lượng, thỏa ước lao động tập thể; thời giờ làm việc, làm thêm giờ; tiền lương; bảo hiểm xã hội; kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất; an toàn, vệ sinh lao động; một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tại lớp tập huấn, ông ông Teramura, đại diện Tổ chức ILO tại Việt Nam đã trình bày đặc trưng chung của ngành điện tử, các thách thức chính, các biện pháp giúp nâng cao việc tuân thủ pháp luật lao động thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra và kinh nghiệm quốc tế đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm hữu ích.

Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn đã phổ biến, trao đổi những quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động, công đoàn, về BHXH và những điều cần lưu ý khi thanh tra tại doanh nghiệp. Đồng thời nhấn mạnh vai trò của công đoàn trong tham gia thanh tra lao động tại doanh nghiệp để thực sự đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động trong doanh nghiệp.


Ngành công nghiệp điện tử hiện nay là một trong những ngành thu hút nhiều  lao động và ngoại hối lớn nhất của tại Việt Nam, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp có thể tạo thêm việc làm và tăng chất lượng việc làm như thế nào thông qua việc thực hiện pháp luật về lao động và kinh doanh, đồng thời góp phần quan trọng vào việc cải thiện điều kiện lao động, thu nhập, giúp người lao động được hưởng các chế độ, chính sách tốt hơn.

Do đó cần sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, bên cạnh đó là việc tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra; hoạt động tự kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động của các doanh nghiệp điện tử. Đồng thời tổ chức và thực hiện chiến dịch thanh tra theo chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong năm 2017 với chủ đề “ Tuân thủ pháp luật lao động vì sự phát triển bền vững doanh nghiệp điện tử”.

           HN