[In trang]
CĐ Cty CP Cao su Đà Nẵng: Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo
Thứ hai, 06/03/2017 - 14:43
Phong trào sáng kiến tiết kiệm góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động

Những năm qua, Công đoàn Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng đã thường xuyên phát động các phong trào thi đua, trong đó trọng tâm là Phong trào lao động sáng tạo và Phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Qua đó, phong trào đã động viên đoàn viên công đoàn, người lao động phát huy tính năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ và ứng dụng hiệu quả công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh chương trình thực hành tiết kiệm đã góp phần quan trọng và hỗ trợ có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp Công ty phát triển ổn định và đứng vững trên thị trường. 

DRC đưa vào vận hành dây chuyền đắp lốp nguội

Hàng năm, Ban Thường vụ Công đoàn Công ty đã tập trung chỉ đạo phong trào thi đua lao động sáng tạo và phong trào sáng kiến tiết kiệm nhằm huy động mọi nguồn lực tham gia tích cực và hiệu quả vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Đối với phong trào lao động sáng tạo, Công ty thống nhất cao về chủ trương chỉ đạo điều hành để thúc đấy hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật và phát triển khoa học công nghệ; tổ chức phong trào tập hợp ý tưởng sáng tạo cho đoàn viên công đoàn, người lao động đề xuất các ý tưởng của mình. Hội đồng sáng kiến thường xuyên định hướng, hỗ trợ các cá nhân, đơn vị tham gia đăng ký các đề tài khoa học và khơi dậy ý tưởng sáng tạo; tạo mọi điều kiện giúp đỡ, tư vấn để cá nhân, tập thể triển khai thực hiện các sáng kiến, ứng dụng trong thực tiễn và tổ chức xét duyệt định kỳ. Các đơn vị thành lập các Tiểu ban sáng kiến và hỗ trợ sáng kiến để động viên, khuyến khích người lao động tìm tòi đăng ký sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, hợp lý hoá công tác chuyên môn nghiệp vụ và đề ra các giải pháp nhằm tăng năng suất và chất lượng công việc. Bộ phận thường trực tiếp nhận, nghiên cứu và hỗ trợ thực hiện ý tưởng có tính khả thi. Với tư tưởng nhất quán, Công ty đặc biệt coi trọng việc khơi dậy, nuôi dưỡng, đẩy mạnh việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất,từ đó phong trào lan tỏa đều khắp, được đông đảo người lao động, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý, công nhân bậc cao tham gia tích cực.

Năm 2016 có 39 ý tưởng sáng tạo được đề xuất và đã có 35 ý tưởng trở thành sáng kiến được công nhận. Có 135 sáng kiến của 95 cán bộ công nhân lao động được áp dụng trong sản xuất, giá trị làm lợi ước tính trên 19 tỷ đồng, tổng số tiền thưởng sáng kiến trong năm là 928 triệu đồng. Năm 2016 Công đoàn Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng có 9 đoàn viên được tặng Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trong điều kiện nền kinh tế cả nước phục hồi chậm, thị trường cạnh tranh khốc liệt, sức mua giảm, thiếu điều kiện để đổi mới công nghệ, các giải pháp đổi mới, cải tiến quy trình công nghệ, cải tiến quản lý và phát triển sản phẩm mới từ phong trào lao động sáng tạo đã hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; đảm bảo mục tiêu ổn định và mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu DRC. Song song với Phong trào thi đua lao động sáng tạo, Công đoàn Công ty tích cực thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Xác định thực hiện tốt chương trình này sẽ góp phần hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm DRC nên các Công đoàn bộ phận luôn tổ chức, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động Công ty tự giác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí một cách thiết thực trên mọi mặt hoạt động. Phong trào sáng kiến tiết kiệm được tổ chức tốt đã góp phần thiết thực trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động đồng thời mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.


Trong quá trình tổ chức Phong trào lao động sáng tạo và phong trào sáng kiến, tiết kiệm tại đơn vị Công đoàn Công ty rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

1. Phong trào Lao động sáng tạo, sáng kiến tiết kiệm là truyền thống của đơn vị đã hình thành từ nhiều năm qua. Công đoàn Công ty, Ban chấp hành các Công đoàn bộ phận có trách nhiệm tuyên truyền cho người lao động nâng cao nhận thức về vai trò to lớn của phong trào đã được kết tinh trong hiệu quả công tác và hiệu quả sản xuất kinh doanh, trong tinh thần và đời sống của người lao động Công ty; khuyến khích cán bộ công nhân lao động không ngừng trăn trở, tìm tòi các giải pháp hợp lý để cải thiện điều kiện làm việc, hợp lý hoá sản xuất, không ngừng nâng cao năng suất lao động.

2. Ban Chấp hành các Công đoàn bộ phận chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp chỉ đạo triển khai phong trào đăng ký sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại đơn vị mình. Đề ra nội dung thi đua sát với nhiệm vụ của từng đơn vị và phải thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra đôn đốc phong trào; hướng dẫn, giúp đỡ việc thử nghiệm, áp dụng những ý tưởng sáng tạo. Trực tiếp chỉ đạo và tham gia phong trào để hoạt động sáng kiến tiết kiệm ở các đơn vị đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực.

3. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ giữa các đơn vị trong Công ty; tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác và tư vấn kỹ thuật của các phòng ban chuyên môn, của các chuyên gia trong các lĩnh vực để được hỗ trợ khi triển khai hoặc phối hợp triển khai phong trào.

4. Quan tâm việc tổ chức Hội thao, Hội thi tay nghề, Công nhân lao động giỏi… để thúc đẩy tính tích cực, sáng tạo của người lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào thi đua lao động sáng tạo.

5. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ,phát huy tốt vai trò của cán bộ làm công tác Thi đua khen thưởng, đặc biệt là cán bộ theo dõi phong trào Lao động sáng tạo, Sáng kiến tiết kiệm để đảm bảo thực hiện đúng và kịp thời công tác xét duyệt và đề nghị khen thưởng đúng quy định. Xây dựng đội ngũ cán bộ bộ công đoàn tâm huyết với phong trào, biết cách vận động, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của người lao động. 

6. Công ty đã tổ chức kịp thời công tác sơ kết, tổng kết phong trào; biểu dương khen thư­­ởng, tôn vinh đúng người, đúng lúc, công khai, dân chủ. Thường xuyên chú ý phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào Lao động sáng tạo, Sáng kiến tiết kiệm; đặc biệt quan tâm đến người lao động là công nhân trực tiếp sản xuất, tạo động lực để phong trào phát triển bền vững.

Với sự nỗ lực của tập thể người lao động và sự lãnh đạo của Ban lãnh đạo, nhiều năm qua Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng đã thực hiện khá tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh. Những thành tựu đó là tổng hoà của nhiều yếu tố, trong đó có Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản phẩm mới, thị trường mới và phong trào sáng kiến, tiết kiệm. Phong trào đã có sức lan tỏa lớn và đã góp phần ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động Công ty. Những năm tới, trong tiến trình toàn cầu hoá với xu thế hội nhập và thị trường mở, việc đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, sáng kiến tiết kiệm là điều kiện tốt cho doanh nghiệp có thêm sức mạnh để mở rộng thị trường, giữ vững thương hiệu và không ngừng phát triển. Vì vậy, Công đoàn sẽ tiếp tục duy trì, phát huy đưa phong trào lên một tầm cao mới nhằm góp phần mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 

Huy Thông