[In trang]
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới, thành công để vươn xa
Thứ hai, 29/05/2017 - 22:07
Tại Hội nghị Đại biểu CBCCVC năm 2017, các ý kiến kiến nghị, đề xuất, thảo luận diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn

Tại Hội nghị Đại biểu cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trường Đại học Điện lực năm 2017 diễn ra ngày 27/5/2017, Tiến sĩ - Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng Nhà trường đã báo cáo tổng kết tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016. Theo đó, năm qua, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả trên nhiều mặt công tác. 

Trong công tác chính trị tư tưởng, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với tổ chức Công đoàn và tổ chức đoàn thể của đơn vị tích cực triển khai xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn thể CBCCVC, người lao động và học sinh, sinh viên. Năm 2016, trường đã tổ chức thành công các hoạt động, chương trình kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Trường Đại học Điện lực, thu hút 100% các đơn vị trực thuộc hưởng ứng, tham gia; “Tuần sinh hoạt chính trị” đầu năm học, khóa học được nghiêm túc thực hiện qua đó các nội dung về pháp luật, an toàn giao thông, phòng chống ma túy học đường, biên giới hải đảo... được phổ biến, tuyên truyền tới toàn thể học sinh, sinh viên; tổ chức các phong trào văn thể, thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học trong Nhà trường.

Tiến sĩ, Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng báo cáo tổng kết năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017

Công tác chuyên môn của Nhà trường cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2016, Trường Đại học Điện lực tuyển sinh được 159 học viên theo học các chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ, tổng số học viên theo học hệ đào tạo sau đại học tại trường đến nay là 453 học viên; có 421 học viên hoàn thành kế hoạch học tập và đủ các điều kiện để được cấp bằng Thạc sĩ; kết quả tuyển sinh các hệ đại học chính quy đạt 102,2% so với chỉ tiêu được giao ngay từ đợt tuyển sinh đầu tiên. Nhà trường tiếp tục triển khai chương trình nâng cao chất lượng đào tạo. Năm 2016 là năm thứ 2 trường triển khai hệ đào tạo đại học chất lượng cao với gần 500 sinh viên theo học 8 chuyên ngành. Công tác đào tạo vừa làm vừa học, bồi dưỡng ngắn hạn đạt được kết quả tốt với hơn 11 lớp bồi dưỡng cán bộ cho 2.876 lượt học viên; 859 học viên tốt nghiệp hệ đại học.

Trong công tác quản lý học sinh, sinh viên, học viên, Trường đã tạo được mối quan hệ, giao lưu tốt giữa thầy - trò, giữa nhà trường - gia đình; việc đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên, phân loại sinh viên được thực hiện thường xuyên và đúng quy định. Nhà trường đảm bảo chế độ học bổng, khuyến khích học tập, chế độ cho sinh viên thuộc diện chính sách với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng cho 426 sinh viên. Năm qua, trong hoạt động nghiên cứu khoa học, Nhà trường tiếp tục hoàn thiện 01 đề tài cấp Nhà nước, 1 dự án sản xuất thử nghiệm cấp thành phố; quản lý và thực hiện 03 đề tài cấp tập đoàn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, 02 dự án thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và 39 đề tài cấp Trường. Nhiều sản phẩm của đề tài đã có thể trở thành sản phẩm thương mại như: lưới điện thông minh (sản phẩm của đề tài cấp Nhà nước) đang vận hành giám sát online tại Điện lực Cầu Giấy; thiết bị tạo dòng 4.000A (sản phẩm cấp Trường) có thể ứng dụng để đi thí nghiệm điện; hợp bộ thí nghiệm điện; máy gắn bóng bàn; bàn thí nghiệm điều khiển đa biến...

Công tác nghiên cứu khoa học đồng bộ hướng vào nghiên cứu phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu ứng dụng gắn với sản xuất kinh doanh của Trường đã tạo ra một bước tiến mới trong nghiên cứu so với các năm trước. Hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế được Nhà trường coi trọng, phát triển với các đối tác trong và ngoài nước về các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác ngày càng cao, Nhà trường chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ CBCCVC (năm 2016, có 260 lượt CBCCVC được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là đào tạo nghiên cứu sinh và thạc sĩ.

