[In trang]
CĐ Hóa chất VN: Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn khi DN gặp khó
Thứ ba, 21/02/2017 - 08:40
CĐ Hóa chất VN đã bảo vệ tốt quyền lợi chính đáng của người lao động bằng các việc làm cụ thể

Năm 2016 là năm Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt tại số đơn vị như: Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, DAP Hải Phòng và DAP Lào Cai. Nguyên nhân từ nhiều phía: Phần lớn các công trình mới được đầu tư hoặc mở rộng, do ảnh hưởng của luật thuế 71 và tình hình giá phân bón trong nước và thế giới giảm sâu, do ảnh hưởng của giá dầu mỏ thế giới giảm, nên một số đơn vị đã phải cho người lao động nghỉ luân phiên. 

Trước tình hình đó, CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trong năm 2016 đã phát huy được chức năng và nhiệm vụ của mình. Công đoàn đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nội dung hoạt động đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của mỗi doanh nghiệp đã đề ra góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. 

Chủ tịch CĐ CN Hóa chất VN trao quà Tết cho người lao động

Một số hoạt động nổi bật của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam như: Phối hợp với Lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, qua đó đã phòng ngừa và hạn chế các tranh chấp lao động có nguy cơ xảy ra. Chính vì vậy, năm 2016 tuy có nhiều khó khăn nhưng đã không xảy ra các tranh chấp lao động lớn tại các đơn vị. CĐ Hóa chất VN đã tổ chức tốt phong trào thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Kết quả là năm 2016 toàn Tập đoàn đã có đã có 2.804 ý tưởng được đề xuất, trong đó 1.930 ý tưởng đã trở thành sáng kiến, đề tài được áp dụng vào sản xuất, làm lợi gần 200 tỷ đồng, số tiền tiết kiệm trên 150 tỉ đồng; đã xét và đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng LĐST cho 65 cá nhân. Đây chính là những con số rất đáng quý vì nó đã giúp cho doanh nghiệp rất nhiều trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, Công đoàn Hóa chất đã tổ chức tuyên dương 60 công nhân giỏi và 27 cán bộ công đoàn tiêu biểu giai đoạn 2014-2016; tặng danh hiệu doanh nghiệp vì người lao động cho 20 đơn vị vì đã có nhiều thành tích trong công tác SXKD, chăm lo đến đời sống, việc làm cho người lao động năm 2016.

Mặt khác, CĐ Hóa chất VN đã bảo vệ tốt quyền lợi chính đáng của người lao động bằng các việc làm cụ thể như: Giám sát các doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động cũng như chấp hành việc đóng các loại BHXH; hướng dẫn các đơn vị ký kết thỏa ước LĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động; trợ cấp kịp thời cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị TNLĐ; động viên kịp thời đến con cán bộ CNLĐ tại các đơn vị trong Tập đoàn bằng việc hỗ trợ 27 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng; khen thưởng cho 400 cháu con cán bộ CNLĐ đỗ đại học; thưởng cho 378 cháu đạt giải trong các kỳ thì học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế năm học 2015-2016...

Đặc biệt trong những thời điểm khó khăn nhất, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chủ động đến từng doanh nghiệp để khảo sát đời sống, việc làm và nắm bắt tâm tư nguyên vọng của người lao động; qua đó đã có những đề xuất kịp thời với quỹ ASXH Tập đoàn để hỗ trợ cho những người lao động khó khăn 6 tháng tiền thuê nhà ở với mức 3 triệu đồng/người; tổng số tiền hỗ trợ là hơn 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn Hóa chất đã chủ động đưa ra một số biện pháp cụ thể để giúp các công đoàn cơ sở như: Hỗ trợ kinh phí hoạt động, khen thưởng thêm công nhân trực tiếp sản xuất, đề xuất giảm thu quỹ ASXH của các đơn vị, tăng cường công tác thi đua sáng kiến tiết kiệm góp phần giảm chi phí sản xuất, tuyên truyền để người lao động hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp để cùng nhau phấn đấu vượt qua khó khăn… Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cũng đã đề xuất với Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ trên 5.000 suất quà mỗi suất 500.000 đồng cho các CNLĐ khó khăn, các cháu trẻ em khuyết tật trong và ngoài Tập đoàn với tổng số tiền gần 3 tỉ đồng.

Ngoài việc chăm lo đến đời sống vật chất cho người lao động. Công đoàn Hóa chất cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng của người lao động thông qua việc tổ chức Hội thao tại hai khu vực phía Nam và Phía Bắc, thông qua các hoạt động mang tính tập thể để qua đó kịp thời có những kiến nghị với chuyên môn điều chỉnh chính sách cho phù hợp, giúp người lao động yên tâm công tác... Tất cả những hoạt động, những việc làm của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trong năm qua đã tạo được sự đoàn kết nhất trí cao trong toàn thể cán bộ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn, góp phần giúp Tập đoàn có những thành công nhất định.


Tập huấn cho cán bộ công đoàn và người lao động

Để đạt được những kết quả nêu trên, là do Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, sự phối hợp của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cũng như các cấp lãnh đạo của các đơn vị trong toàn Tập đoàn. Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã sâu sát, luôn hướng về cơ sở, luôn coi người lao động là trọng tâm cho mọi hoạt động; chỉ đạo các đơn vị quan tâm đến các chế độ chính sách cụ thể đối với người lao động như: Thực hiện tốt các điều khoản trong thỏa ước LĐTT, các chế độ BHXH, điều kiện làm việc, bữa cơm ca, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị.... Bên cạnh đó đã triển khai nhiều hình thức hoạt động và tổ chức phong trào thực tế; luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, xây dựng mục tiêu cụ thể, thiết thực, giúp cơ sở hoạt động hiệu quả. Các phong trào thi đua được duy trì thường xuyên, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Công tác khen thưởng luôn chú trọng, ưu tiên cho người lao động trực tiếp nhằm động viên kịp thời tinh thần cho người lao động. Công tác tuyên truyền, giáo dục đáp ứng yêu cầu và tâm tư nguyện vọng người lao động; có tính thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, chế độ, chia sẻ khó khăn, tích cực thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của doanh nghiệp. Đặc biệt, CĐ Hóa chất VN luôn quan tâm đến công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, có năng lực, có nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào do công đoàn phát động.

Huy Thông