[In trang]
Điểm tin ngành Công Thương ngày 05/6/2017
Thứ hai, 05/06/2017 - 14:48
Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau

Các vấn đề liên quan đến ngành Công Thương đáng chú ý được báo chí quan tâm, phản ánh- thông tin cụ thể như sau:

Dự án nghìn tỷ thua lỗ: Cần quy trách nhiệm một cách sòng phẳng.

Tiếp tục loạt bài viết dài kỳ, Tiền phong 05/6 phản ánh thông tin xung quanh dự án nghìn tỷ thua lỗ của ngành Công Thương dưới góc độ của quan điểm, nhận xét của chuyên gia.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, phải quy trách nhiệm một cách sòng phẳng từ những người đầu tiên đưa ra chủ trương, quyết định đầu tư. Việc này không phải do các tập đoàn, tổng công ty tự làm mà phải được cấp trên phê duyệt, cấp phép.

Hầu hết đó là những dự án của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, phải qua một quá trình thẩm định, phê chuẩn kỹ càng. Do đó người phê chuẩn cũng phải chịu trách nhiệm chứ không thể chữ ký của mình quyết định lấy tiền thuế của dân, tiền ngân sách nhà nước đầu tư cho dự án mà không phải chịu trách nhiệm gì.

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ giảm và khó hồi phục

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay đạt hơn 461 triệu USD, giảm 12,7% so với cùng kỳ.

Trong bản tin mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ giảm trong 5 tháng đầu năm và dự báo sẽ khó có thể hồi phục.

Xuất khẩu sang Mỹ giảm trong bối cảnh thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá da trơn sẽ áp dụng chính thức từ tháng 9/2017, đồng thời, thị trường tiền tệ xáo trộn sau khi ông Trump trúng cử Tổng thống và nhiều khả năng chính quyền mới sẽ tăng rào cản kỹ thuật, thuế quan và bảo hộ, VASEP cho biết.

Xem chi tiết tại đây

LH (Nguồn VP Bộ CT)