[In trang]
Công đoàn Công ty CP giầy Đông Anh: Góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Chủ nhật, 06/10/2013 - 09:04
Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khu vực và toàn cầu, 06 tháng đầu năm 2013 hàng chục ngàn Doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, song Công đoàn Công ty CP Giầy Đông Anh vẫn đồng hành với lãnh đạo Công ty và đối tác nước ngoài duy trì đủ việc làm cho 3.057 lao động với thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng
Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khu vực và toàn cầu, 06 tháng đầu năm 2013 hàng chục ngàn Doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, song Công đoàn Công ty CP Giầy Đông Anh (thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam) vẫn đồng hành với lãnh đạo Công ty và đối tác nước ngoài duy trì đủ việc làm cho 3.057 lao động với thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng, đồng thời đơn vị bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động nói chung và đảm bảo quyền lợi cho 2.945 nữ CNLĐ nói riêng theo quy định hiện hành. Đơn vị luôn ổn định và tăng trưởng mang tính bền vững.

Tháng 05 năm 2005, từ một xí nghiệp của Công ty Kho vận và dịch vụ Thương Mại (Bộ Thương Mại - nay là Bộ Công Thương) được cổ phần hoá với vốn điều lệ 9.2 tỷ đồng. Công ty CP Giầy Đông Anh xây dựng quan hệ bền vững với đối tác Đài Loan cung ứng máy móc, nguyên liệu sản xuất giầy các loại và bao tiêu xuất khẩu toàn bộ sản phẩm làm ra. Sau vụ ngừng việc tập thể của 3.047 lao động ngày 10/12/2006, Công đoàn Công ty được củng cố, tăng cường vai trò giám sát việc thực hiện các chế độ, quyền lợi của người lao động, duy trì 03 thùng thư góp ý ở 03 địa điểm thích hợp trong công ty, duy trì chế độ họp Thường vụ Công đoàn 01 lần/ tháng, họp Ban chấp hành Công đoàn Công ty 03 tháng/01 lần; duy trì phòng tiếp người lao động do đại diện Công đoàn, chuyên môn và trợ lý của đối tác tiếp và giải quyết kịp thời các kiến nghị của người lao động;
 

Đại hội Đại biểu Công đoàn Công ty CP Giầy Đông Anh

Công đoàn đã làm những gì vì người lao động ?

Giám sát việc thực hiện quyền lợi người lao động theo quy định của Nhà nước và Điều lệ hoạt động của Công ty, duy trì mức lương tối thiểu cụ thể: Người học việc dưới 3 tháng được trả 2,2 triệu đồng/tháng, khi ký hợp đồng chính thức đến dưới 2 năm hưởng lương 2,34 triệu đồng/tháng, từ 2 năm đến dưới 5 năm hưởng 2,53 triệu đồng/tháng và từ 5 năm trở lên hưởng mức lương tối thiểu 2,87triệu đồng/tháng. Ngoài ra, người lao động được ăn trưa (không phải đóng tiền) mức 15.000đồng/suất (chưa bao gồm tiền công, chất đốt và các khoản chi phí khác). Trong tuần có 1 bữa ăn trưa được cải thiện. Mặc dù Công ty duy trì làm 1 ca nhưng với số lao động 3.057 người, nên chia thành 2 ca ăn trưa (lệch nhau 30phút) vì sức chứa của 02 nhà ăn mới bảo đảm 1.300 chỗ ngồi; Người lao động ngoài tiền lương, căn cứ theo năng suất quy định, hàng tháng được bình chọn phân loại A - B - C, thì được thưởng hàng tháng, hàng quý và cả năm. Ngoài ra, công nhân lao động Công ty được Doanh nghiệp chi trả tiền chuyên cần (nếu làm đủ 26 ngày công/tháng được hỗ trợ 300.000đồng/người), lao động tỉnh ngoài làm việc tại Công ty phải thuê nhà ở được hỗ trợ 200.000 - 300.000 đồng/tháng/người tuỳ mức độ ở xa gần theo thực tế. Người lao động không may bị tai nạn lao động ngoài việc thăm hỏi của Công đoàn, được thanh toán chi phí khám chữa bệnh và hưởng nguyên lương như đi làm.

Bảo đảm việc làm thì sao ?