Trong công tác chăm lo CBCCVC, người lao động, Trường đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với CBCCVC, người lao động theo quy định, luôn phấn đấu chi trả tiền lương, thưởng được đúng quy định và kịp thời; mức trả lương, thưởng ngày càng nâng cao; chi thưởng vào dịp lễ Tết; đảm bảo thu nhập năm sau cao hơn năm trước; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 228 cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường; giúp cho CBCCVC, người lao động ổn định, yên tâm công tác. Việc thực hiện quy chế dân chủ tại Nhà trường được thực hiện đạt kết quả tốt. Định kỳ hàng năm tổ chức phát động phong trào thi đua trong toàn Trường...

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2016, nhiều tập thể, cá nhân điển hình của Trường Đại học Điện lực được khen thưởng, cụ thể: Tập thể Trường được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công Thương; 9/30 đơn vị thuộc trường xếp loại “Tập thể lao động xuất sắc”, 20 đơn vị xếp loại  “Tập thể lao động tiên tiến”; 30 CBCCVC được bầu là “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, 373 CBCCVC là “Lao động tiên tiến”; 01 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc được đề nghị các cấp tặng Bằng khen, Giấy khen. 

Kế thừa những kết quả đạt được và đúc rút từ những bài học giá trị trong năm học 2016-2017, thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường, Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng đã đưa ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới là: Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo; hoàn thành việc mở các ngành đào tạo mới hệ sau đại học và đại học; rà soát và hiệu chỉnh các chương trình đạo tạo đại học và cao đẳng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện ngân hàng đề thi trắc nghiệm; đảm bảo 100% giảng viên được lấy ý kiến phản hồi từ người học; hoàn thành xây dựng chiến lược phát triển Trường...

Phó Chủ tịch CĐCTVN Tạ Thị Vân Anh phát biểu tại Hội nghị

Ghi nhận những kết quả đã đạt được và phương hướng phấn đấu của Trường Đại học Điện lực, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Tạ Thị Vân Anh đã chúc mừng những thành tựu đã đạt được của Nhà trường; đồng thời, có ý kiến chỉ đạo cụ thể trong việc Công đoàn Trường tiếp tục đồng hành, phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra; tăng cường công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên Công đoàn, người lao động; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tiếp tục chăm lo, nâng cao đời sống CBCCVC, người lao động tại đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, định kỳ đánh giá tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... Phó Chủ tịch Tạ Thị Vân Anh mong tập thể đơn vị phát huy truyền thống và sự đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, tiếp tục phấn đấu, vươn tới thành công, ngày càng phát triển hơn nữa.

Tại Hội nghị Đại biểu CBCCVC năm 2017, các ý kiến kiến nghị, đề xuất, thảo luận diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và đã nhận được sự giải đáp, tiếp thu trực tiếp từ đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường. Nhân dịp này, Chủ tịch Công đoàn Trường Trịnh Văn Toàn, thay mặt Hội đồng Thi đua của Trường đã phát động phong trào thi đua, kêu gọi toàn thể CBCCVC, đoàn viên, lao động của Trường  phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ, tạo thế và lực mới cho sự phát triển của Nhà trường giai đoạn tới. 

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong 3 năm từ 2015 đến 2017 Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động. Hiện tại, tổng số lao động của Trường là 450 người (lao động nữ là 201 người, chiếm tỉ lệ gần 45% trong tổng số lao động), trong đó có 10 Phó Giáo sư, 78 Tiến sĩ, 250 Thạc sĩ, 37 người ở trình độ khác, làm việc tại 9 phòng ban, 13 Khoa, bộ môn chuyên môn và xưởng thực hành, 7 trung tâm trực thuộc. 

Thu Trang (KA)