[In trang]
CĐ CN Hóa chất VN: Hoạt động khởi sắc trong Quý I/2017
Thứ sáu, 17/03/2017 - 08:31
Trong những tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành Hóa chất đã tốt hơn so với cùng kỳ năm 2016

Trong những tháng đầu năm 2017, tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành Hóa chất đã tốt hơn so với cùng kỳ năm 2016. Công ty Đạm Ninh Bình sau một thời gian ngừng máy, nay cũng đã hoạt động trở lại và có sản phẩm bán ra thị trường. Người lao động trong Ngành đảm bảo việc làm với mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng.

Một số đơn vị thuộc các nhóm sản xuất như: Hóa chất cơ bản, cao su, chất tẩy rửa, pin ắc quy vẫn duy trì sản xuất tốt, nên thu nhập của người lao động tại một số đơn vị cao hơn mức thu nhập bình quân toàn Ngành, như: Công ty Apatit Việt Nam, Lân Văn Điển, Phân bón Bình Điền, Hóa chất cơ bản miền Nam...


Một số kết quả đạt được trong Quý I/2017

Các hoạt động của CĐ Hóa chất VN (Vinachem) nhận được sự ủng hộ của đoàn viên công đoàn, cũng như lãnh đạo chuyên môn, góp phần vào kết quả sản xuất, kinh doanh của toàn Tập đoàn trong Quý I/2017. Thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, CĐ Vinachem đã chúc Tết người lao động và phối hợp với Tập đoàn hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định 60.CP; tổ chức nhân rộng điển hình trong thương lượng, ký kết TƯLĐTT đạt chất lượng cao. Nhân dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, CĐ Vinachem đã phối hợp cùng chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động; nhiều đơn vị thưởng Tết cho người lao động ở mức cao trên 20 triệu đồng/người, như: Công ty Apatits VN, Cao su Đà Nẵng, Pinaco... Đối với các đơn vị có mức thưởng Tết thấp, Công đoàn Vinachem đã đề nghị Quỹ An sinh xã hội Tập đoàn hỗ trợ cho 651 người là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc vị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và con cán bộ CNVCLĐ với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Đồng thời, trợ cấp cho CNVCLĐ tại một số đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, như: Cty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty CP DAP Vinachem, Công ty CP Hơi Kỹ nghệ quy hàn... với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Trong dịp Tết, nhiều đơn vị trong Tập đoàn vẫn phải duy trì hoạt động, chạy máy liên tục, lãnh đạo các đơn vị đã đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động đón Tết như tại gia đình.

CĐ Hóa chất Việt Nam xác định tập trung tổ chức tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nội dung thi đua tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn và phát huy ý tưởng, sáng tạo trong CNVCLĐ, hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Ngay từ đầu năm 2017, nhiều đơn vị đã tổ chức lễ ra quân đầu năm với nhiều hình thức thi đua mới. Bên cạnh đó, CĐ Vinachem chỉ đạo các đơn vị tập trung tuyên truyền về Nghị quyết Đại  hội XII của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước, chủ trương tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và yên tâm công tác. Ngoài ra, CĐ Vinachem đã phối hợp với Ban Chấp hành CĐCS và lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác tư tưởng, hướng dẫn giải quyết thắc mắc của người lao động ngay từ cơ sở; tích cực giải quyết kịp thời các đơn thư, tạo niềm tin cho người lao động. Nhiều đơn vị đã tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ một số hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao. Tiêu biểu, Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tổ chức giải cầu lông nữ truyền thống, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức giải thể thao truyền thống, Công ty Pinaco tổ chức giao lưu và hoạt động công đoàn...

Chương trình xây dựng nhà "Mái ấm công đoàn" cho CNVCLĐ khó khăn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và triển khai tốt. Quỹ Xã hội Hóa chất thu hút gần 2 vạn hội viên tham gia. Hiện nay, 109 hội viên đã được vay vốn với số tiền là 384 triệu đồng, góp phần giúp người lao động làm kinh tế  gia đinh, giải quyết khó khăn trước mắt. Các đơn vị trong tập đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi công nhân nghèo, ốm đau dài ngày, hỗ trợ công nhân khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, phối hợp với một số cơ quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tặng sách phổ biến pháp luật miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn với tổng chi trong Quý I/2017 là hơn 6 tỉ đồng.

Hưởng ứng Tháng An toàn VSLĐ-PCCN năm 2017, CĐ Vianchem đã phối hợp với Tập đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác bảo hộ lao động tại cơ sở. Đặc biệt, trong những ngày nghỉ Tết, các đơn vị đã bố trí lực lượng trực liên tục 24/24 giờ, đảm bảo không xảy ra sự cố về an toàn lao động.

Trong công tác đào tạo cán bộ công đoàn, CĐ Vinachem đã đôn đốc các đơn vị xây dựng kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở trong năm 2017, đồng thời tiếp tục hỗ trợ giảng viên để các công đoàn cơ sở mở lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn từ tổ phó trở lên. Chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội công đoàn các cấp, CĐ Vinachem đã hướng dẫn các đơn vị tiến hành Đại hội CĐCS và tổ chức tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn cho các đồng chí cán bộ công đoàn chủ chốt.

Ngay từ đầu năm, CĐ Vinachem đã hướng dẫn các CĐCS chương trình công tác nữ công và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Nhiều đơn vị trong Ngành đã tổ chức cho chị em đi tham quan, tổ chức giải cầu lông nữ truyền thống, tổ chức mittinh nói chuyện về vấn đề giới, như: CĐ Công ty CP Cao su Sao vàng, Pin ắc quy miền Nam, Cty Đạm Ninh Bình...

Nhiệm vụ trọng tâm Quý II/2017

Trong Quý II/2017, CĐ Vinachem tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục phát động các phong trào thi đua, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; phát động phong trào sáng kiến, tiết kiệm, chống lãng phí, hạ giá thành sản phẩm, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng suất lao động; phấn đấu doanh thu, lợi nhuận không thấp hơn cùng kỳ năm 2016. Các CĐCS tập trung quan tâm, giám sát việc tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, đảm bảo chất lượng, đủ dinh dưỡng và tránh xảy ra việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm; phối hợp cùng chuyên môn đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. 

Công đoàn Vinachem tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình các đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh để có kiến nghị với tập đoàn tìm cách tháo gỡ nhằm ổn định sản xuất và đời sống, việc làm của người lao động. Các đơn vị tiếp tục rà soát lại nội quy, quy chế, thỏa ước LĐTT của đơn vị cho phù hợp với tình hình và hướng dẫn mới; phấn đấu trong TƯLĐTT có ít nhất 1 điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Đồng thời, triển khai hiệu quả "Tháng Công nhân" năm 2017 theo hướng dẫn của CĐCTVN; tiếp tục vận động các đơn vị thực hiện Quy chế mua bán sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị trong Tập đoàn, tuyên truyền để người lao động hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp những khó khăn trước mắt và phấn đấu giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

TH