Công đoàn phối hợp với lãnh đạo Công ty bảo đảm đủ việc làm theo người lao động, tuy nhiên lúc giao thời thực hiện các hợp đồng nếu thiếu việc thì thống nhất giữa ngừơi lao động, Công đoàn và lãnh đạo Công ty ưu tiên việc làm cho lao động tỉnh ngoài. Khi cần tăng tốc độ sản xuất để giao hàng thì công đoàn thống nhất lãnh đạo Công ty huy động làm thêm giờ theo nguyên tắc tự nguyện bảo đảm quy trình, đó là: Người lao động chia sẻ với Công ty làm đơn tự nguyện gửi các bộ phận, phân xưởng; Công đoàn các bộ phận phân xưởng tổng hợp ký danh sách đề nghị làm thêm giờ gửi Công đoàn Công ty xem xét trước khi chuyển lãnh đạo Công ty quyết định lúc đó mới chính thức huy động làm thêm giờ nhưng không quá 2 giờ làm thêm/ngày và không chấp nhận người có con dưới 12 tháng tuổi làm thêm giờ dưới mọi hình thức. Bản thêm giờ, chỉ áp dụng với các bộ phận, phân xưởng có đơn đặt hàng gấp.

Sự quan tâm của người sự dụng lao động như thế nào ?

Trong những năm gần đây và hiện nay phải khách quan ghi nhận sự quan tâm của lãnh đạo Công ty mà đứng đầu là ông Nguyễn Hồng Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty trong việc chăm lo đến người lao động. Từ việc đầu tư nâng cấp cải thiện điều kiện làm việc tất cả các bộ phận trực thuộc đến thu nhập của người lao động. Từ việc trang bị phương tiện thông gió chống nóng, chống ồn, tăng cường hệ thống ánh sáng đến hệ thống máy lọc nước - đun sôi - đóng vào bình tru cấp cho các phân xưởng phục vụ người lao động; Công ty giao Công đoàn từ năm 2008 đến nay giám sát, điều hành chọn nhà cung cấp lương thực, thực phẩm, tổ chức chế biến, ăn ca; Thành lập ban giá cả (gồm 1 UVCH các bộ phận tham gia 1 tháng sau đó luân phiên; giao cho 1 Thường vụ Công đoàn chỉ đạo 3 tháng sau đó luân phiên. Việc làm này vừa khách quan minh bạch, vừa bảo đảm chất lượng bữa ăn cho người lao động.

Công đoàn phối hợp với lãnh đạo phòng tổ chức đảo đảm quyền lợi chính sách cho người lao động; Công đoàn tham gia tiếp ngừơi lao động để kịp thời tổng hợp kiến nghị Công ty giải quyết những bức xúc của công nhân,v.v...

Hoạt động công đoàn luôn mang tính nhân văn và lòng nhân ái trong đơn vị thể hiện sự thân thiện đồng cảm cao. Hàng năm, ngoài hỗ trợ của Công đoàn Công Thương Việt Nam trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và bị tai nạn lao động, Công đoàn Cty còn phát động trong đơn vị quyên góp hỗ trợ những lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo... như: Chị Phạm Thị Thuý (phân xưởng gò-2) bị chết do tai nạn giao thông trên đường đi làm được Công ty, Công đoàn hỗ trợ mai táng 12 triệu đồng và hỗ trợ 39 triệu đồng cho gia đình...

Cùng với việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động, được sự hỗ trợ của lãnh đạo Công ty và hỗ trợ của đối tác Đài Loan, hàng năm Công đoàn đều tổ chức cho người lao động đi nghỉ mát 3 ngày (miễn phí)

Trong quá trình hoạt động, Công đoàn Công ty luôn quan tâm tới cán bộ Công đoàn từ tổ trưởng trở lên, kết hợp hài hoà với cán bộ quản lý các tổ, phân xưởng bộ phận trực thuộc thống nhất nội dung, phương thức và tổ chức thực hiện; luôn cập nhật thông tin, chủ trương chính sách mới để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn đơn vị. Ngày 10/8/2013 được sự hỗ trợ của Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Công ty đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho 267 cán bộ Công đoàn, cán bộ quản lý Công ty về hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng và ký kết thực hiện thoả ước lao động tập thể, đồng thời triển khai quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ - CP ngày 19/6/2013 quy định chi tiết tại Điều 63 Bộ luật Lao động sửa đổi, nhằm tạo sự thống nhất cao trong đơn vị theo quy định hiện hành.

Hoạt động của Công đoàn Công ty Cổ phần Giầy Đông Anh (đứng đầu là đồng chí chủ tịch Nguyễn Văn Cường) thể hiện sự đoàn kết thống nhất trong Ban Chấp Hành, Ban Thường Vụ; thể hiện sự cống hiến thầm lặng của cán bộ Công đoàn phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Công ty (nhưng độc lập và không chứa đựng yếu tố chi phối của chuyên môn) tất cả vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, vì Công ty CP Giầy Đông Anh phát triển bền vững trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thời kỳ hội nhập và phát triển.

Ngô Xuân Thạnh
Phó Chủ tịch CĐ Công Thương VN khóa I