[In trang]
Công đoàn SABECO: Nỗ lực khẳng định vị thế
Thứ năm, 26/01/2017 - 10:36
Công đoàn Tổng công ty rất chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn cho phù hợp với giai đoạn mới

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), tổ chức Công đoàn Tổng công ty luôn sát cánh, song hành cùng chuyên môn trong sản xuất kinh doanh, tất cả vì sự phát triển của công ty, vì quyền lợi người lao động.


Những con số biết nói

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Công đoàn SABECO nêu rõ: Sau 5 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty nhiệm kỳ (2011 - 2016), trong bối cảnh còn nhiều khó khăn thử thách, song với tinh thần làm việc chủ động, sáng tạo, nhiệt tình và đoàn kết nhất trí một lòng vì sự phát triển của Công ty và người lao động, Công đoàn Tổng công ty đã triển khai nhiều biện pháp, hoạt động có hiệu quả thiết thực góp phần tạo nên thành tích chung của Tổng công ty và ổn định đời sống thu nhập, việc làm cho người lao động.

Hoạt động của Công đoàn Tổng công ty luôn chú trọng hướng về cơ sở, quan tâm bám sát theo dõi các hoạt động của cơ sở, chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn cở sở trong toàn hệ thống thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động. Nhờ đó, hầu hết người lao động trong đơn vị đều được bảo đảm quyền lợi đầy đủ và hưởng tiền lương hàng tháng ở mức khá so với mặt bằng thu nhập từng địa phương (từ 6.500.000 đồng trở lên)...

Không chỉ vậy, Công đoàn Tổng công ty còn tham gia Ban giải quyết lao động dôi dư và nghỉ việc do suy giảm khả năng lao động của Tổng công ty, phối hợp với Ban nhân sự và lãnh đạo các đơn vị giải quyết chế độ hỗ trợ với 73 lao động trong năm 2013, 132 lao động trong năm 2014.

Đáng chú ý, hàng năm vào dịp lễ Tết, Công đoàn Tổng công ty chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp tốt với lãnh đạo đơn vị tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cán bộ công nhân viên các đơn vị có hoàn cảnh khó khăn với mức 1 triệu đồng/người.

Quyền lợi hợp pháp chính đáng và đời sống tinh thần người lao động ngày càng được nâng cao - là môi trường làm việc tốt để công nhân yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Bên cạnh chăm lo đời sống người lao động, Công đoàn Tổng công ty cũng không quên tuyên truyền, vận động cán bộ nhân viên chung tay vì cộng đồng, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở nhiều địa phương trên cả nước.

Chỉ điểm qua những điểm nhấn trong hoạt động của Công đoàn Tổng công ty trong nhiệm kỳ qua cũng đã thấy những "giọt mồ hôi" của sự nỗ lực, cố gắng, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn Tổng công ty SABECO trong quá trình hội nhập và phát triển.

Tiếp nối những thành quả

Những "trái ngọt" thu được trong nhiệm kỳ qua nếu chỉ nỗ lực thôi chưa đủ, mà còn nhờ Công đoàn Tổng công ty và các cấp không ngừng chủ động, sáng tạo, xây dựng được lực lượng cán bộ công đoàn trung thành với mục tiêu, lý tưởng giai cấp, có tâm huyết, nhiệt tình, kinh nghiệm, dám nghĩ, dám làm và có trách nhiệm, hoạt động vì lợi ích của doanh nghiệp và người lao động.

Thuận lợi nhiều song khó khăn cũng không ít, bởi bên cạnh diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới thì cạnh tranh thị trường cũng ngày càng gay gắt, chỉ tiêu doanh thu khó đạt; một bộ phận người lao động còn hạn chế trong chuyên môn, nghiệp vụ; lực lượng cán bộ chuyên trách của Công đoàn Tổng công ty lại mỏng, thiếu nguồn nhân lực cho Văn phòng công đoàn...

Tưởng chừng những khó khăn sẽ khiến các cán bộ Công đoàn Tổng công ty chùn bước. Nhưng ngược lại, các cấp lãnh đạo Công đoàn xác định phải biến những khó khăn, thách thức này thành động lực để phấn đấu làm tốt hơn nữa, phát huy những thành quả đã đạt được trước đó.

Để thực hiện tốt những chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ mới (2016 - 2021) như: Tổ chức phong trào công nhân lao động, phong trào thi đua thiết thực hiệu quả; vận động ưu tiên sử dụng hàng sản xuất trong nước... Công đoàn Tổng Công ty xác định trước hết phải tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại đơn vị, tham gia góp ý xây dựng thực hiện Nội quy lao động, các quy chế quy định nội bộ có liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích của người lao động; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền, vận động đơn vị tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; phát triển và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua...

Đặc biệt, Công đoàn Tổng công ty rất chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn cho phù hợp với giai đoạn mới; đồng thời quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn các cấp, phát huy hiệu quả những nhân tố trưởng thành từ cơ sở; sắp xếp, kiện toàn bộ máy cán bộ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Nhiệm vụ, giải pháp cho chặng đường mới đã rõ. Với bản lĩnh vững vàng không ngừng khẳng định mình, tin rằng Công đoàn Tổng công ty SABECO sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Nguyên Vỵ